Hủy
Công Nghệ

OKXE dùng A.I, Big Data mở chợ xe máy cũ

Bảo Trung Thứ Ba | 08/09/2020 10:30

Văn phòng OKXE. Ảnh: Quý Hòa

Công nghệ của OKXE giúp việc mua bán xe máy cũ trở nên minh bạch và dễ dàng hơn.
 

Việt Nam được coi là “đất nước của xe máy” khi số lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục vượt mức trên 3 triệu chiếc, tính bình quân mỗi ngày người Việt mua gần 9.000 chiếc xe mới.

Tuy nhiên, thị trường mua bán xe, đặc biệt là xe cũ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất hợp lý như máy móc bị đánh tráo, người mua khó tự mình kiểm tra xe... Vì vậy, ông Kim WooSeok, người đã sinh sống, làm việc tại Việt Nam hơn 4 năm, đã quyết định thành lập startup OKXE, một sàn thương mại điện tử chuyên cho xe máy đầu tiên tại Việt Nam.

Theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Bộ Giao thông Vận tải, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vào top 3 thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Cũng theo nghiên cứu của OKXE, hiện Việt Nam có khoảng hơn 45 triệu chiếc xe máy đang lưu thông.

 

Tuy nhiên, ông Kim WooSeok, nhà sáng lập kiêm CEO OKXE, nhận định thị trường xe máy cũ tại Việt Nam có chất lượng không tốt. Ông nói: “Khi lần đầu tiên tới chợ xe máy cũ ở Hà Nội để nghiên cứu thị trường, tôi nhận ra rằng người nước ngoài muốn mua xe cũ tại Việt Nam đang bị bán với mức giá khác so với người bản địa. Phụ nữ cũng thường mua xe với giá đắt hơn do không biết kiểm tra máy móc. Ngoài ra, người mua xe cũ phải mất thêm phí hoa hồng cho môi giới và đại lý bán xe”.

Ông WooSeok tự hỏi sao mình không xây dựng một nền tảng giao dịch mà ở đó công nghệ sẽ giúp mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm, trao đổi, kiểm tra và mua bán xe dễ dàng hơn, cũng giúp cho thị trường ổn định hơn. Vì vậy, vào năm 2017, ông quyết định đưa ra lời đáp cho câu hỏi này bằng OKXE.

“Là một người nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, tôi nhận biết rõ công nghệ đang dần thay đổi xu hướng và cách sinh hoạt của người dân. Mọi thứ đều trở nên tiện lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều với các sàn thương mại điện tử. Với OKXE, chúng tôi muốn mang lại một môi trường mua bán an toàn và uy tín cho cả người mua lẫn người bán tại Việt Nam”, ông Kim WooSeok chia sẻ. 

 

Theo vị CEO người Hàn Quốc, từ trước tới nay, giao dịch mua bán xe máy cũ tại Việt Nam đều bằng tiền mặt và không có bất cứ dữ liệu nào được ghi lại về thị trường cũng như giao dịch. Có chăng chỉ có một số ít sàn không chuyên như Chợ Tốt, Tiki... nhưng xe máy không phải là mặt hàng chính. Đây là thiếu sót không nhỏ cho một thị trường lớn như Việt Nam. OKXE đã quyết định áp dụng công nghệ Big Data và trí tuệ nhân tạo (A.I) vào ngay trên nền tảng để phân loại và phân tích dữ liệu một cách chính xác. Người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận những thông tin cần thiết như loại xe, giấy tờ xe, năm sản xuất, tình trạng sửa chữa, giá tiền... ngay trên website và ứng dụng di động.

Từ đó, OKXE sẽ mang lại sự minh bạch trong việc mua bán trên nền tảng. Với hệ thống A.I, OKXE cũng giúp người dùng giảm thiểu tình trạng thông tin giả từ đại lý, cũng như phân tích nhu cầu mua bán của người dùng, từ đó hỗ trợ việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của OKXE chính là hệ thống thanh toán trực tuyến. OKXE đã hợp tác cùng với  Shinhan Finance nhằm hỗ trợ người mua thanh toán trực tuyến và trả góp với dịch vụ của Shinhan Finance.

Với dịch vụ này, khách hàng không cần thanh toán trước bất kỳ chi phí nào như các khoản vay mua hàng trả góp thông thường khác. Khoản tiền mua xe sẽ được người dùng thanh toán sau với ngân hàng bằng nhiều hình thức thanh toán trực tuyến, qua internet banking hoặc ví điện tử. Người dùng cũng không cần thế chấp xe vừa mua hay tài sản  khác với phương thức này.

Ảnh: TL.
Ảnh: TL.

Ông Kim WooSeok cho biết: “Chỉ trong vòng 2 tuần ra mắt, nền tảng OKXE đã vươn lên đứng thứ 7 các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi chỉ mất 3.000-5.000 đồng để thu hút một người dùng mới. Điều này cho thấy OKXE đã giải quyết và đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đã có gần 1 triệu người dùng tải ứng dụng, 1.500-2.000 giao dịch mỗi tháng và hơn 800 đại lý, đối tác bán xe máy với nguồn cung hàng ngàn chiếc trên toàn quốc. Đây là một con số rất bất ngờ”.

Mới đây, OKXE Việt Nam đã huy động được 5,5 triệu USD ở vòng gọi vốn Serie A, nâng tổng số tiền gọi vốn của startup này lên tới 7 triệu USD, điều mà rất ít startup Việt hiện nay có thể làm được. Trong vòng gọi vốn mới cũng có sự tham gia của các quỹ đầu tư nổi tiếng từ Hàn Quốc như IMM Investment Corp và KB Investment.
Với nguồn vốn mới, ông WooSeok cho biết sẽ dùng vào việc mở rộng thị trường, tối ưu hóa sản phẩm và công tác vận hành cũng như nâng cao nhận thức người dùng về phương thức mua bán xe qua nền tảng thương mại điện tử. OKXE cũng sẽ phát triển một hệ thống thanh toán riêng, nhằm rút ngắn thời gian cũng như nâng cao tính tiện dụng cho cả người mua lẫn người bán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới