Hủy
Công Nghệ

Tiền số của Trung Quốc đe dọa vị thế độc tôn Bitcoin và USD

Thái Bình Thứ Ba | 02/06/2020 17:07

Nguồn ảnh: Medium

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể tăng quyền lực của chính phủ Trung Quốc trong ngành tài chính, thậm chí xoay chuyển cán cân kinh tế toàn cầu.
 

Người dân Trung Quốc không xa lạ gì với thanh toán kỹ thuật số, bất cứ điều gì, từ đi lại, mua sắm... ở Thượng Hải hoặc Bắc Kinh họ có thể thanh toán với ứng dụng điện thoại thông minh Alipay hoặc WeChat Pay dễ dàng hơn so với việc mang theo một túi tiền mặt.

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức bắt đầu một chương trình thử nghiệm cho phiên bản kỹ thuật của loại tiền tệ này với khả năng thử nghiệm trên diện rộng tại Olympic mùa đông ở Bắc Kinh năm 2022. Một số nhà quan sát cho rằng đồng nhân dân tệ ảo có thể tăng cường sức mạnh của chính phủ đối với hệ thống tài chính của đất nước và một ngày nào đó thậm chí có thể thay đổi cán cân toàn cầu về ảnh hưởng kinh tế.

Đồng tiền số dễ sử dụng hơn đồng tiền giấy và cũng giúp cho giới chức Trung Quốc nắm quyền kiểm soát lớn hơn rất nhiều so với tiền giấy trước đây.

Chương trình này được khởi động với quy mô nhỏ vào tháng 4.2020 tại một số thành phố như Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và Xiong’an - một thành phố thông minh ở Tây Nam Bắc Kinh. Truyền thông địa phương loan tin rằng một số loại tiền được phân phối dưới hình thức trợ cấp giao thông cho cá nhân tại Tô Châu.

Giới chức cũng cần quan tâm đến việc đồng tiền số sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho một số loại hình tiền khác, ví như tiền gửi tại ngân hàng. Hệ thống mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của 2 “đại gia” công nghệ lớn nhất Trung Quốc bao gồm Alibaba và Tencent Holdings với sản phẩm Alipay và WeChat.

Tiền điện tử Trung Quốc sẽ lưu thông nhanh hơn và dễ hơn so với tiền giấy, đồng thời tạo ra cơ hội để giới chức kiểm soát phần nào thế giới tiền ảo. Ảnh: Business Week
Tiền điện tử Trung Quốc sẽ lưu thông nhanh hơn và dễ hơn so với tiền giấy, đồng thời tạo ra cơ hội để giới chức kiểm soát phần nào thế giới tiền ảo. Ảnh: Business Week

Thực tế hiện tại có thể lý giải cho tham vọng của chính phủ Trung Quốc khi phát triển đồng tiền số. Tổng giá trị chi tiêu sử dụng ứng dụng của các công ty công nghệ lớn hiện tương đương khoảng 16% tổng GDP Trung Quốc trong khi đó tỉ lệ này tại Mỹ và Anh chỉ khoảng chưa đầy 1%.

Dù tiền số có thể còn nhiều năm nữa mới phát hành trên cả nước, động thái của Trung Quốc cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng đe dọa sự thống trị tài chính của Mỹ. Aditi Kumar và Eric Rosenbach tại Trường Harvard Kennedy cho biết phiên bản số của đồng nhân dân tệ có thể cho phép Iran và các nước khác dễ dàng lách lệnh trừng phạt của Mỹ, hoặc giúp tiền tệ lưu chuyển mà không bị giới chức Mỹ phát hiện. Vì có thể đến một ngày, loại tiền này có thể được giao dịch xuyên biên giới và không cần qua hệ thống thanh toán quốc tế dựa trên đồng USD.

Dù vậy, không phải ai cũng lo lắng đến thế. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cho biết vai trò tiền tệ được ưa chuộng nhất thế giới của USD bị đe dọa "không phải là điều đáng quan tâm". Ông cho rằng kể cả nếu nhân dân tệ số được sử dụng phổ biến trên thế giới, USD vẫn được tin tưởng hơn và dầu thô hay các hàng hóa quan trọng khác vẫn được định giá bằng USD.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới