Hủy
Công Nghệ

Động lực cho nền kinh tế số 100 tỷ USD của Đông Nam Á

Trang Lê Thứ Năm | 03/10/2019 20:50

Nguồn ảnh: Reuters

Nền kinh tế số của khu vực vừa đạt một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng 72 tỷ USD so với năm ngoái.
 

Google, Temasek cùng với đối tác mới Bain & Company vừa công bố báo cáo mới nhất về Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019). Báo cáo nhấn mạnh những xu hướng nổi bật nhất của ngành công nghiệp số được ghi nhận trong năm 2019 và phân tích tiềm năng hiện tại và tương lai của nền kinh tế số Đông Nam Á tại 6 thị trường lớn nhất bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cho thấy nền kinh tế số của khu vực vừa đạt đền một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng 72 tỷ USD so với năm ngoái. Nền kinh tế số tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đang tăng trưởng ở mức từ 20 đến 30% hằng năm. Trong khi đó, hai đại diện dẫn đầu trong khu vực là Indonesia và Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm.

Sự tăng trưởng vượt trội khắp khu vực Đông Nam Á này đến từ dòng chảy cư dân trực tuyến mới trong khu vực - tăng thêm khoảng 100 triệu người so với 4 năm trước. Thị trường khách hàng trên đà tăng trưởng này đã tạo động lực cho các doanh nghiệp trong khu vực, từ những startup “kỳ lân” như Gojek đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp thu và tận dụng các công cụ kỹ thuật số để mở rộng quy mô một cách nhanh chóng.

Là khu vực có nhiều người dùng Internet gắn kết nhất thế giới, Đông Nam Á đang tự định hình các xu hướng công nghệ. Khi nói đến các dịch vụ như ‘gọi xe công nghệ’ hay giao món ăn, khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới và nhịp tăng trưởng đó  sẽ còn tiếp tục khi một thế hệ mới ngày càng lớn lên và ngày càng có nhiều người ngoài những thành phố lớn tiếp cận được Internet. Đến năm 2025, nền kinh tế số khu vực sẽ tăng gấp 3, chạm mức 300 tỷ USD, rút ngắn khoảng cách với những thị trường phát triển hơn về tỷ lệ đóng góp vào GDP.

Ông Stephanie Davis, Giám đốc Quản lý, Google Đông Nam Á cho biết: “Đông Nam Á có một nền kinh tế số vô cùng năng động, với việc người dân sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thực hiện hàng triệu tác vụ hằng ngày, dẫn đến một sự tăng trưởng chưa từng có của nền kinh tế số. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể hiện thực hóa tiềm năng phi thường của khu vực này. Với việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ phát triển, đào tạo kỹ năng số cho công dân Đông Nam Á, mở rộng khả năng truy cập Internet cho nhiều người hơn hay ủng hộ những quy định và chính sách thông minh, chúng tôi mong muốn đem nhiều lợi ích của công nghệ đến cho hàng triệu người trên khắp khu vực Đông Nam Á sôi động này.”

Ông Rohit Sipahimalani, Trường nhóm Đầu tư, Temasek cho biết: “Công nghệ di động đang thay đổi cách thức người dân Đông Nam Á sống và làm việc; cung cấp cho họ khả năng tiếp cận tốt hơn đến các thị trường và những cơ hội mới. Xu hướng này đang tạo ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong nền kinh tế số của Đông Nam Á. Những cơ hội này khai thác các xu hướng cấu trúc đang được thúc đẩy bởi các công nghệ biến đổi và thay đổi mô hình tiêu dùng. Cùng với các doanh nghiệp, chính phủ và cộng đồng, chúng tôi cam kết giúp tạo ra một Đông Nam Á tốt hơn, thông minh hơn và bền vững hơn.

Thời của tổng sản phẩm dữ liệu

Cạnh tranh khốc liệt, Samsung ngừng sản xuất smartphone tại Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới