Hủy
Công Nghệ

Việt Nam là nguồn cung smartphone lớn thứ hai tại Mỹ

Thứ Sáu | 01/08/2025 19:30

Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% tổng số điện thoại thông minh nhập khẩu vào thị trường Mỹ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa

 
 
Số lượng smartphone “Made in China” giảm mạnh, trong khi hàng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam tăng vọt trong quý vừa qua.

Báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys (nay thuộc sở hữu của Omdia) cho thấy, lượng smartphone xuất xưởng tại Mỹ tăng 1% trong quý II/2025, khi các hãng tiếp tục chủ động nhập hàng sớm để đề phòng rủi ro thuế quan. Diễn biến khó lường trong đàm phán thương mại với Trung Quốc đã thúc đẩy việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng nhanh hơn.

Tỉ lệ smartphone nhập khẩu vào Mỹ được lắp ráp tại Trung Quốc giảm mạnh, từ 61% trong quý II/2024 xuống còn 25% trong quý II/2025. Phần lớn sự sụt giảm này được Ấn Độ bù đắp, số lượng smartphone “Made in India” tăng tới 240% so với cùng kỳ, chiếm 44% lượng hàng nhập vào Mỹ, tăng vọt từ mức chỉ 13% trong năm trước.

Việc áp dụng thuế quan của Mỹ đã thúc đẩy các nhà sản xuất điện thoại thông minh tổ chức lại chuỗi cung ứng của họ để tránh chi phí nhập khẩu cao hơn và bảo vệ biên lợi nhuận.

Ông Sanyam Chaurasia, Chuyên gia phân tích chính tại Canalys, cho biết: "Ấn Độ đã trở thành trung tâm sản xuất hàng đầu cho điện thoại thông minh được bán tại Mỹ lần đầu tiên vào quý II/2025, chủ yếu nhờ sự dịch chuyển nhanh chóng chuỗi cung ứng của Apple sang Ấn Độ trong bối cảnh bối cảnh thương mại bất ổn giữa Mỹ và Trung Quốc".

Trong quý II, doanh số iPhone giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 13,3 triệu chiếc, điều chỉnh so với mức tăng trưởng 25% trong quý I/2025. Doanh số của Samsung tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,3 triệu chiếc. Motorola tiếp tục mở rộng thị trường tại Mỹ, tăng 2% đạt 3,2 triệu chiếc xếp thứ ba. Google và TCL lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, với Google tăng 13% đạt 0,8 triệu chiếc, trong khi TCL giảm 23% đạt 0,7 triệu chiếc.   

Mặc dù giảm nhưng Apple vẫn là thương hiệu smartphone số một tại Mỹ, Samsung đang dần thu hẹp khoảng cách. Báo cáo chỉ ra khoảng cách thị phần giữa Apple và Samsung chỉ còn 18%, giảm mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, vị thế dẫn đầu của Apple vẫn vững chắc, đặc biệt nếu hãng kịp tung ra dòng iPhone 17 vào cuối quý III như dự kiến.

Bên cạnh sự thay đổi về thị phần, ngành công nghiệp smartphone Mỹ cũng đang chứng kiến một bước ngoặt trong chuỗi cung ứng.

Do lo ngại rủi ro từ các chính sách thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, các hãng đang chuyển dần hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. Số lượng smartphone “Made in China” giảm mạnh, trong khi hàng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam tăng vọt trong quý vừa qua.

Theo báo cáo, Apple đã mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ trong vài năm qua như một phần của chiến lược "Trung Quốc +1" để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Và trong năm 2025 đến nay, hãng đã dành phần lớn năng lực xuất khẩu tại Ấn Độ để cung cấp cho thị trường Mỹ. Apple đã bắt đầu sản xuất và lắp ráp các mẫu iPhone 16 Pro tại Ấn Độ, nhưng vẫn phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất lâu năm tại Trung Quốc để đáp ứng nguồn cung quy mô lớn cho dòng Pro tại thị trường Mỹ.”

Bên cạnh đó, Samsung và Motorola cũng tăng tỉ trọng nguồn cung hướng tới thị trường Mỹ từ Ấn Độ, dù tốc độ và quy mô chuyển dịch của họ vẫn nhỏ và chậm hơn nhiều so với Apple.

Motorola tương tự Apple, có trung tâm sản xuất chính tại Trung Quốc, trong khi Samsung chủ yếu dựa vào sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo Canalys, con số xuất xưởng chưa chắc phản ánh đúng sức mua thực tế từ người tiêu dùng, vốn đang có xu hướng thận trọng hơn vì giá cả và kinh tế khó khăn.

Có thể bạn quan tâm:

Tăng trưởng thương mại điện tử không còn chia đều

Nguồn Canalys


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn