Hủy
Công Nghệ

NetFlix đang vi phạm pháp luật Việt Nam

Thứ Hai | 11/01/2016 12:30

Việc NetFlix cung cấp dịch vụ vào Việt Nam, thu phí bằng tiền Việt Nam khi chưa đăng ký kinh doanh và tuân thủ các quy định là vi phạm pháp luật.
 

Việc NetFlix, nhà cung cấp dịch vụ nội dung phim bản quyền, bao gồm phim lẻ và các phim bộ (TV Show) bao gồm cả các video qua Internet, có thu phí ở Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề pháp lý, cũng như tác động thế nào tới thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam. Trên trang NetFlix có phần đăng ký và sử dụng dịch vụ do hãng này cung cấp với 3 gói dịch vụ có giá thuê bao lần lượt là 180.000 đồng, 220.000 đồng và 260.000 đồng, phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Master Card…

Trả lời ICTnews về việc NetFlix có vi phạm các quy định quản lý dịch vụ truyền hình, cũng như quản lý nội dung trên Internet của Việt Nam hay không, ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra Báo chí Xuất bản, Thanh tra Bộ TT&TT cho hay, tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vào Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam, cũng như chưa được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ là vi phạm pháp luật Việt Nam.

NetFlix dang vi pham phap luat Viet Nam
 

Ông Toàn cũng cho hay, trong lĩnh vực truyền hình, nhà nước cho phép các doanh nghiệp nước ngoài liên doanh, liên kết với đơn vị trong nước kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền (như trường hợp liên doanh VSTV/K+ - PV), tuy nhiên phải đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đóng thuế và tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có quy định cụ thể về việc biên tập, biên dịch cũng như kiểm duyệt nội dung các chương trình truyền hình, kiểm duyệt nội dung các bộ phim nước ngoài được phát sóng, trình chiếu tại thị trường Việt Nam. Các nội dung phim ảnh trước khi đưa vào thị trường Việt Nam đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm duyệt.

Dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đang được quản lý khá chặt chẽ theo Quyết định 20/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo điều 4 của Quyết định này, chính sách quản truyền hình trả tiền sẽ được “Quản lý chặt chẽ việc cung cấp nội dung các chương trình, kênh chương trình truyền hình trả tiền theo quy định của pháp luật về báo chí; quản lý hạ tầng kỹ thuật truyền hình trả tiền theo quy định của pháp luật về viễn thông; bảo đảm phát triển thị trường truyền hình trả tiền có cạnh tranh lành mạnh”.

Đồng thời, điều 8 của Quyết định 20/2011/QĐ-TTg cũng quy định: “Đơn vị cung cấp nội dung trên truyền hình trả tiền là đơn vị có giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực truyền hình (báo hình) của Việt Nam, được phép cung cấp chương trình, kênh chương trình cho các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền".
Ngoài ra, việc NetFlix cung cấp dịch vụ nội dung qua Internet vào Việt Nam còn liên quan đến những quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên giới. Điều 22 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng nêu rõ: “Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập từ Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam”.

Bộ TT&TT đang trong quá trình xây dựng Thông tư quy định về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, sau khi Thông tư này được ban hành những đơn vị cung cấp dịch vụ từ lãnh thổ nước ngoài vào Việt Nam cũng phải thực hiện các chế tài của Việt Nam.

Việc NetFlix cung cấp dịch vụ vào Việt Nam, thu phí bằng tiền Việt Nam trong khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định, thủ tục về hoạt động kinh doanh ở Việt Nam là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại triển lãm công nghệ CES mới đây, CEO Reed Hastings của hãng Netflix cho biết sẽ mở rộng nền tảng stream của mình sẽ được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới. Tổng cộng, Netflix sẽ có mặt ở thêm 130 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Hiện tại, Netflix đã hoạt động ở 60 quốc gia, như vậy, với 130 nước được bổ sung, dịch vụ này gần như sẽ có mặt ở trên toàn thế giới. Bên cạnh công bố thị trường mới, Netflix cũng vừa bổ sung thêm một số ngôn ngữ cho dịch vụ của mình gồm tiếng Ả Rập, Hàn Quốc, và Trung Quốc. Một điều khá lạ là dù đã hỗ trợ tiếng Trung nhưng CEO Hastings nói rằng họ sẽ chưa hoạt động tại Trung Quốc. 

Công bố mở rộng được đưa ra sau tiết lộ của Netflix trước đó không lâu, rằng hãng sẽ hợp tác với DreamWorks để phân phối các nội dung gốc ở các thị trường mới. Netflix cũng hợp tác với LG để đưa nội dung 4K HDR đến các thị trường ở châu Á, châu Âu, và Trung Đông trong năm nay. 

Tính đến năm 2015, Netflix đã có mặt ở hơn 70 triệu hộ gia đình. CEO Hastings tiết lộ rằng người dùng dành tới 12 tỷ giờ vào các nội dung stream của họ chỉ riêng trong quý IV/2015, tăng từ 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ 1 năm trước đó. Tổng cộng trong 2015, số giờ người dùng "ngốn" vào Netflix là 42,5 tỷ giờ. 

Nguồn ITCNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới