Hủy
Công Nghệ

eTrust 3 trong 1

Bảo Trung Thứ Năm | 31/12/2020 21:18

eTrust 3 trong 1. Ảnh minh họa: Quý Hòa.

Đáp ứng 3 tiêu chí quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành bia.
 

Đại dịch COVID-19 bùng nổ tại Việt Nam, cùng Nghị định 100 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) đã khiến nhiều ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, đặc biệt là bia và đồ uống có cồn, chao đảo. Nắm bắt được nhu cầu trong trạng thái “bình thường mới” của các doanh nghiệp này, anh Nguyễn Dương Huy Vũ, sáng lập Công ty Fibo, đã đưa ra giải pháp quản lý chương trình quà tặng eTrust và đạt mức tăng trưởng ngoạn mục.

Trong quý III/2020, tăng trưởng của ngành hàng FMCG về lại mức trước mùa dịch và tiếp tục chậm lại vào những tháng cuối năm do người tiêu dùng có thể giảm mua sắm, đặc biệt ở khu vực miền Trung, nơi đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ (theo báo cáo của Kantar Insight 2020). Ngành hàng thực phẩm đóng gói dẫn đầu tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số. Tăng trưởng ngành hàng thức uống tăng tốc ở thành thị tại 4 thành phố chính, nhưng vẫn chưa phục hồi ở khu vực nông thôn sau thời gian giãn cách xã hội.

 

Theo Công ty Chứng khoán SSI, trong bối cảnh như vậy, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp trong ngành, kể cả các thương hiệu lớn, là kênh off-trade (khuyến khích khách hàng mua về). Hình thức khuyến mãi phổ thông của các hãng bia trước kia đã không đủ sức hấp dẫn. Đó là chưa kể cần đội ngũ vận hành ở các điểm bán, điều khá rủi ro và tốn kém trong giai đoạn dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. “Chúng tôi giải quyết bài toán này bằng tin nhắn SMS”, anh Huy Vũ nói.

Theo giải thích của đại diện Fibo, tại Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh không phải trung tâm, khách hàng vẫn chưa sử dụng nhiều smartphone. Trong khi đó, tin nhắn SMS lại có mặt trên mọi loại điện thoại, tỉ lệ sử dụng điện thoại di động chiếm đến 70% tổng dân số và có thể triển khai nhanh nhất trong thời điểm hiện tại, đáp ứng yêu cầu đầu tiên của doanh nghiệp là đạt được độ phủ rộng. 

 

Hơn nữa, bằng công cụ này, chỉ khi người sử dụng nhắn tin lên tổng đài, doanh nghiệp mới chi trả tiền thưởng và eTrust.vn đảm bảo cung cấp hệ thống quản lý đến từng chi tiết cho các doanh nghiệp như số điện thoại, nhà cung cấp, giá trị đơn hàng, khu vực, mã sản phẩm, mã khuyến mãi... để phục vụ cho việc kiểm soát.

“Điều này cực kỳ quan trọng, vì các hãng phải nghiệm thu xong kết quả mới chi trả nên nếu báo cáo không chi tiết thì chúng tôi không lấy được tiền”, anh Huy Vũ cho biết. eTrust.vn đáp ứng đồng thời cùng lúc 3 yêu cầu của các thương hiệu ngành bia là độ phủ rộng, báo cáo theo thời gian thực và chấp nhận điều khoản trả chậm. Anh Huy Vũ dự kiến doanh thu eTrust.vn năm 2020 là hơn 100 tỉ đồng (khoảng 4 triệu USD) với số lượng nhân sự vận hành chưa đến 10 người. Các khách hàng hiện tại của Công ty là Sabeco, Heineken Việt Nam...

Dự án eTrust.vn được thành lập 2 năm trước, trong bối cảnh các siêu ứng dụng dành cho người dùng cuối lên ngôi nhưng anh Huy Vũ vẫn chọn khách hàng doanh nghiệp làm mục tiêu vì tính trung thành cao của nhóm này. Ban đầu, eTrust được định hình là giải pháp truy nguồn gốc hàng hóa, nên cơ sở dữ liệu được thiết kế rất chi tiết. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường không cao, anh quyết định chuyển đổi thành giải pháp quản lý sản phẩm bảo hành.

Cơ sở dữ liệu một lần nữa tăng thêm gấp bội, độ chi tiết và tính chính xác cũng được nâng cao, vì quy trình quản lý các sản phẩm này tương đối phức tạp. Sau một thời gian nỗ lực, Công ty đã có một số khách hàng như Sunhouse, Liên Á, Robot... Trong một lần cà phê với khách hàng, quản lý cấp cao của một doanh nghiệp ngành FMCG hỏi anh Huy Vũ: “Liệu eTrust có thể quản lý được chương trình quà tặng và kích cầu khách hàng không?”. Gợi ý bâng quơ này lập tức được anh Huy Vũ áp dụng. “Chúng tôi phát triển dựa trên yêu cầu của khách hàng, chứ bảo sáng tạo ngay từ đầu thì quả thật không thể nghĩ ra”, anh nói.

Ngay khi hoàn thành sản phẩm thì đại dịch ập đến, các lệnh giãn cách được ban hành và cũng là cơ hội để eTrust.vn trở thành lựa chọn của nhiều công ty lớn. Tuy nhiên, để làm việc với các đối tác lớn, chỉ công nghệ không thôi là chưa đủ. Đứng ở góc độ các công ty FMCG, những chương trình tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh cả năm, nên họ thường đưa ra chính sách trả chậm để ràng buộc đối tác. Các công ty công nghệ, dù  giải pháp hoàn hảo đến đâu nhưng nếu không thể hiện được tinh thần sẵn sàng chia sẻ rủi ro với họ thì rất khó có thể đồng hành.

“Hãy đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, điều gì sẽ đảm bảo cho họ nếu mọi việc không suôn sẻ?”, anh Huy Vũ giải thích. Trong tương lai, người đứng đầu eTrust.vn tin rằng sẽ có nhiều đơn vị công nghệ tham gia và Công ty cần phải xây thêm nhiều lớp bảo vệ eTrust bằng cách mở rộng ngành hàng và các hình thức quà tặng khác.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới