Hủy
Công Nghệ

Facebook cho khai đến 50 giới tính!

Thứ Tư | 19/02/2014 08:38

Từ tháng 2 năm nay, cộng đồng người sử dụng Facebook ở Bắc Mỹ và Anh có thể chọn 1 trong 50 giới tính thay vì chỉ là “nam” hoặc “nữ” khi đăng ký tài khoản.
 

Theo đó, những người chuyển giới, lưỡng tính, đồng tính nam/nữ, vô tính... đều có thể công khai giới tính thật của mình trong phần thông tin cá nhân trên Facebook. Đồng thời, trang mạng xã hội này cũng khuyến khích cộng đồng sử dụng những đại từ chỉ định trung lập để gọi người sử dụng thuộc những nhóm giới tính trên. Ví dụ như “Viết lời chúc sinh nhật lên dòng thời gian của họ” thay vì “Viết lời chúc sinh nhật lên dòng thời gian của cô ấy/anh ấy”.

Kỹ sư phần mềm của Facebook Brielle Harrison - thành viên nhóm thực hiện dự án - đã trải qua cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ. Vừa rồi, cô đã thay đổi thông tin cá nhân của mình trên Facebook từ “nữ” thành “chuyển giới nữ”. Trả lời Hãng thông tấn AP, Brielle cho biết: “Với đại đa số, sự thay đổi tính năng này của Facebook không là gì. Nhưng với số ít còn lại, những người không phải “nam” hay “nữ”, điều này thật sự có tác động rất lớn. Tất cả người chuyển giới như tôi, hoặc người thuộc những giới tính khác thường đều không thoải mái khi khai mình là “nam” hoặc “nữ”. Thật đáng buồn khi bạn không có phương tiện để nói với mọi người bạn thật sự là ai” - Brielle chia sẻ. Giám đốc phát triển của Facebook Alex Schultz cũng lý giải: “Đơn giản là không cho phép con người thể hiện những điều cơ bản nhất thì không hay chút nào, nên chúng tôi quyết định làm điều gì đó. Hi vọng một thế giới mở rộng và kết nối hơn, bằng những thay đổi nhỏ tương tự, sẽ trở thành một thế giới thấu hiểu và khoan dung hơn” - ông nói.

Theo ước tính của Viện Williams thuộc Đại học California, ở Mỹ có ít nhất 700.000 người có khuynh hướng giới tính khác với hai giới tính cơ bản phổ biến. Đây là nhóm người sẽ tán đồng và vui lòng với sự thay đổi mới nhất của Facebook. Debon Garrigues (New York, Mỹ) - một người dùng Facebook vừa đổi thông tin giới tính từ “nam” thành “trung tính” - trả lời AP: “Nó hơn cả một nút bấm hay thanh công cụ. Tôi không phải cố nhét mình vào một cái hộp không vừa cỡ nữa”.

Danh sách 50 sự lựa chọn giới tính đã được thiết lập sau những cuộc trưng cầu ý kiến của nhóm người đồng tính, chuyển giới. Tính năng này vẫn cho phép người sử dụng bảo mật giới tính của họ nếu muốn.

Một số trang web khác cũng có động thái tương tự trong bối cảnh vấn đề của người đồng tính, chuyển giới ngày càng được quan tâm. Trang Google+ đã bổ sung lựa chọn “giới tính khác” bên cạnh “nam”, “nữ”. Theo trang này, khoảng 1% người dùng của họ đã tự nhận “giới tính khác”.

Danh sách 50 giới tính của Facebook có những sự lựa chọn như: lưỡng tính, chuyển giới nam/nữ, người chuyển giới, đồng tính nam/nữ, giới tính không xác định, giới tính biến thể, khác...

Nguồn Tuoitre.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới