Hủy
Công Nghệ

Tàu vũ trụ của Mỹ quay lại mặt trăng sau hơn 50 năm

Trọng Hoàng Thứ Hai | 26/02/2024 14:54

Tàu Odysseus đi vào quỹ đạo mặt trăng. Ảnh: Intuitive Machines

Tàu Odysseus đã làm nên lịch sử với cuộc chạm trán mặt trăng thành công, kể từ sau sứ mệnh Apollo 17 năm 1972.
 

Tàu đổ bộ Odysseus của Công ty Tư nhân Intuitive Machines (Mỹ) có hình lục giác đã đáp xuống bề mặt Mặt Trăng vào lúc 6H23 sáng theo giờ Việt Nam, giảm vận tốc di chuyển từ 6.500 km/h. Đánh dấu việc Mỹ quay trở lại vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất sau hơn nửa thế kỷ.

Tàu xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Canaveral, bang Florida, trên tên lửa đẩy Falcon 9 do Công ty SpaceX phát triển. Odysseus đã làm nên lịch sử với cuộc chạm trán mặt trăng thành công, kể từ sau sứ mệnh Apollo 17 năm 1972. Tất cả các điều đó là do sự làm việc nhanh chóng của các kỹ sư trên mặt đất và sự tiết kiệm ngoạn mục từ trọng tải của NASA.

Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trăng. Ảnh: AFP
Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trăng. Ảnh: AFP.

Trước khi hạ cánh, Intuitive Machines, công ty phát triển tàu đổ bộ mặt trăng Odysseus, đã tiết lộ những phần quan trọng của thiết bị định vị của phương tiện không hoạt động. NASA - cơ quan tự coi mình là một trong nhiều khách hàng của sứ mệnh này đã có sẵn một thiết bị thử nghiệm trên tàu Odysseus có thể được thay thế để bù đắp cho thiết bị bị trục trặc.

Các kỹ sư đã có thể vượt qua các mảnh vỡ của Odysseus và hạ cánh bằng cách sử dụng 2 tia laser là một phần của trọng tải Navigation Doppler Lidar, hay NDL của NASA.

Ông Stephen Altemus, Giám đốc Điều hành của Intuitive Machines cho biết trong buổi phát sóng trực tiếp: “Thiết bị của chúng tôi đang ở trên bề mặt mặt trăng và chúng tôi đang truyền tải tín hiệu. Chào mừng đến với mặt trăng".

Được biết, sứ mệnh của tàu đổ bộ Odysseus được thiết kế để đánh giá môi trường ở cực Nam của mặt trăng trước kế hoạch hiện tại của NASA là đưa phi hành đoàn trở lại đó vào cuối năm 2026. Nhiệm vụ của nó trên bề mặt mặt trăng dự kiến kéo dài 7 ngày trước khi mặt trời lặn ở địa điểm hạ cánh và điều kiện lạnh giá khiến Odysseus không thể hoạt động được.

Cho đến nay, mới chỉ có 4 quốc gia đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng, bao gồm Liên Xô, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Nhật Bản vào tháng trước. Mỹ hiện là nước duy nhất từng đưa con người lên bề mặt mặt trăng.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ lệ sở hữu ô tô của các quốc gia trên toàn cầu

20 thị trường tiêu dùng lớn nhất năm 2030

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới