Hủy
Công Nghệ

Khách sạn tìm đến blockchain

Cẩm Tú Thứ Năm | 16/06/2022 14:00

Không chậm chân so với thế giới, một số khách sạn - resort Việt Nam đã bắt đầu số hóa các hợp đồng nghỉ dưỡng trên nền tảng công nghệ blockchain NFT. Ảnh: TL.

Ứng dụng công nghệ blockchain để tạo ra những xu hướng kinh doanh du lịch mới.
 

Không chậm chân so với thế giới, một số khách sạn - resort Việt Nam đã bắt đầu số hóa các hợp đồng nghỉ dưỡng trên nền tảng công nghệ blockchain NFT. Nếu thành công, các cơ sở lưu trú này sẽ tăng doanh số đáng kể nhờ tránh được các trường hợp hủy phòng.

Thông qua một nền tảng đặt phòng ứng dụng blockchain, các khách sạn có thể biến mỗi đêm tại các phòng nghỉ của mình thành 1 NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế). Khách thuê phòng sẽ đặt phòng bằng cách mua những NFT đó từ nền tảng đặt phòng với mức giá thấp hơn so với giá phòng linh hoạt (được quyền hủy phòng) mà họ đặt trực tiếp với khách sạn. Nếu khách cần hủy, họ có thể tặng hoặc bán lại phòng đó trên thị trường NFT của nền tảng đặt phòng. Nhờ vậy, các khách sạn sẽ giảm được lượng phòng bị hủy. Thêm vào đó, vì là mua bán NFT trên sàn điện tử, nên các thuật toán mua bán NFT phòng nghỉ có thể tính toán được cách mua/giữ phòng trong mùa cao điểm để đạt được lợi nhuận lớn nhất.

 

Tại Mỹ, khách sạn NoMo SoHo ở thành phố New York và một số khách sạn ở Hawaii đã cung cấp các gói phòng dựa trên NFT với các đặc quyền như trả phòng trễ và bữa sáng miễn phí. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vacation Paradise cũng đang hợp tác cùng UBG Token để thực hiện số hóa các hợp đồng nghỉ dưỡng trên nền tảng NFT. Số tài sản này sẽ được số hóa trên nền tảng NFT cùng với các hợp đồng thông minh để giao dịch với khách hàng. 

Theo đó, khi ký hợp đồng này khách hàng có thể đi du lịch tại các khu du lịch của Vacation Paradise làm chủ sở hữu hoặc liên kết cả trong và ngoài nước. Các kỳ nghỉ dưỡng sẽ được chia nhỏ thành các NFT, với thời hạn sở hữu lên đến 30 năm, chủ sở hữu NFT được đi nghỉ dưỡng tại những khu resort của Vacation Paradise và các resort được liên kết. Chủ sở hữu NFT có thể tự do hoán đổi, giao dịch cùng nhiều gói ưu đãi khác trong thời gian sở hữu.

Từ cuối năm 2021, Crystabaya Pte Ltd. (liên doanh giữa Công ty Du lịch Crystal Bay và Beowulf Blockchain), cũng bắt tay xây dựng sàn giao dịch sản phẩm du lịch trực tuyến NFT thế hệ mới dựa trên công nghệ blockchain mang tên Crystabaya.com. Theo đó, Crystabaya.com sẽ giúp du khách đặt phòng với chi phí thấp nhất. Mỗi NFT đêm phòng lưu trú của Crystabaya.com được tích hợp với giải pháp CiHMS của VinHMS đồng bộ hóa mã booking. Nhờ đó, khách mua đêm phòng sẽ làm thủ tục check-in đơn giản, thuận tiện hơn. Không chỉ đặt phòng, Crystabaya.com kết hợp với Công ty Công nghệ An Vui tích hợp sản phẩm vận chuyển bằng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên cho khách du lịch. Du khách có thể đi và đến từ bất cứ điểm nào, đặt dịch vụ đưa đón sân bay, thuê nguyên chuyến hoặc đi lẻ, đi ghép với mức giá rẻ nhất... 

Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành này không chỉ là số hóa hay sử dụng công nghệ để thay thế con người, mà có thể là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu. Ảnh: BangkokPost
Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành này không chỉ là số hóa hay sử dụng công nghệ để thay thế con người, mà có thể là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu. Ảnh: BangkokPost

"Crystabaya giúp người dùng vừa bán hàng, vừa huy động nguồn tiền chuyển về ngay lập tức, mang đến một phân khúc tiếp cận hoàn toàn mới, độc đáo hơn", ông Huỳnh Phúc Vinh, Giám đốc Công nghệ Công ty VinHMS, đánh giá.

Liên kết với các đối tác như Vinpearl, Mường Thanh, BIM, MIK Group... Crystabaya đặt mục tiêu quý IV năm nay đưa vào vận hành chính thức. Nền tảng cổng cũng kết nối rộng rãi đến các đối tác như Agoda, Hotels.com, Traveloka, My Tour... cùng nhiều hệ thống lưu trú trong và ngoài nước để chuyển đổi đêm phòng, nhiều dịch vụ du lịch khác thành token NFT.

Trước đó, Crystabaya đã ký hợp tác với Defiato để xử lý việc trao đổi tiền điện tử, tiền pháp định cho khách sạn và khách du lịch. Theo cách này, khách du lịch trên khắp thế giới có thể thanh toán bằng tiền điện tử, trong khi khách sạn nhận được tiền pháp định vào tài khoản ngân hàng và các hóa đơn thích hợp phục vụ mục đích kế toán.

 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Vacation Paradise, cho biết: "Chúng tôi đang tập trung xây dựng du lịch nghỉ dưỡng theo mô hình NFT hóa kỳ nghỉ dưỡng. Bằng cách chia nhỏ các khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp sẽ giúp mọi người có thể đầu tư vào khu nghỉ dưỡng và khách sạn".

Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành này không chỉ là số hóa hay sử dụng công nghệ để thay thế con người, mà có thể là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu. Blockchain loại bỏ tất cả các bên thứ 3 khỏi các giao dịch và trả lại toàn quyền kiểm soát cho khách du lịch và doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là không mất thêm hoa hồng, không mất chí phí ẩn và không có hợp đồng phức tạp hơn...

Ông Daika Ginza, sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hệ sinh thái Uniworld, cho rằng, ngành du lịch có thể tận dụng blockchain để tối ưu hóa nhiều hoạt động. Ví dụ, khi sử dụng cơ sở dữ liệu blockchain, việc thay đổi thông tin trên cơ sở dữ liệu được xác minh dựa trên cơ chế đồng thuận của hệ thống, giúp tránh được sự xâm nhập của hacker, hạn chế rủi ro về sai lệch thông tin, đơn giản hóa quy trình và tối ưu chi phí quản trị vận hành.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới