Hủy
Công Nghệ

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của Apple

Trịnh Tuấn Thứ Tư | 17/04/2024 17:22

Ông Tim Cook, CEO Apple tại Hồ Gươm (Hà Nội). Ảnh: GenK.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đến Hà Nội vào sáng 15/4, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.
 

Vào sáng ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đặt chân đến Hà Nội, tại đây ông sẽ gặp gỡ người dùng, nhà phát triển và người sáng tạo nội dung của Apple trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ này tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.

Trong chuyến thăm lần này, CEO của Apple đã gặp gỡ nhiều nhân vật nổi tiếng, từ nghệ sĩ, nhà phát triển phần mềm đến những người sáng tạo nội dung. Không chỉ là một chuyến đi thăm, ông còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến cộng đồng và môi trường Việt Nam bằng việc tham gia các hoạt động nhân đạo như hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.

Chuyến thăm của ông diễn ra vào thời điểm thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Số liệu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố hôm 15/4 cho thấy lô hàng iPhone toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone cao cấp nơi hãng hoạt động, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Theo IDC, Apple đã âm thầm phát triển thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba tại Việt Nam nhờ số lượng xuất xưởng, sau nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Oppo và Samsung. Và Việt Nam đã trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng khi gã khổng lồ Cupertino tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm của mình khỏi Trung Quốc.

Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc đối với các sản phẩm của họ đã bị giám sát chặt chẽ vào năm 2022, khi các biện pháp ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt của nước này và tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn (nhà lắp ráp chính của iPhone) đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Tờ Nikkei vào tháng 12/2023 đã đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam, hiện được cho là đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất MacBook, iPad và Apple Watch.

CEO Tim Cook thưởng thức cà phê trứng cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh. Ảnh: MXH
CEO Tim Cook thưởng thức cà phê trứng cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh. Ảnh: MXH

Phó Chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, ông Bryan Ma, nói với CNBC rằng: “Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đó mà còn vì ngành công nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc. Điều đó bao gồm các địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung đã hiện diện từ lâu ở phía Bắc Việt Nam.”

Những nỗ lực đa dạng hóa của Apple cũng bao gồm các thiết bị như máy tính xách tay, nơi các nhà sản xuất theo hợp đồng của họ như Quanta và Foxconn đã đầu tư. Ấn Độ cũng nổi lên như một trung tâm sản xuất iPhone quan trọng.

Theo Bloomberg, Apple hiện sản xuất 1/7 số iPhone của mình ở Ấn Độ. Apple bắt đầu lắp ráp dòng iPhone mới nhất của mình tại Ấn Độ vào năm 2022, nó đã bắt đầu với dòng iPhone 14. Ấn Độ cũng là thị trường tiêu dùng khổng lồ của Apple.

Có thể bạn quan tâm:

Số hóa không đồng đều trên toàn cầu

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới