Hủy
Công Nghệ

Sự phát triển vượt bậc của Nvidia trong kỷ nguyên A.I

Trọng Hoàng Thứ Bảy | 01/06/2024 16:39

Ông Jensen Huang - CEO Nvidia. Ảnh: TL

 
 
Một năm qua, doanh thu của Nvidia tăng vọt khi hàng loạt đại gia công nghệ như Google, Microsoft, Meta, Amazon và OpenAI mua hàng tỉ USD chip đồ họa của hãng.

Nvidia là một tập đoàn đa quốc gia chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động, hiện là công ty có giá trị thứ 3 thế giới.

Để so sánh mức vốn hóa thị trường khổng lồ của Nvidia, đồ họa dưới đây đã đặt nó cạnh một loạt các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ. Những con số này thậm chí còn ấn tượng hơn khi xem xét rằng vào đầu năm 2020, Nvidia được định giá tương đối nhỏ 145 tỉ USD. Kể từ đó, công ty đã vượt qua rất nhiều nhà sản xuất chip khác của Mỹ như Intel và AMD.

Sự tăng trưởng này là do một số yếu tố chính nhờ mở rộng sang A.I và trung tâm dữ liệu. Chip của Nvidia có hiệu quả cao trong việc đào tạo A.I, khiến chúng trở nên cần thiết đối với các công ty tham gia vào lĩnh vực học máy và A.I tổng hợp. Nvidia đã phát triển các nền tảng phần mềm A.I như: CUDA-X và TensorRT, được các nhà nghiên cứu sử dụng rộng rãi. Nvidia liên tục mang lại kết quả tài chính khả quan trong những năm gần đây với mức tăng trưởng doanh thu đáng kể.

Với đợt tăng giá cổ phiếu mới nhất của Nvidia (tăng 13,5% trong 5 ngày qua kết thúc vào ngày 24 tháng 5 năm 2024), công ty có thể vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới. Theo Reuters, Nvidia cổ phiếu đã tăng khoảng 6% để đạt mức cao kỷ lục vào ngày 28/5, khiến giá trị thị trường chứng khoán của nhà sản xuất chip A.I còn khoảng 100 tỉ USD để vượt qua Apple.

Lần giao dịch cuối cùng ở mức 1.128 USD, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 2,8 nghìn tỉ USD, so với giá trị thị trường là 2,9 nghìn tỉ USD của Apple, công ty có giá trị thứ hai ở Phố Wall sau Microsoft.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 13% kể từ khi công ty này dự báo doanh thu quý II cao hơn kỳ vọng của Phố Wall vào tuần trước và thông báo chia tách cổ phiếu, điều này khiến các nhà đầu tư phấn khích khi họ tiếp tục đặt cược vào tiên phong trong mảng chip A.I.

Ông Derren Nathan, người đứng đầu bộ phận phân tích vốn cổ phần tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Thị trường đang phải vật lộn để theo kịp quỹ đạo tăng trưởng ngày càng cải thiện của công ty, chúng tôi không nghĩ rằng đây đã là bong bóng.”

Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay sau khi tăng gấp ba lần vào năm ngoái. Nvidia, một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất từ ​​​​sự bùng nổ A.I, đã báo cáo doanh thu tăng gấp 5 lần ở phân khúc trung tâm dữ liệu vào tuần trước khi khách hàng xếp hàng mua chip hiệu suất cao của họ.

Nvidia là một trong những cái tên hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng A.I. Một năm qua, doanh thu của Nvidia tăng vọt khi hàng loạt đại gia công nghệ như Google, Microsoft, Meta, Amazon và OpenAI mua hàng tỉ USD chip đồ họa của hãng. Tính chung quý I, Nvidia ghi nhận doanh thu kỷ lục 26,04 tỉ USD và lợi nhuận ròng 14,8 tỉ USD. Kết quả này cho thấy nhu cầu chip A.I của Nvidia vẫn rất mạnh.

Microsoft - một công ty lớn khác trong lĩnh vực A.I, giữ vị trí số 1 với vốn hóa thị trường là 3,2 nghìn tỉ USD. Đầu năm nay, Microsoft đã vượt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới, nhờ các khoản đầu tư sớm vào A.I.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc lập quỹ đầu tư chip bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay

Nguồn Reuters, Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới