Hủy
Công Nghệ

Thêm bước tiến về ứng dụng của A.I trong y tế

Cẩm Tú Thứ Năm | 27/06/2024 15:28

Phó Giáo sư Yasser Khan, trưởng nhóm nghiên cứu cùng cộng sự. Ảnh: Linkedin.

 
 
Các trường đại học hàng đầu thế giới đang nỗ lực đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng A.I vào trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Theo công bố mới đây trên Tạp chí Y khoa quốc tế Cell Reports Physical Science, một nhóm nhà nghiên cứu ở Đại học Nam California (Mỹ) đã chế tạo thành công loại thuốc viên có gắn cảm biến giúp phát hiện vị trí bệnh và truyền được dữ liệu về máy tính để cho trí tuệ nhân tạo (A.I) phân tích.

Phó Giáo sư Yasser Khan, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã đặt một cuộn dây có thể đeo được để tạo từ trường trên y phục. Cùng lúc, một viên nang chứa cảm biến sẽ đi vào bên trong cơ thể. Nhiệm vụ của cuộn dây là xác định vị trí viên thuốc. Với viên nang, nhóm sẽ đưa vào các cảm biến sinh học cực nhỏ để theo dõi từng loại bệnh được xác định từ đầu. Bên ngoài được bọc “màng cảm biến quang học chọn lọc các loại khí”, lớp màng với cấu tạo chứa vật liệu có các electron thay đổi hành vi khi khí amoniac xuất hiện. Dùng chất liệu cảm biến, nhóm thử nghiệm khả năng bị ăn mòn trong môi trường ruột, ban đầu mô phỏng với chất lỏng và trong ruột bò. Dữ liệu thu được sẽ chuyển đến máy tính, A.I phân tích trước khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

phát minh mới về phương pháp phát hiện nguy cơ bệnh tim với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI).
Đại học Oxford công bố phát minh mới về phương pháp phát hiện nguy cơ bệnh tim với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Mashable India.

Trước công bố của Đại học Nam California chỉ vài ngày, các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) cũng giới thiệu phát minh mới về phương pháp phát hiện nguy cơ bệnh tim với sự trợ giúp của A.I. Phương pháp này có thể phát hiện một người có vấn đề về tim, đặc biệt là nhồi máu cơ tim trong vòng 10 năm tới.

Hiện tại dù ngày càng có nhiều người được chụp CT để xác định những bất thường trong tim. Tuy nhiên, chưa đến 20% số máy CT có thể phát hiện ra vấn đề ở tim, 80% còn lại không đảm bảo đủ độ chính xác. Giờ đây, với công nghệ chụp CT tim A.I mới từ Đại học Oxford, các bác sĩ có thể xem xét vấn đề sâu hơn và hy vọng cung cấp cho bệnh nhân những câu trả lời rõ ràng hơn. Công nghệ này chủ yếu dựa vào tổn thương do viêm động mạch gây ra mà không phải lúc nào chụp CT thông thường cũng phát hiện được. Trước cuối năm nay, Viện Y tế và Chăm sóc sức khỏe xuất sắc (Nice) và Bộ Y tế Anh ​​sẽ đánh giá công nghệ này, tiến tới sớm cho phép sử dụng ở khắp Vương quốc Anh.

Có thể bạn quan tâm:

TP.HCM chuẩn bị thử nghiệm xe tự hành


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam