Hủy
Công Nghệ

Nhiều nhà mạng thế giới đồng loạt ngừng nhận đặt hàng điện thoại mới của Huawei

Mạnh Đức Thứ Năm | 23/05/2019 15:02

Ảnh: MIT Technology Review.

Các mạng di động ở châu Á và châu Âu đang tạm ngừng việc nhận đơn đặt mua điện thoại thông minh Huawei sau quyết định mới nhất của chính quyền Mỹ.
 

Việc đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu có nghĩa là công ty Trung Quốc không còn có thể mua phần mềm hoặc linh kiện từ các nhà cung cấp ở Mỹ nếu không có giấy phép của chính quyền Mỹ. Các thiết bị Huawei hiện tại không bị ảnh hưởng nhưng những lệnh cấm sẽ đe dọa các sản phẩm của Huawei trong tương lai, và vị trí hàng đầu của nó trong việc xây dựng mạng 5G sẽ đứng trước một thách thức lớn.

Vodafone, nhà khai thác di động lớn thứ hai thế giới, cho biết hôm 22.5 rằng họ đã tạm dừng tiếp nhận các đơn đặt mua trước cho điện thoại thông minh Huawei Mate 20X (5G) tại Vương quốc Anh.

"Đây là một biện pháp tạm thời do sự không chắc chắn liên quan đến thiết bị 5G mới của Huawei", một phát ngôn viên của công ty nói với CNN Business.

Nhà mạng lớn nhất của Vương quốc Anh, EE, cũng đang trì hoãn việc giới thiệu điện thoại thông minh mới của Huawei.

Các nhà khai thác di động hàng đầu của Nhật Bản đã thực hiện các động thái tương tự cho thiết bị khác của Huawei là Huawei P30 Lite vào ngày 22.5. Mẫu điện thoại này đã được lên kế hoạch ra mắt trong nước vào cuối tháng này.

Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT Docomo tuyên bố rằng họ đã ngừng đặt chỗ cho mẫu điện thoại Huawei kể trên và đang "xem xét tác động của các hạn chế của Mỹ", phát ngôn viên của Docomo, ông  Yoshikumi Kuroda, cho hay.

Các nhà mạng khác tại Nhật như KDDI và SoftBank cho biết họ sẽ trì hoãn việc tung ra mẫu điện thoại Huawei mới.

Việc đình chỉ các đơn đặt mua điện thoại Huawei là bằng chứng hữu hình đầu tiên cho thấy sự leo thang mới nhất của chính quyền Trump, trong chiến dịch chống lại Huawei với lý do an ninh quốc gia, và đang gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của công ty này.

Huawei đã vượt qua Apple vào năm ngoái để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 2 thế giới sau Samsung và các thị trường bên ngoài Trung Quốc đóng góp một nửa doanh số của hãng.

Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đã buộc Google ngưng cấp quyền tiếp cận hệ sinh thái Android cho các điện thoại Huawei. Lệnh nới lỏng tạm thời của Bộ Thương mại Mỹ cho phép Google phục vụ các thiết bị Huawei hiện tại trong 90 ngày tới.

"Chúng tôi đang xem xét mức độ ảnh hưởng và quyết định hoãn việc bán điện thoại Huawei", phát ngôn viên của KDDI, Reiko Nakamura nói.

SoftBank cho biết hãng đang đánh giá "liệu chúng tôi có thể bán sản phẩm Huawei cho khách hàng hay không," người phát ngôn của hãng cho hay. Vị này nói thêm: "Với tình hình này... chúng tôi đã quyết định thoãn việc bán hàng”.

Người phát ngôn của EE cho biết công ty đang hợp tác với Huawei và Google và nói thêm rằng công ty sẽ cung cấp các bản cập nhật trên điện thoại thông minh trong tương lai.

"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ của chúng tôi với các đối tác, và cũng nhận ra áp lực mà một số trong số họ phải chịu, nó là kết quả của các quyết định có động cơ chính trị", một phát ngôn viên của Huawei nói với CNN Business.

"Chúng tôi tin tưởng rằng tình trạng này có thể được giải quyết và ưu tiên của chúng tôi vẫn là tiếp tục cung cấp công nghệ và sản phẩm đẳng cấp thế giới cho khách hàng trên toàn thế giới."

Giống như 85% điện thoại thông minh trên thế giới, các thiết bị Huawei chạy trên hệ điều hành Android và truy cập các ứng dụng và dịch vụ phổ biến như Gmail, YouTube và Google Maps.

Việc không được tiếp cận vào hệ sinh thái của Google làm giảm sức hấp dẫn của các thiết bị Huawei với người tiêu dùng quốc tế. Họ sẽ mất hệ điều hành Android và truy cập vào cửa hàng ứng dụng Google Play. Hơn nữa, các ứng dụng của bên thứ ba như gọi xe và nền tảng phân phối thực phẩm dựa trên các dịch vụ như bản đồ của Google. Những ứng dụng đó sẽ không thể hoạt động khi các mẫu điện thoại không tiếp cận được các dịch vụ của Google.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới