Hủy
Công Nghệ

Muôn màu Blockchain qua góc nhìn của CEO người Nhật

Ngọc Bảo Thứ Tư | 13/03/2019 10:43

Ông Junya Yamamoto, CEO của Infinity Blockchain Labs.

Tiềm năng kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain rất lớn vì blockchain giúp bảo vệ dữ liệu của AI an toàn tuyệt đối.
 

Là một trong những công nghệ “nóng” nhất hiện nay, blockchain đang bước sang một trang mới là ứng dụng rộng rãi đa ngành nghề. Cuộc đua ứng dụng này có sự tham gia của hàng loạt tập đoàn đa quốc gia cũng như chính phủ.

Để cập nhật các xu hướng mới nhất của công nghệ chuỗi khối này, NCĐT đã trao đổi cùng một người Nhật đã có nhiều năm kinh nghiệm về blockchain tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới - ông Junya Yamamoto, CEO Infinity Blockchain Labs (IBL).

Ông vui lòng giới thiệu về bản thân cũng như IBL?

Tôi là Junya Yamamoto, CEO của Infinity Blockchain Labs, công ty chuyên về nghiên cứu và phát triển ứng dụng công nghệ blockchain, được thành lập vào năm 2015 tại Việt Nam. Công ty hiện có hơn 300 nhân viên và đang mở rộng kinh doanh trên toàn khu vực bao gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Nhật, Philippines và Hồng Kông.

Hiện nay trên thị trường tồn tại khá nhiều nền tảng blockchain. Điều này có ảnh hưởng gì đến những doanh nghiệp muốn áp dụng blockchain?

Số lượng các nền tảng blockchain tăng theo nhịp tăng trưởng của các loại hình tiền điện tử. Điều này gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn nền tảng blockchain phù hợp. Bên cạnh đó, mỗi blockchain có cấu trúc khác nhau. Vì vậy, để có thể phát triển một ứng dụng thích ứng trên nhiều nền tảng blockchain, nhà sản xuất cần phải thử nghiệm và nghiên cứu rất nhiều.

Muon mau Blockchain qua goc nhin cua CEO nguoi Nhat

Infinito, đối tác phát triển của IBL, vừa cho ra mắt giải pháp Infinito Blockchain Platform nhằm cung cấp nền tảng công nghệ, công cụ và giải pháp trung gian hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận blockchain một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi xây dựng một ứng dụng trên blockchain, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface - API) đã được thiết lập sẵn. Do vậy, doanh nghiệp không cần phải đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu và có thể tập trung nguồn lực vào phát triển các tầng ứng dụng và dịch vụ khác.

Theo ông, sẽ mất bao lâu để blockchain ra khỏi giai đoạn thử nghiệm như hiện nay và đi vào ứng dụng rộng rãi?

Tôi nghĩ có thể mất từ 1,5-2 năm để công nghệ blockchain có thể được áp dụng rộng rãi. Bong bóng ICO đã vỡ và điều này mang lại nhiều lợi thế tích cực cũng như mở đường cho những ý tưởng kinh doanh thực tiễn có giá trị kinh tế cao.

Chính phủ đang chuẩn bị ban hành khung pháp lý về tiền điện tử và công nghệ blockchain. Khi có khung pháp lý, tôi tin rằng sẽ có nhiều sản phẩm và dịch vụ dựa trên blockchain được đưa vào đời thực.

Theo ông, những hiểu lầm lớn nhất về blockchain là gì?

Nhiều người nghĩ rằng blockchain là một công nghệ không thể kiểm soát được, tôi nghĩ đây chính là lầm tưởng lớn nhất. Trên thực tế, blockchain là một công nghệ và có thể được kiểm soát. Nó phụ thuộc vào cách chúng ta thiết kế và xây dựng cấu trúc ngay từ ban đầu.

Blockchain có 2  loại là Permissionless Blockchain (blockchain mở) và Permissioned Blockchain (blockchain đóng). Permissionless Blockchain được xây dựng trên nền tảng Ethereum, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào mạng lưới mà không có tổ chức, cá nhân nào có quyền quản lý việc tham gia đó.

Mặt khác, các Permissioned Blockchain được xây dựng trên nền tảng Hyperledger, hoạt động như một hệ sinh thái khép kín và chỉ những cá nhân được phân quyền mới có thể truy cập và sử dụng blockchain. Một tổ chức tập trung sẽ quản lý việc xác thực này, điều đó giới hạn các đối tượng có thể giao dịch trên blockchain. Lấy ví dụ, các ngân hàng, chính phủ hay tổ chức tài chính liên doanh sẽ sử dụng Permissioned Blockchain để kiểm soát tất cả các giao dịch dữ liệu cũng như những người tham gia vào mạng lưới của riêng họ.

Ông nghĩ sao về xu hướng kết hợp giữa blockchain và AI?

Tiềm năng kết hợp là rất lớn. Bởi các dữ liệu trong blockchain là hoàn toàn bảo mật, minh bạch và không thể bị sửa đổi. Đó cũng chính là thứ mà AI đang thiếu. Dữ liệu đưa vào AI đòi hỏi phương thức lưu trữ dữ liệu an toàn tuyệt đối, đặc biệt là dữ liệu nhạy cảm như tài chính và y tế.

Là một hệ thống tập trung chạy trên một bộ xử lý, AI rất có khả năng bị tin tặc xâm nhập và thay đổi cấu trúc. Nhiều sự cố nguy hiểm có thể xảy ra nếu AI bị tin tặc tấn công. Với thuật toán phức tạp và loại bỏ điểm tập trung, blockchain trở nên bất khả thi đối với những tin tặc muốn đánh cắp thông tin hoặc phá vỡ hệ thống AI.

Ông có thể chia sẻ với bạn đọc vài dự án nổi bật về blockchain và AI trên thế giới hiện nay?

Một đối tác Nhật của chúng tôi đang triển khai dự án tích hợp blockchain và AI có tên gọi Connectome. Dự án nhằm mục đích nhận diện người sử dụng (Human Interface) cho Virtual Human Agent để kết nối với bất kỳ loại thiết bị hoặc phần mềm nào. Dự án ứng dụng blockchain trong quản lý tài sản trí tuệ nhằm mở rộng và phát triển các giao thức AI.

Muon mau Blockchain qua goc nhin cua CEO nguoi Nhat

Những lĩnh vực nào ông thấy khả thi cho việc ứng dụng blockchain tại Việt Nam?

Khá nhiều ngành công nghiệp ở Việt Nam có tiềm năng ứng dụng blockchain, chủ yếu là nông nghiệp và chuỗi cung ứng, tiếp theo là ngành tài chính ngân hàng.

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức do thiếu nguồn gốc truy xuất sản phẩm hoặc chưa đáp ứng tiêu chuẩn ISO. Tôi tin rằng blockchain sẽ là câu trả lời cho những vấn đề đó. Blockchain cung cấp sự minh bạch, hiệu quả và niềm tin cho nông dân và hệ sinh thái nông nghiệp.

Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển trong năm 2019 của IBL?

Tập đoàn của chúng tôi - Infinity Blockchain Holdings - vừa đầu tư phát triển một trung tâm ươm tạo tại Nhật có tên Binary Star vào đầu tháng 2.2019. Đây sẽ là một trong những trung tâm ươm tạo lớn nhất tập trung vào nghiên cứu và phát triển blockchain ngay tại trung tâm Tokyo, Ginza.

Trong năm nay, chúng tôi tập trung vào phát triển kinh doanh những giải pháp ứng dụng blockchain thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ tư vấn. Chúng tôi mong muốn hợp tác với một số đối tác doanh nghiệp để tích hợp công nghệ blockchain nhằm nâng cao hiệu suất và cải thiện hoạt động kinh doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới