Hủy
Công Nghệ

Những hình ảnh của "nhà máy" bitcoin lớn bậc nhất thế giới tại Trung Quốc

Thứ Năm | 14/09/2017 11:50

New York Times

Từng nổi tiếng với những tổ hợp công nghiệp lớn, nay đặc khu kinh tế Dalad trở thành một trong những "nhà máy" Bitcoin lớn nhất trên thế giới.
 

Đặc khu kinh tế Dalad ở vùng Nội Mông (Trung Quốc) từng là nơi thu hút nhiều công nhân và nông dân đến tìm kiếm cơ hội mới, khi sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp than tại đây tạo ra hàng loạt nhà máy và việc làm mới. Và khi sự bùng nổ đó qua đi, những người này lại chạy đôn chạy đáo để tìm công việc mới.

Ngày nay, cơ hội mới của Dalad là đến từ tiền ảo. Với 8 tòa nhà, tổ hợp khai thác bitcoin tại Dalad của công ty Bitmain China hiện chiếm gần 5% tổng sản lượng bitcoin toàn cầu.

Nhung hinh anh cua
Một dàn máy tính bên trong tổ hợp của Bitmain. Ảnh: New York Times

Dựa trên thời giá hiện tại của bitcoin, giá trị của lượng bitcoin mà tổ hợp này tạo ra mỗi ngày là 318.000 USD.

Nhìn từ bên ngoài, tổ hợp này không có gì khác biệt nhiều so với các tòa nhà khác trong khu công nghiệp Dalad. Nằm cạnh nó là những nhà máy hóa chất và xưởng luyện nhôm. Một số tòa nhà trong khu vực vẫn còn chưa xây xong, và có lẽ sẽ không bao giờ hoàn tất. Những con đường hầu như rất vắng lặng, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chở than đi qua.

Bên trong tổ hợp của Bitmain, thay vì là các máy móc công nghiệp nặng như những nhà máy láng giềng, tại đây các công nhân quản lý gần 25.000 máy tính chuyên giải các thuật toán để tạo ra bitcoin.

Những công nhân cầm theo máy laptop khi họ đi dọc theo các hàng lang để phát hiện các sự cố và kiểm tra kết nối cáp. Họ đổ nước vào các bồn nước khổng lồ để làm mát không khí xung quanh, tránh cho máy tính bị nóng hoặc bốc cháy. Xung quanh những máy tính này là hàng trăm nghìn chiếc quạt làm mát, khiến tòa nhà lúc nào cũng có tiếng gió vi vu.

Nhung hinh anh cua
Một dàn quạt bên trong tổ hợp của Bitmain. Ảnh: New York Times

Những tín đồ của bitcoin nói rằng loại tiền ảo này sẽ là đồng tiền của tương lai. Nó có thể được chuyển xuyên biên giới hoàn toàn ẩn danh mà không có sự giám sát của một cơ quan trung ương. Điều đó làm cho bitcoin trở nên hấp dẫn đối với nhiều người.

Có một lượng lớn bitcoin được khai thác tại Trung Quốc. Đất nước này chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng bitcoin hàng ngày. Công ty Bitmain, được thành lập bởi cựu chuyên gia phân tích tài chính Jihan Wu, kiếm tiền chủ yếu bằng cách bán thiết bị để khai thác bitcoin cũng như tự khai thác đồng tiền này cho riêng mình.

Trung Quốc đang có nhiều luồng quan điểm trái chiều về Bitcoin. Một mặt, chính phủ nước này lo ngại rằng Bitcoin sẽ cho phép người dân lách luật về số tiền họ có thể gửi ra nước ngoài, và cũng có thể bị giới tội phạm tận dụng. Các quan chức Trung Quốc đang có kế hoạch đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể. Mặc dù điều này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất bitcoin, nhưng nó sẽ làm tăng chi phí giao dịch bitcoin ở một trong những thị trường tiền ảo lớn nhất thế giới, gây ảnh hưởng đến giá bitcoin.

Mặt khác, tiền ảo có thể là cơ hội cho Trung Quốc đẩy mạnh các công nghệ mới, trong lúc nước này đang tích cực theo đuổi những lĩnh vực tiên tiến khác như ô tô không người lái và trí thông minh nhân tạo. Các nhà sản xuất bitcoin ở Trung Quốc cũng được hưởng lợi nhờ giá điện rẻ và nhiều ưu đãi khác.

Nhung hinh anh cua
Một chùm đầu cáp điện trong tổ hợp của Bitmain. Ảnh: New York Times

Mặc dù Dalad nằm ở rất xa các "thánh địa" công nghệ tại Bắc Kinh và những thành phố duyên hải miền Nam Trung Quốc, nhưng bitcoin đã mang lại cho người dân nơi đây cơ hội tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số. Bằng không, khu vực Nội Mông sẽ còn tiếp tục mang tiếng là nơi có hàng loạt nhà máy và đô thị bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở chừng.

Wang Wei, giám đốc tổ hợp của Bitmain tại Dalad, cho biết: "Bây giờ, 'hầm mỏ' của tôi có khoảng 50 nhân viên. Tôi nghĩ trong tương lai nó có thể mang lại hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn công việc, giống như các nhà máy lớn".

Năm nay 36 tuổi, Wang từng làm nhân viên bán than trước khi tham gia ngành công nghiệp bitcoin. Anh đã mua một bitcoin cách đây 6 tháng, và giờ đây khoản đầu tư này đã tăng giá trị hơn gấp đôi. "Tôi kiếm được khá nhiều tiền", Wang nói.

Khu vực Dalad hiện có khoảng 370.000 dân, và từng một thời phát triển mạnh nhờ có trữ lượng than dồi dào và các ngành công nghiệp có liên quan như sản xuất thép. Nhưng nó đang bị tụt lại phía sau trong việc đa dạng hóa nền kinh tế.

Nhung hinh anh cua
Một công nhân tại tổ hợp của Bitmain. Ảnh: New York Times

"Trước đây tôi không biết gì về bitcoin", là lời thú nhận của Li Shuangsheng (28 tuổi), công nhân bảo dưỡng tại tổ hợp của Bitmain. Li đã từng làm việc tại một nhà máy hoá chất - nơi mà anh bảo là quá ồn ào và ô nhiễm - trước khi nhận việc tại Bitmain cách đây 1 tháng. Đây là một trong số ít những việc làm tốt ở khu vực dân cư thưa thớt này.

Li chưa sở hữu bất kỳ đồng bitcoin nào, nhưng anh hài lòng với công việc này, và tự tìm hiểu về bitcoin thông qua internet vào thời gian rảnh rỗi. Anh nói: "Bây giờ, tôi bắt đầu hiểu ra".

Nhiều người dân địa phương cũng đã nếm trải đủ những thăng trầm của nền kinh tế Trung Quốc trong những năm qua. Bai Xiaotu (53 tuổi) từng bị cho thôi việc tại một nhà máy đồ gỗ quốc doanh vào năm 1997. Ông đã làm nhiều công việc khác nhau cho đến khi trở thành công nhân dọn vệ sinh tại tổ hợp Bitmain vào tháng 12 vừa qua.

"Hãy nhìn xung quanh, có những nhà máy bị bỏ hoang ở cả hai bên trang trại của chúng tôi", ông Bai nói.

Nhung hinh anh cua
Bai Xiaotu, nhân viên dọn vệ sinh tại tổ hợp của Bitmain. Ảnh: New York Times

Nhưng nhiều người dân địa phương vẫn còn khá lạ với ngành công nghiệp tiền ảo. Bai Dong, 31 tuổi, con trai của ông Bai Xiaotu, chưa bao giờ nghe nói về bitcoin cho tới khi khi cha anh nhận việc làm việc tại Bitmain. Sau khi tìm hiểu trên internet, Baidong thấy rằng giá bitcoin đang tăng lên nhanh chóng và tổ hợp của Bitmain là một trong những "mỏ" bitcoin lớn nhất thế giới.

"Tôi cảm thấy tin tưởng về tương lai của ngành này", ông Bai Xiaotu nói. Nhưng ông vẫn thắc mắc: "Chúng tôi từng có một mỏ than. Bây giờ chúng tôi có một mỏ bitcoin, chúng có liên hệ gì với nhau?”.

Bá Ước

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới