Hủy
Công Nghệ

Sản phẩm cho mẹ & bé: Mảnh đất đầy màu mỡ cho thương mại điện tử

Thứ Ba | 13/10/2015 08:00

 
 
Trang bán hàng trực tuyến dành cho mẹ & bé Deca.vn mới hoạt động hơn 1 năm nhưng đã có khoảng 100.000 khách hàng và vài chục ngàn đơn hàng mỗi tháng.

Ai là người tiêu tiền nhiều nhất? Một khảo sát tại Mỹ cho thấy, 80% người tiêu dùng là phụ nữ và trung bình một phụ nữ dành tới 8,5 năm trong đời cho niềm đam mê mua sắm. Họ chi tiêu cho bản thân và quán xuyến luôn cả việc tiêu xài trong gia đình.

Trong khi chi tiêu, các bà mẹ thường ưu ái cho em bé. Tại Việt Nam, nhóm hàng dinh dưỡng dành cho trẻ em đã tăng 56% trong năm qua. Thật dễ hiểu nếu biết rằng Việt Nam là quốc gia mà hộ gia đình có trẻ em nhỏ chiếm tỉ lệ cao nhất Đông Nam Á, với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1-2 tuổi.

Để có thể tự do lựa chọn và không bị giới hạn về không gian, thời gian, bậc cha mẹ ngày càng có xu hướng chọn mua hàng qua mạng. Theo Nielsen, mặt hàng được mua qua internet nhiều nhất là thức ăn cho bé (28% nhu cầu), tã bỉm (27%), các sản phẩm làm đẹp, xe đẩy trẻ em (24%). Đây cũng là lý do để các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến mạnh dạn chuyển hướng tấn công, chinh phục bà mẹ, trẻ em.

San pham cho me & be: Manh dat day mau mo cho thuong mai dien tu
Các yếu tố người mua hàng quan tâm khi mua sắm trực tuyến

6 năm trước, lúc thương mại điện tử còn chưa phổ biến, ông Phạm Quang Tiến, Tổng Giám đốc Shoptretho, đã mở ra website Shoptretho.com.vn để kinh doanh một số mặt hàng trẻ sơ sinh. Từ chỗ chỉ bán các mặt hàng sữa, bỉm, giờ đây Shoptretho bán hầu hết mọi sản phẩm dành cho mẹ và bé, bao gồm đồ dùng, đồ chơi, thời trang, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Quy mô Shoptretho đã đạt trên 15.000 sản phẩm, với hơn 400 thương hiệu, trong đó có Medela, Farlin, Combi, Chicco, Lego...

Cũng là trang bán hàng trực tuyến phục vụ mẹ và bé, Deca.vn mới đi vào hoạt động từ tháng 9.2014 nhưng đã có gần 25.000 sản phẩm được bày bán, khoảng 100.000 khách hàng, vài chục ngàn đơn hàng mỗi tháng. Một kết quả bất ngờ bởi các trang thương mại điện tử thông thường phải mất 3-5 năm mới đạt tới, theo ông Lê Thiết Bảo, Giám đốc Điều hành Deca.vn.

Với các đơn vị kinh doanh trực tuyến đi trước, ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Công ty Sen Đỏ cho biết, trong hơn 70.000 gian hàng đang hoạt động tại Sendo.vn và 123mua.vn, sản phẩm phục vụ mẹ và bé chiếm vị trí quan trọng, là ngành hàng chiến lược không ngừng tăng trưởng về cả số lượng đơn hàng và giá trị giao dịch. Hiện, Sendo.vn đang tích cực mở rộng chủng loại hàng hóa và số lượng shop kinh doanh trong ngành hàng này.

Các đơn vị kinh doanh trực tuyến không tiết lộ con số doanh thu cụ thể. Tuy nhiên, căn cứ vào đơn đặt hàng và mức giá sản phẩm, doanh thu hằng năm của các công ty thương mại điện tử chuyên về mẹ và bé có khả năng đạt tới trăm tỉ đồng. Mặc dù vậy, nói như ông Lê Thiết Bảo, Deca.vn chưa thể bàn đến câu chuyện lợi nhuận trong giai đoạn này.

Với cách làm như hiện nay, các đơn vị kinh doanh trực tuyến vẫn phải bù lỗ cho mỗi đơn hàng từ 5-20%, bao gồm các chi phí tiếp thị, vận chuyển, đóng gói, chăm sóc khách hàng... Theo ông Bảo, nhờ chuẩn hóa quy trình, thuê ngoài những khâu đã có nhà cung cấp chuyên nghiệp, Deca.vn có thể giảm tối đa chi phí, nhân lực. Lượng khách hàng trung thành chiếm 40-50% tổng đơn hàng mỗi ngày và tỉ lệ đang tiếp tục tăng lên, chi phí tiếp thị nhờ vậy đang giảm dần.

Theo ông Bảo, kinh doanh thương mại điện tử đòi hỏi vốn đầu tư lớn và là cuộc chơi đường dài, cần sự kiên nhẫn, chịu đựng không chỉ trong vài năm mà có khi cả chục năm. Công ty 24h đã rót vào Deca.vn khoảng 300 tỉ đồng, số tiền đầu tư lớn nhất trong các dự án của họ. Cuối năm ngoái, Sen Đỏ được 3 tập đoàn của Nhật gồm SBI Holdings, Econtext ASIA và Beenos rót vốn và nắm giữ 33% cổ phần. Ở Shoptretho, ông Phạm Quang Tiến không cho biết con số cụ thể nhưng khẳng định đã đầu tư không nhỏ.

Thực tế, để thành công trong kinh doanh trực tuyến, ngoài yếu tố vốn, các đơn vị đều đã triển khai mô hình kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, bài bản; đặc biệt đầu tư cho website, kỹ thuật, quản trị vận hành... Deca.vn đã ấp ủ kế hoạch của mình suốt 10 năm và mất thêm 2 năm chuẩn bị. Theo ông Bảo, khó nhất là Deca.vn phải xây dựng được tiêu chí và quy trình vận hành chặt chẽ, để các đối tác cung cấp, giao nhận, thanh toán... đạt tiêu chuẩn đồng nhất, góp phần đảm bảo chất lượng và uy tín của Deca.

Yếu tố chất lượng, uy tín luôn là vấn đề sống còn, cạnh tranh hiện nay của các đơn vị kinh doanh trực tuyến. Deca.vn tạo uy tín bằng nguồn hàng chính hãng, Shoptretho tạo dựng niềm tin bằng việc xây dựng thêm chuỗi cửa hàng offline để khách hàng có thêm trải nghiệm, kiểm định sản phẩm.

Khác biệt và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp còn ở tiện ích phục vụ khách hàng, như xây dựng tổng đài chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, cho đổi trả hàng trong 7 ngày, giao hàng miễn phí trong nội thành, đa dạng phương thức thanh toán, khuyến mãi, lập diễn đàn trao đổi thông tin...

Nhưng quan trọng, với đặc điểm Việt Nam trong tốp các quốc gia tiết kiệm nhất, khi 92% người tiêu dùng có xu hướng tằn tiện trong chi tiêu, giá thấp hơn 10-15% giá niêm yết hoặc so với cửa hàng, siêu thị đã giúp mô hình kinh doanh trực tuyến ghi điểm trong mắt người tiêu dùng. Điều này thể hiện qua 62,1% người tiêu dùng hài lòng khi mua sắm trực tuyến và 93% người được khảo sát cho biết, họ sẽ mua sắm trực tuyến trong vòng 6 tháng tới, theo khảo sát từ MasterCard.

Sự chuyển dịch tích cực của người tiêu dùng đang mở ra nhiều hứa hẹn cho các công ty kinh doanh trực tuyến. Dựa vào sự tương đồng giữa Việt Nam và Ấn Độ, thương mại điện tử được dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai gần. Nhà nước đã có chính sách thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nhưng sự đầu tư, tham gia bài bản từ các đơn vị kinh doanh trực tuyến đang góp phần mở rộng tỉ trọng của thương mại điện tử trong doanh thu bán lẻ.

“Chỉ cần thương mại điện tử đạt 10% doanh thu bán lẻ, thay vì chỉ chiếm 0,8% như hiện nay, thì cơ hội đã là rất lớn cho tất cả các công ty làm ăn chuyên nghiệp”, ông Lê Thiết Bảo kết luận.

Ngọc Thủy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới