Hủy
Cửa sổ quản trị

Giọng nói có thể ảnh hưởng đến thu nhập

Khánh An Thứ Hai | 28/08/2023 16:29

Đàn ông có giọng nói trầm thường có thu nhập cao hơn. Hình ảnh minh họa: BBC.

Giọng nói của một người là một trong những đặc điểm cá nhân đáng ngạc nhiên góp phần tạo nên hoặc làm giảm sự thành công trong nghề nghiệp.
 

Một vài nghiên cứu chỉ ra, cao độ giọng nói và phong cách nói có mối tương quan trực tiếp với thu nhập. Những mối liên hệ này được ghi nhận ở cả nam và nữ, vì vậy, bất kỳ chuyên gia nào cũng cần hiểu giọng nói ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của người khác, cuối cùng là ảnh hưởng đến tiền lương và thành công tại nơi làm việc.

Một nghiên cứu của Đại học Duke và Đại học California tại San Diego phát hiện ra rằng các CEO có “tiếng nói trầm hơn quản lý và kết quả là kiếm được nhiều tiền hơn”. Các giáo sư từ 2 trường đã tìm hiểu xem liệu giọng nói của ai đó có tương quan với sự nghiệp thành công. 

Đàn ông có giọng nói trầm thường có thu nhập cao hơn 

Một số nghiên cứu chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa cao độ giọng nói và thu nhập của nam giới. Trung bình, những người đàn ông có giọng nói trầm hơn sẽ kiếm được mức lương cao hơn và đạt được những vị trí nổi bật hơn trong công việc. Một nghiên cứu thậm chí còn lưu ý rằng các Giám đốc Điều hành nam có giọng nói trầm hơn có nhiều khả năng lãnh đạo các công ty lớn hơn. Tương tự, trong số các Giám đốc Điều hành nam, những người có giọng nói trầm hơn có thu nhập cao hơn gần 200.000 USD (Theo nghiên cứu được đưa ra từ năm 2016). 

trong số các giám đốc điều hành nam, những người có giọng nói trầm hơn có thu nhập cao hơn gần 200.000 USD. Ảnh: Freepik.
Trong số các Giám đốc DDiều hành nam, những người có giọng nói trầm hơn có thu nhập cao hơn gần 200.000 USD. Ảnh: Freepik.

Không rõ liệu giọng nói trầm hơn có phải là yếu tố quyết định mức lương cao hơn ở nam giới hay không và những nam giới đạt được vị trí cao hơn có thể bắt đầu nói với giọng trầm hơn sau khi đạt được sự nổi bật nhất định trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, vì giọng nói của một người thường được nhận ra trong suốt cuộc đời của anh ta, nhiều khả năng giọng nói trầm của các Giám đốc Điều hành nam có quyền lực cao đã có trước vị trí công việc chứ không phải ngược lại.

Một người phụ nữ có giọng nói cao thường được coi là dễ chịu và dễ làm việc nhưng không có thẩm quyền. Ảnh: Freepik.
Một người phụ nữ có giọng nói cao thường được coi là dễ chịu và dễ làm việc nhưng không có thẩm quyền. Ảnh: Freepik.

Giọng nói và tính chuyên nghiệp của phụ nữ

Giống như bất kỳ vấn đề nào liên quan đến phụ nữ và tính chuyên nghiệp, có những đánh giá trái ngược nhau về điều gì khiến một người phụ nữ xứng đáng đạt được thành công trong sự nghiệp. Khi nói đến giọng nói, các tiêu chuẩn mà phụ nữ nhìn nhận lại có chút khác biệt. Giọng nói và kiểu nói của phụ nữ có tác động đáng kể đến cách mọi người nhìn nhận cô ấy.

Một người phụ nữ có giọng nói cao thường được coi là dễ chịu và dễ làm việc nhưng không có thẩm quyền. Giọng nói trầm hơn có thể được coi là nghiêm túc nhưng có thẩm quyền. Nhìn chung, giọng nói của phụ nữ có thể có tác động tiêu cực đến tính chuyên nghiệp và năng lực của cô ấy nếu nó quá nhỏ, trầm, cao, thân thiện hoặc biểu cảm. Nếu một phụ nữ nói với giọng trầm hơn và ít biểu cảm hơn, cô ấy có thể bị nhìn nhận một cách tiêu cực hoặc giọng nói của cô ấy có thể không có tác động đáng kể đến nhận thức về tính chuyên nghiệp và năng lực của cô ấy.

Có thể bạn quan tâm 

Sự kỳ diệu của những con số trong tài chính

Nguồn Theo Medicaleconomics


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới