Hủy
Công Nghệ

Khởi nghiệp với nguồn cảm hứng từ Steve Job, ông chủ Garena nay đã thành tỉ phú

Mạnh Đức Thứ Bảy | 02/03/2019 09:04

“Ông ấy đã cho tôi can đảm để làm những gì tôi đang làm bây giờ”, Forrest Li nói về Steve Jobs.
 

Hơn 40 triệu người chơi đăng nhập mỗi ngày để tìm vũ khí và chiến đấu với nó cho đến khi chỉ còn một người tồn tại. Đó là một sản phẩm bom tấn của SEA (công ty mẹ của Garena, Shopee và Air Pay) và là lý do chính khiến người sáng lập Forrest Li đang ngày một thăng tiến trên bảng xếp hạng giàu có của thế giới.

Doanh nhân 41 tuổi này sở hữu 13,8% tập đoàn SEA, với giá trị khoảng 1 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Cổ phiếu của nhà phát triển game lớn nhất Đông Nam Á đã tăng 35% vào ngày 27.2 - mức cao nhất kể từ chào bán lần đầu ra công chúng năm 2017 - sau khi báo cáo doanh số tăng gấp đôi và tăng trưởng mạnh mẽ tại đơn vị thương mại điện tử Shopee. Free Fire, đóng một vai trò to lớn: với hơn 350 triệu người dùng đã đăng ký từ Brazil đến Indonesia, đây là trò chơi được tải xuống nhiều thứ tư trên thế giới trên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google vào năm 2018.

Khoi nghiep voi nguon cam hung tu Steve Job, ong chu Garena nay da thanh ti phu
Cổ phiếu SEA tăng mạnh nhờ doanh thu tăng kỉ lục.

 Mặc dù khoản lỗ ròng năm ngoái đã tăng lên tới 961 triệu USD, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng việc mở rộng tốn kém của Sea vào thương mại điện tử sẽ là một sự bổ sung cho mảng game của hãng và tạo ra một dịch vụ internet khổng lồ trong khu với sự hỗ trợ của Tencent. Tuần này, Sea đã điều chỉnh dự báo rằng doanh thu của Garena và Shopee sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn.

Khoi nghiep voi nguon cam hung tu Steve Job, ong chu Garena nay da thanh ti phu
Doanh thu của SEA trong năm 2018 so với 2017 (triệu USD). Nguồn: Garena

Chúng ta không phải tìm hiểu nhiều về cách Li gầy dựng cơ nghiệp như thế nào. Tencent là một cổ đông của cả hai nhà phát triển trò chơi là Sea và Epic Games, công ty phát triển Fortnite. Ông Pony Ma, người sáng lập tập đoàn này cũng có tài sản ròng trị giá 34,4 tỉ USD, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

Sinh ra và và được nuôi lớn tại thành phố cảng Thiên Tân và có cha mẹ là công chức nhà nước, Li theo học tại một trường đại học ở Thượng Hải. Ông dành nhiều đêm để chơi game tại một quán cà phê internet cho đến sáng. Li đã lấy tên tiếng Anh của mình là Forrest, lấy cảm hứng từ một vai diễn đoạt giải Oscar của Tom Hank, Forrest Gump.

Khoi nghiep voi nguon cam hung tu Steve Job, ong chu Garena nay da thanh ti phu
Giá trị giao dịch hàng hóa tại Shoppee(tỉ USD). Nguồn: Garena

Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại Motorola Solutions và Corning tại Trung Quốc. Nhưng anh cho rằng tương lai của mình là quá hạn chế với vai trò một nhân viên văn phòng và đăng ký vào chương trình MBA của đại học Stanford. Đó là khi anh tham dự buổi lễ tốt nghiệp của bạn gái thời bấy giờ, và cũng là lúc anh được nghe bài phát biểu của Steve Jobs mà vẫn còn nổi tiếng tới hiện nay, và nó đã thôi thúc anh.

Khoi nghiep voi nguon cam hung tu Steve Job, ong chu Garena nay da thanh ti phu
Doanh thu của Garena (triệu USD). Nguồn Garena.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào năm 2016, Li cho biết anh đã phát lại bài phát biểu trên mỗi ngày tre trong nhiều tháng trước khi quyết định tự mình dấn thân. “Ông ấy đã cho tôi can đảm để làm những gì tôi đang làm bây giờ”, anh nói. Li thành lập công ty của mình, sau đó chỉ được biết đến với cái tên Garena, tại Singapore năm 2009, khởi đầu là một dịch vụ chơi game trực tuyến.

Kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 10 năm 2017, Sea đã phải vật lộn để giữ vững vị trí của mình trong bối cảnh thua lỗ ngày càng lớn. Cụ thể, trong năm 2018, Sea vẫn lỗ ròng 944 triệu USD, gần gấp đôi năm 2017. Công ty đã đầu tư rất nhiều để mở rộng ra ngoài các trò chơi và vào thương mại điện tử, nơi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Lazada, thuộc sở hữu Alibaba, cũng như một số công ty địa phương dồi dào vốn.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới