Hủy
Công Nghệ

DesignBold: Hiện tượng startup của năm

Lan Anh Thứ Hai | 02/01/2017 12:30

 
 
DesignBold đặt mục tiêu có được 5 triệu người dùng và nâng số mẫu thiết kế lên 50 lần vào cuối năm 2018.

Lợi nhuận không phải là thước đo thành công cho một dự án startup, quan trọng là làm sao để mô hình tăng trưởng, cho thấy mức độ xã hội chấp nhận ý tưởng của bạn”, ý kiến của ông Saul Singer, đồng tác giả quyển “Quốc gia khởi nghiệp” chia sẻ trong một buổi gặp mặt cộng đồng startup Việt Nam, nhận được sự tán đồng từ khán phòng.

Thế nhưng, một dự án startup đem về doanh thu hơn 2,5 tỉ đồng trong 2 tuần đầu ra mắt lại là câu chuyện khác. Đây không phải ăn may mà là kết quả của hơn 12 năm phát triển và 3 tháng làm việc hết tốc lực của DesignBold, một dự án startup đang gây bão tại Việt Nam. Người sáng lập dự án này là một gương mặt khá nổi trong giới công nghệ và cũng là người đã góp phần tổ chức sự kiện đưa Saul Singer đến với cộng đồng startup Việt.

Cuối năm 2016 là thời gian tất bật với Công ty chỉ vỏn vẹn trên dưới 10 người của DesignBold khi giành vô số giải thưởng khởi nghiệp trong nước và chuẩn bị cho những cuộc thi quốc tế. Cái tên DesignBold dù chỉ mới ra đời vài tháng, song đang được nhắc đến như một công cụ hỗ trợ thiết kế hiệu quả, giúp tạo ra được những ấn phẩm đẹp ngay cả với người nghiệp dư.

Thiết kế là nhu cầu luôn có với mọi đơn vị kinh doanh, từ cửa hàng online nhỏ đến doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, doanh nghiệp luôn phải tốn chi phí cho những người thiết kế chuyên nghiệp dù chỉ với một sản phẩm đơn giản. Thông thường, một sản phẩm được thiết kế hoàn thiện trong 7-10 ngày, thậm chí lâu hơn nếu khách hàng hay nhà thiết kế cần chỉnh sửa.

DesignBold là một công cụ trực tuyến dưới dạng trang web, giúp người dùng tự thiết kế được mọi ấn phẩm từ banner, cover Facebook, thiệp mời, bìa sách... trên kho dữ liệu có hơn 60 triệu hình ảnh và hơn 4.000 mẫu thiết kế sẵn. Chỉ cần thay đổi kiểu chữ, màu sắc, hoặc hình ảnh theo ý thích là khách hàng có được thiết kế như ý mà không cần biết sử dụng Photoshop hay các công cụ chuyên nghiệp khác. DesignBold cũng hỗ trợ bán ảnh bản quyền từ những cổng hình ảnh như Getty Images, Shutter Stock, 123FR với giá 0,8USD/tấm ảnh, trong khi mua trực tiếp từ các đơn vị trên phải mất vài chục đến vài trăm USD/tấm. Trong hai cách này, không ít khách hàng chọn mua từ DesignBold vì sử dụng một tấm ảnh để thiết kế nhiều lần không được phổ biến trong giới này.

Độ “hot” của DesignBold trong làng công nghệ có được vì gần như là đơn vị duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ theo mô hình này. DesignBold thường được so sánh với Canva nhưng lại có sự khác biệt.Bởi vì, ngoài cung cấp công cụ thiết kế, DesignBold còn đang tạo ra được một nền tảng kết nối các đối tượng từ nhân viên thiết kế, marketing đến khách hàng...

Một thiết kế trên DesignBold có thể được chỉnh sửa bởi nhiều người làm việc từ nhiều nơi khác nhau, giúp có được sản phẩm như ý trong thời gian sớm nhất. Nhìn từ tiềm năng của mô hình, không khó thấy DesignBold sẽ sớm phát triển thành một chợ (marketplace) trong lĩnh vực thiết kế để kết nối các nhà thiết kế và người có nhu cầu.

DesignBold: Hien tuong startup cua nam
DesignBold chiến thắng trong cuộc thi Creative Business Cup 2016. Ảnh: rgb.vn

Thị trường của DesignBold đang rất rộng mở khi bất kỳ ai cũng có thể trở thành khách hàng của nền tảng ứng dụng này. Nếu bỏ qua các doanh nghiệp lớn có đủ kinh phí thuê thiết kế chuyên nghiệp, thì chỉ riêng đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã lên đến con số hơn 600.000. Số hộ kinh doanh cá thể theo thống kê mới nhất lên hơn 4,5 triệu hộ, ngoài ra còn hơn 300.000 cửa hàng kinh doanh online. Thế nhưng, Việt Nam không phải là thị trường chính của DesignBold mà vươn ra thị trường thế giới mới là mục tiêu mà đơn vị này định hướng ngay từ đầu.

Trong số 3.394 khách hàng mua sản phẩm trong đợt ra mắt đầu tiên, đem về doanh thu hơn 2,5 tỉ đồng cho DesignBold, 98% từ Mỹ. Đây là một hiện tượng khiến mô hình startup này trở nên đình đám. Theo ông Hùng Đinh, người sáng lập ra DesignBold, “một sản phẩm công nghệ tốt phục vụ cả thế giới có thể đem về doanh thu hàng triệu USD” và đứa con tinh thần của ông đang chứng minh được điều đó. Từng được so sánh với Flappy Bird hay Pokémon khi được cả thế giới biết đến chỉ sau một đêm và tốc độ doanh thu chóng mặt, thế nhưng DesignBold xứng đáng với nhiều kỳ vọng hơn khi có đủ điều kiện để phát triển bền vững và lâu dài, không bị cả thèm chóng chán như nhiều game di động.

Sẽ thiếu sót nếu nói đến thành công của DesignBold mà không nhắc đến Joom Solutions, sản phẩm startup trước đó của vị CEO học ngành thương mại nhưng bén duyên với công nghệ: Joom Solutions. Sản phẩm đã trở thành một trong những cái tên dẫn đầu về thiết kế, phát triển các ứng dụng web và thương mại điện tử trên nền mã nguồn mở. Đến nay, Joom Solutions vẫn được ưa chuộng và nhận được 1,5 triệu lượt khách ghé thăm hằng tháng và được xếp hạng 9/10 theo công cụ tìm kiếm Google.

Kinh nghiệm thực tế về phát triển công nghệ, đối tượng khách hàng, thị trường, giá cả... làm nên thành công của DesignBold có nền tảng từ đây. Hiểu rõ người tiêu dùng Việt vẫn chưa chịu trả tiền cho các sản phẩm công nghệ, một chiến lược mới của DesignBold là liên kết với các nhà in để in ra sản phẩm rồi giao tận nhà cho khách hàng. Hãy hình dung một cửa hàng quần áo nhân dịp khai trương muốn thiết kế 300 thiệp mời. Sau khi thiết kế bằng DesignBold, sản phẩm được chuyển sang nhà in và khách hàng sẽ nhận được 300 tấm thiệp đã hoàn thành được giao tại nhà. Chuỗi dịch vụ đầu - cuối này của DesignBold được kỳ vọng là cách làm phù hợp để sớm có được doanh thu từ thị trường nội địa.

Ông Hùng Đinh có ý tưởng về DesignBold khi tham dự lớp học khởi nghiệp tại Israel. Chặng đường để biến ý tưởng thành hiện thực không hề trải hoa hồng. DesignBold từng được Hùng Đinh cho ra đời cách đây vài năm nhưng thất bại vì chưa đúng thời điểm. Phát triển ở một thị trường luôn nằm trong danh sách sử dụng bản quyền “chùa” nhiều nhất thế giới cũng đem đến không ít trở ngại cho DesignBold. Mặt khác, tuy được đón nhận nhưng DesignBold lại bị cho là đang đe dọa đến miếng cơm của những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Tương tự như Uber và Grab vấp phải sự phản đối của những tài xế taxi hay những chú robot thay thế con người trong các dây chuyền sản xuất bị phản đối bởi lực lượng lao động truyền thống, DesignBold là điển hình cho sự thay đổi mô hình vận hành cũ kỹ của một ngành nghề nhờ sự xuất hiện của công nghệ. Tuy nhiên, nếu xét từ góc nhìn khác, những thiết kế “mì ăn liền” của DesignBold chỉ dùng được trong một vài trường hợp, chứ không thể thay thế hoàn toàn những thiết kế chuyên nghiệp vì thiếu phần hồn được tạo ra bởi chất xám và khả năng sáng tạo của con người. Ngoài luồng ý kiến phản bác, một bộ phận nhà thiết kế lại đón nhận DesignBold như một công cụ hỗ trợ họ và đôi khi, đem đến những ý tưởng mới.

Theo thông tin từ DesignBold, đơn vị này đặt mục tiêu có được 5 triệu người dùng và nâng số mẫu thiết kế lên 50 lần vào cuối năm 2018. Ông Hùng Đinh cho biết: “DesignBold có thể đạt được doanh thu 50.000USD/ngày đến cuối năm nay và chưa quan tâm đến gọi vốn mà chỉ tập trung phát triển sản phẩm như cách làm từ trước đến nay và phải làm đến nơi đến chốn”.

Lan Anh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới