Hủy
Cửa sổ quản trị

Ba bài học đầu tư quan trọng trong năm 2020

Phạm Vũ Thứ Bảy | 23/01/2021 17:01

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: SimilarWeb.

Trải qua năm 2020 với những biến động lớn của thị trường chứng khoán, dưới đây là những bài học đầu tư quan trọng được rút ra trong năm đại dịch này.
 

Có thể nói, năm 2020 là một năm đặc biệt với không chỉ thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn đối với thị trường chứng khoán toàn cầu. Từ đại dịch toàn cầu đến những lo ngại về suy thoái kinh tế và những căng thẳng nhất mà nhiều người trong chúng ta từng trải qua.

Tuy nhiên, năm 2020 cũng là năm để lại nhiều bài học đầu tư quan trọng cho nhà đầu tư mà họ có thể luôn mang theo bên mình.

1. Dự trữ tiền mặt

Trở lại thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tiên, tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt chỉ sau một đêm, thời điểm đó các cổ phiếu trên thị trường cũng lao dốc không phanh. Nhiều người đột nhiên thấy mình rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, trong khi những người có tiền mặt trong ngân hàng lại sống khá hơn. Chuẩn bị sẵn tiền cho những trường hợp khẩn cấp luôn quan trọng vì nó không chỉ giúp bạn tránh được nợ nần mà còn giúp bạn tránh bị thua lỗ khi thanh lý các khoản đầu tư khi cần tiền mặt đột ngột.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên tiết kiệm ít nhất 6 tháng chi phí sinh hoạt để đảm bảo rằng mình có thể vượt qua giai đoạn biến động kinh tế mà không cần phải sử dụng thẻ tín dụng hay các phương tiện nợ vay khác.

Trên hết, chúng ta cần giữ một lượng tiền mặt trong tay để đầu tư trong khoảng thời gian thị trường lao dốc, bởi vì đó là cơ hội để kiếm tiền.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng không bao giờ sử dụng quỹ khẩn cấp (quỹ dùng cho những tình huống xấu) của mình cho mục đích đầu tư. Đúng hơn là nên chia tách để có một khoản tiền riêng mua cổ phiếu.

Giữ môt lượng tiền mặt cho những tình huống cấp bách. Ảnh minh họa: TheNewYorkTimes.
Giữ môt lượng tiền mặt cho những tình huống cấp bách. Ảnh minh họa: TheNewYorkTimes.

2. Không phản ứng với suy thoái

Vào tháng 3.2020, thị trường chứng khoán sụp đổ khi đại dịch thực sự bắt đầu bùng phát. Bất cứ ai bán tháo cổ phiếu vào thời điểm đó sẽ phải chịu những khoản lỗ lớn, trong khi những người giữ chặt cổ phiếu có thể kết thúc năm 2020 với sự gia tăng đáng kể về giá trị tài sản.

Thị trường chứng khoán có một lịch sử lâu dài trong việc phục hồi sau thời kỳ suy thoái và nó đã có thể bù đắp lại những khoản lỗ từ đầu năm. Miễn là bạn có tiền trong tay để thanh toán các hóa đơn, thực sự không có lý do gì để vội vàng bán bớt cổ phiếu khi mọi thứ đi xuống. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ chỉ đảm bảo những tổn thất đó.

Không hoảng loạn trong những cuộc suy thoái. Ảnh minh họa: TheBalance.
Không hoảng loạn trong những cuộc suy thoái. Ảnh minh họa: TheBalance.

3. Giữ sự bình tĩnh

Trở lại tháng 3, chúng ta có thể sẽ xem xét sự phục hồi kéo dài một năm của thị trường chứng khoán hoặc lâu hơn. Trên thực tế, vào những thời điểm thị trường rơi, thật sự lo lắng cho những người sắp nghỉ hưu, rằng họ có khả năng phải đối mặt với những mất mát không thể kể xiết hoặc buộc phải trì hoãn cột mốc quan trọng đó vô thời hạn.

Nhưng rõ ràng, mối quan tâm đó là không cần thiết vì thị trường chứng khoán đã phục hồi nhanh chóng, ngay cả khi mọi thứ có vẻ ảm đạm.

Thực tế là thị trường gấu (giảm điểm) không phải lúc nào cũng kéo dài. Mặc dù đúng là một số đã kéo dài nhiều năm, nhưng điều chúng ta trải qua năm nay chỉ kéo dài hơn một tháng, một vài thị trường khác thì kéo dài một vào tháng. Do vậy, nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng về những điều tồi tệ nhất, rằng thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Đó là một năm “bất thường” trên mặt trần đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư ít nhiều cũng rút ra được những bài học cho riêng mình và trở thành những nhà đầu tư mạnh mẽ hơn, có học kinh nghiệm và kiến thức hơn ở năm 2021.

* Có thể bạn quan tâm 

►Bí quyết để nhà đầu tư có thể vững vàng trước sự "bập bềnh" của VN-Index

Nguồn Theo Nasdaq.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới