Hủy
Công Nghệ

Phygital: cuộc đua ngầm của các doanh nghiệp công nghệ

Thứ Sáu | 06/10/2023 14:00

Phygital, thuật ngữ kết hợp các trải nghiệm kỹ thuật số kết hợp thế giới thực đang là cuộc đua mới của các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu.
 

Về cơ bản xu hướng này giúp gia tăng trải nghiệm mua hàng và sự tiện lợi của người tiêu dùng nhờ vào việc kết hợp công nghệ trong thế giới đương đại. Báo cáo State of Phygital 2022 tạm dịch là “Thực trạng Phygital”  Leta Venture Capital chỉ ra rằng, dù phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua nhưng nền kinh tế kỹ thuật số vẫn chiếm chưa đến 6% tổng nền kinh tế toàn cầu, phần lớn thị phần còn lại vẫn thuộc về thế giới vật lý.

Phygital là yếu tố giúp nền kinh tế kỹ thuật số gia tăng thị phần trong thời gian tới.  Xu hướng này tác động tới hầu hết các ngành nghề quan trọng hiện nay như tài chính, xây dựng, bất động sản, viễn thông...

“Ước tính với sự đóng góp của phygital trong vòng 15 đến 25 năm tới, kinh tế kỹ thuật số sẽ đóng góp 50% GDP toàn cầu với quy mô từ 100 đến 200 nghìn tỉ usd.”, báo cáo cho biết.

Bệ đỡ cho làn sóng này phát triển là công nghệ AR (công nghệ tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số có khả năng hiển thị trong thế giới thực) /VR ( công nghệ mô phỏng lại thế giới thực). Báo cáo State of Phygital 2022 cho thấy cuộc đua bằng sáng chế cho công nghệ này đã có sự tăng trưởng mạnh trong hơn 10 năm qua.

Nếu như năm 2010 chỉ có 5.400 bằng sáng chế được các hãng đăng ký thì con số này hiện đã hơn 38 nghìn bằng. Đứng đầu trong số đó là Microsoft (10.400 bằng), Meta (8.800 bằng) và Intel ( hơn 7.000 bằng).

Các doanh nghiệp công nghệ đang cạnh tranh bằng sáng chế AR/VR. Nguồn Leta.
Các doanh nghiệp công nghệ đang cạnh tranh bằng sáng chế AR/VR. Nguồn Leta Venture Capital.

Phygital bắt đầu phổ biến kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, khi việc lưu thông toàn cầu bị ngăn cản và các doanh nghiệp phải ra sức sáng tạo các hình thức bán hàng mới để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Lấy ví dụ như  Nightwish, ban nhạc quốc tế của Phần Lan đã tổ chức  đêm diễn với chủ đề ‘An Evening With Nightwish in a Virtual World’ dựa trên công nghệ 3D vì lệnh cấm di chuyển giữa các quốc gia do dịch bệnh.

Đêm diễn 3D này đã thu hút tổng cộng hơn 150.000 người xem ở 108 quốc gia với giá  vé dao động từ 25 euro – 109 euro và doanh thu đem về tương ứng với một buổi hòa nhạc quy mô sân vận động lớn.

Vấn đề khi dịch bệnh chấm dứt, nhiều doanh nghiệp nhận thấy phygital là chất liệu mới để thu hút khách hàng trong các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới.

Điển hình như hãng đồ chơi Lego, tháng 2 năm 2022, công ty này đã đưa ra thị trường hai mẫu sản phẩm xe kéo trớn dòng Technic là Formula E Porsche 99x Electric và Ford Mustang Shelby GT500 kèm theo ứng dụng AR. Người mua sau khi lắp ráp hoàn chỉnh hai mẫu xe này có thể dùng ứng dụng AR để scan chiếc xe ngoài đời vào ứng dụng để thiết lập đường đua ảo, thử tốc độ của chúng.

Công bằng mà nói làn sóng physical, đã được giới kinh doanh biết đến trong khoảng 5 năm ở lĩnh vực bán lẻ, dưới một khái niệm là New Retail hoặc kinh doanh đa kênh. Một ví dụ điển hình là Hema, chuỗi siêu thị trực thuộc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc).Tầm nhìn của Alibaba về tương lai của ngành bán lẻ cho phép khách hàng mua sắm tại cửa hàng đồng thời sử dụng các lợi ích của thiết bị di động. Ví dụ như khách hàng trực tiếp kiểm tra sản phẩm trước khi mua hay đặt hàng, thanh toán trực tuyến tại quầy và hàng sẽ được giao tới nhà.

Bên cạnh đó, các cửa hàng đóng vai trò là trung tâm phân phối, trong đó nhân viên siêu thị được phân công đi lấy hàng từ các đơn đặt hàng trực tuyến, sau đó đặt chúng trên băng chuyền đến bộ phận xử lý để giao hàng. Thông thường, khách hàng trong bán kính 3km có thể nhận hàng tạp hóa của họ trong vòng 30 phút.

Ở Việt Nam, phygital cũng được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực áp dụng theo dưới cái tên new retail điển hình nhất là các doanh nghiệp được đầu tư bởi Seedcom, công ty PNJ….

Một số doanh nghiệp bắt đầu tích hợp công nghệ AR/VR vào sản phẩm. Điển hình như CoupleTX, nhà sản xuất thời trang nội địa cũng đã có chiến dịch Being. Đây là mẫu áo được thiết kế với chữ Being nằm trước ngực, sau khi kích hoạt bộ lọc Instagram do CoupleTX phát triển, camera điện thoại sẽ hiển thị 10 slogan khác nhau bằng công nghệ AR.

Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp đã và đang ứng dụng xu hướng này vào sản phẩm như : Thương hiệu thời trang số - Ortho Starlight; Nông sản đặc sản và OCOP - Cafe Le J’, The Ho Tieu; Bảo tàng số - Làng Đá Non Nước… 

Đại diện Phygital Labs chia sẻ về các doanh nghiệp ứng dụng phygital trong hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Nguồn: T.L
Đại diện Phygital Labs chia sẻ về các doanh nghiệp ứng dụng phygital trong hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Nguồn: T.L

Ông Nam Đỗ, Đồng sáng lập Phygital Labs, một trong các đơn vị triển khai giải pháp phygital cho doanh nghiệp ở Việt Nam cho biết uớc tính thị trường “thế giới số song song” (Digital Twin) sẽ đạt hơn 35 tỷ USD vào năm 2025, còn thị trường của công nghệ AR, VR và kết nối thế giới thực và số sẽ đạt giá trị hơn 266 tỷ USD chỉ tính trong giai đoạn 2021-2024.

Gần đây, Phygital Labs đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với ba bên gồm Hội Tin học Việt Nam, Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Đà Nẵng, Phygital Labs về nội dung “Hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.  Song song đó, đơn vị này cũng ký hợp tác tương tự với Trung tâm Thông tin UNESCO Việt Nam để xây dựng dự án “Ứng dụng công nghệ để bảo tồn và phát triển di sản, văn hoá Việt”. 

Theo ông Nam Việt Nam có nhiều tiềm năng ứng dụng công nghệ này trong thời gian tới vì người tiêu dùng trẻ, hạ tầng viễn thông, phần cứng đã sẵn sàng, tỷ lệ kết nối internet/dân sơ nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ cao ở khu vực.

“Thị trường Việt Nam còn thiếu là các đơn vị có khả năng triển khai các dự án kết hợp phygital chuyên nghiệp. Chúng tôi xem đó là cơ hội.”, ông Nam nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới