Những đợt IPO thất bại trong lịch sử bong bóng công nghệ

Lịch sử bong bóng công nghệ đã không ít lần chứng kiến những mức chi tiêu vô lý - từ các giám đốc điều hành đến các nhà đầu tư mạo hiểm. Và việc các nhà đầu tư bị lôi kéo vào làn sóng điên rồ ấy chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đã có rất nhiều cổ đông bị mất trắng khi bong bóng sụp đổ, hầu hết trong số họ phải thừa nhận rằng quyết định đầu tư của minh vào thời điểm đó là không thận trọng.
Dưới đây là một số thất bại nổi tiếng nhất trong thời kỳ bong bóng công nghệ.
Webvan

Dịch vụ giao hàng này thực sự là một ý tưởng vĩ đại, với tốc độ mở rộng kinh doanh phi mã, phát triển rộng khắp tại 8 thành phố chỉ trong vòng 18 tháng. Ngoài ra, ban lãnh đạo Webvan còn có kế hoạch mở rộng tại 26 thành phố trong giai đoạn từ giữa năm 1999 và 2001 và dành 1 tỷ USD để xây dựng các nhà kho trong những tháng trước thềm IPO.
Những thành tích ấn tượng đó giúp tăng thêm sự tự tin của các nhà đầu tư và công ty này đã ung dung bỏ túi 375 triệu USD trong đợt IPO năm 1999. Vào đỉnh điểm, giá cổ phiếu của Webvan lên tới 30 USD. Tuy nhiên, sau đó công ty không thể thu hút thêm khách hàng với tốc độ cần thiết kết hợp với việc lợi nhuận kinh doanh hàng hóa sụt giảm, cổ phiếu Webvan tụt xuống còn 6 USD. Năm 2001, Webvan sụp đổ.
TheGlobe.com

Một số người cho rằng bong bóng công nghệ bắt đầu sụp đổ vào thời điểm TheGlobe.com, được coi là tiền thân của các phương tiện truyền thông xã hội, ra mắt công chúng năm 1998. Trong ngày đầu tiên, cổ phiếu của TheGlobe.com tăng tới 600%, từ 9 USD vọt lên 87 USD và giao dịch ở mức 63,50 USD.
Với 842 triệu USD vốn hóa thị trường, công ty này dường như là hiện thân của sự vĩ đại. Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi công ty không thể suy trì tăng trưởng.
Pets.com

Sẽ là thiếu sót khi nhắc đến thời đại Internet mà bỏ qua Pets.com. Siêu thị thú nuôi trực tuyến này có mặt ở khắp mọi nơi và nổi tiếng không kém gì chú tắc kè của Geico vào thời điểm hiện tại.
Sự phổ biến của Pets.com chính là lời thuyết phục hữu hiệu nhất các nhà đầu tư đặt tiền vào đợt IPO năm 2000 của công ty. Pets.com thu về 82,5 triệu USD. Nhưng chỉ 9 tháng sau, công ty phải hứng chịu những đợt thua lỗ lớn. Trong quý III năm 2000, lợi nhuận công ty chỉ đạt 227.000 USD. Trước đó, trong quý II, công ty lỗ 1,7 triệu USD.
Lastminute.com
Trang web về du lịch này có trụ sở tại Anh này lại khá quen thuộc với người Mỹ. Tuy nhiên, Lastminute.com lại là công ty đại chúng sụp đổ nhanh nhất và là bước ngoặt đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên dot-com.
Trong ngày đầu ra mắt, cổ phiếu của Lastminute.com tăng 48% trước khi ấn định ở mức tăng 28%. Nhưng chỉ trong vòng 2 tuần, cổ phiếu này giảm mạnh một cách đáng ngạc nhiên. Đến năm 2005, công ty này được Travelocity mua lại.
eToys

Xin đừng nhầm lẫn với trang web trực tuyến eToys.com hiện tại. Ngoài cái tên, công ty thời kỳ dot-com, thành lập năm 1997 này chẳng có gì đáng nói.Được chống lưng bởi Sequoia Capital, Highland Capital Partners và Idealab, nhà bán lẻ trực tuyến này bắt đầu đợt IPO vào năm 1999 và xem ra khá thành công, khi cổ phiếu tăng từ 20 USD lên 77 USD trong ngày đầu tiên.
Đỉnh điểm, công ty này có giá tới 8 tỷ USD, song cuộc chiến với Amazon, Wal-Mart và các nhà bán lẻ khổng lồ khác đã ngốn của eToys quá nhiều tiền. Kết quả là, cổ phiếu nhanh chóng tụt xuống 1 USD và công ty phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 2/2001.
Drkoop.com

Trang web thông tin y tế do cựu bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của nước Mỹ đạt lưu lượng truy cập kỷ lục 1,4 triệu người vào tháng 5/1999. Vào thâng 6/1999, việc Drkoop.com thu về 88,5 triệu USD trong đợt IPO là điều không khiến nhiều người ngạc nhiên.
Trong vòng 1 tháng, cổ phiếu công ty đã lên tới 45,75 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, sự sụp đổ của bong bóng công nghệ - kết hợp với khoản thua lỗ hàng triệu USD trong quý của trang web - khiến các nhà đầu tư hoang mang. Trong tháng 3/2000, công ty lỗ khoảng 8 triệu USD. Tháng 10/2000, hy vọng được nhen nhóm khi công ty có được khoản đầu tư 20 triệu USD, nhưng số tiền này nhanh chóng bốc hơi và trang web buộc phải đóng cửa vào tháng 12/2001.
Kozmo

Vẫn còn nhiều người tại các khu vực đô thị của nước Mỹ chưa quên dịch vụ giao hàng này. Một dịch vụ chuyển hàng đa dạng, từ phim ảnh tới đồ ăn nhẹ với thời gian chưa đến 1 giờ. Các nhà đầu tư các nhân đã bơm thêm 280 triệu USD cho công ty và đặt quá nhiều hy vọng vào đợt IPO của công ty vào tháng 3/2000.
Đúng thời điểm đó, thế giới dot-com sụp đổ, và công ty buộc phải hoãn đợt IPO vô thời hạn. Đến tháng 4/2001, công ty tuyên bố rút lui.
FreeInternet.com

Trong những ngày đầu, Internet được cai trị bởi các công ty kết nối Internet thu tiền theo tháng. Vào thời điểm đó, FreeInternet.com nổi lên như một phần của phong trào thay đổi mô hình cũ và nổi tiếng với quảng cáo có hình tượng em bé "Baby Bob".
Công ty nhanh chóng trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn thứ 5 của nước Mỹ và lên kế hoạch cho đợt IPO. Tuy nhiên, sự hào phóng trong chi tiêu dẫn công ty tới bờ phá sản vào năm 2000. Kế hoạch IPo của công ty cũng vì thế bị hủy bỏ.
Nguồn CNBC/DVT
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
