Hủy
Doanh Nghiệp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc theo Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị

Hoàng Kim Thứ Tư | 08/11/2023 14:14

Lãnh đạo Quốc hội gặp gỡ đại diện các gia đình doanh nhân Việt Nam.

Có những doanh nghiệp gia đình Việt Nam đã lớn mạnh, trở thành các Tập đoàn có tầm ảnh hưởng không chỉ trong nước, mà còn trên thế giới.
 

Vừa qua, giữa kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các gia đình doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị có rất nhiều đổi mới về nội dung và cũng gửi gắm rất nhiều kỳ vọng của Đảng và Nhà nước, trong đó đề ra yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc. “Tôi rất thiết tha ý này. Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc thì rất cần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội thông qua việc hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong các gia đình doanh nhân”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lắng nghe các ý kiến đóng góp của đại diện các gia đình doanh nhân tiêu biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lắng nghe các ý kiến đóng góp của đại diện các gia đình doanh nhân tiêu biểu.

Nhìn ra thế giới, lịch sử kinh tế châu Á, đằng sau những tập đoàn kinh tế luôn là các gia đình doanh nhân. Hàn Quốc là nền kinh tế phát triển thành công trong khu vực và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ với mô hình xây dựng các trụ cột là các tập đoàn kinh tế đa ngành lớn các doanh nghiệp dân tộc Chaebol như Samsung, SK, Hyundai, LG…  

"Doanh nghiệp gia đình nhưng năng lực, trình độ quản trị phải mang tầm quốc gia. Muốn phát triển nhanh, bền vững, ra thế giới, phải có năng lực quản trị quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Tại Việt Nam, thời gian qua có những doanh nghiệp gia đình đã lớn mạnh, trở thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có tinh thần dân tộc, có tầm ảnh hưởng không chỉ trong nước, mà còn trên thế giới.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lắng nghe các ý kiến đóng góp của đại diện các gia đình doanh nhân tiêu biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lắng nghe các ý kiến đóng góp của đại diện các gia đình doanh nhân tiêu biểu.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam dẫn lại báo cáo của PWC cho thấy, vai trò ngày càng quan trọng của các doanh nghiệp gia đình đối với nền kinh tế toàn cầu, mỗi năm các doanh nghiệp gia đình tạo 9.000 tỉ USD doanh thu, sử dụng 30 triệu lao động. Các doanh nghiệp gia đình đóng góp tới 70% GDP toàn cầu. Tại Việt Nam, 100 công ty lớn nhất đóng góp tới 25% GDP. 

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cũng cho biết, lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp này đã góp phần đưa nước ta từ một quốc gia kém phát triển, lạc hậu thành nền kinh tế lớn thứ 37 của thế giới, nằm trong Top 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cũng trân trọng sự quan tâm của Quốc hội đối với việc xây dựng doanh nghiệp gia đình, doanh nghiệp dân tộc, các định hướng chuẩn bị cho thế hệ kế cận tại các doanh nghiệp, mong chờ Quốc hội sẽ tiếp tục phê chuẩn các luật, bộ luật tiên tiến để kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco cũng trình bày những vướng mắc cần tháo gỡ về qui hoạch đất đai phục vụ cho phát triển công nghiệp lớn, những thủ tục giải phóng mặt bằng để các dự án sản xuất công nghiệp như công nghiệp sản xuất ô tô của các tập đoàn tư nhân có thể triển khai đúng kế hoạch. 

Đại diện cho thế hệ kế nghiệp của các gia đình doanh nhân, CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên cho biết, Biti’s với 41 năm hình thành và phát triển đã trở thành thương hiệu có mặt tại 40 quốc gia, mang tới những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam, mong muốn tiếp tục phát triển Biti’s trở thành doanh nghiệp tầm cỡ khu vực, thế giới, khẳng định tên tuổi doanh nghiệp Việt. Tiếp nối truyền thống gia đình, bà Lê Nữ Thùy Dương, Phó Chủ tịch Tập đoàn KN Holdings khẳng định không chỉ mong muốn đóng góp cho đất nước qua các hoạt động kinh doanh mà còn tham gia đóng góp vào các hoạt động phát triển cộng đồng, hỗ trợ các chương trình y tế, giáo dục, công tác từ thiện ý nghĩa… 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo người đứng đầu tập đoàn Sovico có hơn 30 năm phát triển cùng đất nước với 2 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán là Vietjet Air và HDBank chia sẻ: “Tại Tập đoàn Sovico, chúng tôi có định hướng đầu tư và cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới, những giá trị mới tốt đẹp cho nền kinh tế, phục vụ cho đông đảo hàng triệu người dân Việt Nam và các nước, góp phần cho người dân một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn”. 

Nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á khẳng định tinh thần, khát vọng, khí phách của doanh nhân Việt Nam, luôn nỗ lực vượt khó cùng triết lý kinh doanh lương thiện. SOVICO hiện là đối tác của UNESCO, Liên Hiệp Quốc trong các hoạt động vì trẻ em, phụ nữ, phát triển kinh tế trên nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống Việt Nam và tinh thần sáng tạo của thời đại mới.  

Sovico là tập đoàn kinh tế đa ngành đóng góp vào hoạt động kinh tế xã hội trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, hàng không, phát triển đô thị, công nghệ - chuyển đổi số… với hơn 40.000 cán bộ công nhân viên. Trong đó, sau 33 năm hình thành, sau 10 năm đổi mới, năm 2022 tổng tài sản của HDBank đạt trên 420.000 tỉ đồng, tăng 8 lần so với năm 2012. Lợi nhuận trước thuế 10.200 tỉ đồng, tăng 12 lần, tỉ lệ nợ xấu dưới 1%, nằm trong nhóm thấp nhất toàn ngành. HDBank và công ty tài chính tiêu dùng phục vụ hơn 13 triệu khách hàng tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 63 tỉnh thành cả nước, với nguồn vốn ưu tiên chuỗi cung ứng xanh, đặc biệt khu vực nông nghiệp nông thôn. 

Vietjet hiện có hơn 100 tàu bay mới, hiện đại, mang theo biểu tượng du lịch Việt Nam, hơn 100 đường bay khắp Việt Nam và quốc tế, đã vận chuyển hơn 180 triệu lượt khách. Vietjet mang đến cơ hội bay cho hàng triệu người chưa từng đi máy bay, thúc đẩy ngành hàng không đổi mới, từ kỹ thuật, xăng dầu, điều hành bay, đánh thức hàng chục sân bay địa phương, thu hút đầu tư nước ngoài vào đào tạo, công nghệ, sản xuất linh kiện…, góp phần mang thương hiệu Việt tới khách hàng quốc tế, thành lập hãng hàng không Vietjet Thái Lan với 20 tàu bay, thuộc những hãng dẫn đầu tại Thái Lan. 

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về xây dựng doanh nghiệp dân tộc, cùng triết lý kinh doanh lương thiện
Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về xây dựng doanh nghiệp dân tộc, cùng triết lý kinh doanh lương thiện.

“Năng lực, sáng kiến của các doanh nhân, các tập đoàn tư nhân dân tộc Việt Nam là không giới hạn”, bà Phương Thảo chia sẻ. Với tinh thần dấn thân, đóng góp vô điều kiện, các doanh nhân đã bằng trí tuệ, nguồn lực, chi phí của mình trong 100 ngày, điều dường như không tưởng, đã triển khai giải pháp công nghệ giải quyết sự cố nghẽn giao dịch của HOSE, thị trường vốn trị giá 180 tỉ USD quan trọng nhất của Việt Nam. Trong đại dịch COVID-19, các sáng kiến công nghệ như website đóng góp trực tuyến cho Quỹ vaccine do Bộ Tài Chính quản lý cũng được bà Thảo cùng các doanh nghiệp Việt Nam triển khai thành công. Quỹ vaccine thu hút được trên 11.000 tỉ đồng, đóng góp hơn 50% cho chương trình tiêm chủng toàn dân. Nền tảng công nghệ Việt Nam Khỏe Mạnh của Sovico triển khai cũng hỗ trợ xét nghiệm và tiêm vaccine, quản lý các công tác phòng, chống dịch, tài trợ hàng triệu mẫu xét nghiệm, hàng triệu liều vaccine… Tập đoàn cũng gửi tặng hàng triệu khẩu trang y tế cho nhân dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ.

Về việc chuẩn bị cho đội ngũ kế cận, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ: “Chuẩn bị cho đội ngũ kế cận, thế hệ con em cần dẫn đầu xu thế công nghệ 4.0 với tinh thần doanh nhân Việt Nam, doanh nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa trong quản trị doanh nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng”. 

Nữ doanh nhân hy vọng những thế hệ kế cận sẽ xây dựng những tập đoàn kinh tế đóng góp cho một Việt Nam hùng cường.
Nữ doanh nhân hy vọng những thế hệ kế cận sẽ xây dựng những tập đoàn kinh tế đóng góp cho một Việt Nam hùng cường.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo mong Chủ tịch Quốc hội hãy tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế cho các doanh nghiệp dân tộc có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp. Quốc hội tạo môi trường pháp luật cho phát triền giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động. Trong điều kiện những thách thức về kinh tế hiện nay, tạo điều kiện để hàng không mở bung mạng bay quốc tế, thu hút nhanh nhất du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam. 

Các doanh nghiệp dân tộc được chờ đợi sẽ trở thành đầu tàu phát triển kinh tế của đất nước trong giai đoạn 2030-2045, lớn mạnh để trở thành các tập đoàn kinh tế tầm vóc khu vực và thế giới. Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc cộng đồng doanh nghiệp gia đình, VCCI phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình Việt Nam, hình thành những doanh nghiệp dân tộc đóng góp vì một Việt Nam hùng cường. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới