Hủy
Doanh Nghiệp

Fitch: Vingroup mua Ocean Retail có thể không làm tăng tổng nợ

Thứ Ba | 07/10/2014 14:54

Vingroup được Fitch giữ nguyên xếp hạng B+, triển vọng ổn định.
 

Hôm nay (7/10), hãng xếp hạng tín dụng Fitch khẳng định giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn (IDR), xếp hạng trái phiếu không bảo đảm cao cấp và xếp hạng trái phiếu ngắn hạn (kỳ hạn 1 đến 3 năm) của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP ( VIC) ở mức B+ với triển vọng ổn định.

Fitch cho biết, xếp hạng của Vingroup phản ánh quy mô còn khá nhỏ của công ty so với các tập đoàn bất động sản toàn cầu và chiến lược tăng trưởng tích cực của tập đoàn này.

Ngoài ra, xếp hạng còn phản ánh vị thế mạnh mẽ của Vingroup trên thị trường khi là đây là công ty lớn nhất trong số các doanh nghiệp bất động sản niêm yết, với quỹ đất lớn, thanh khoản đầy đủ. Fitch dự báo rằng các dự án mới của Vingroup như Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và Vinhomes Tân Cảng sẽ được mở bán thành công, đáp ứng phần lớn chi phí vốn từ nửa sau của 2014.

Trong 8 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ doanh số bán nhà ở của Vingroup đã tăng lên khoảng 90% căn hộ đã mở bán, từ mức 70% đến 80% năm ngoái. Fitch dự báo Vingroup sẽ duy trì được tỷ lệ doanh số này do môi trường kinh tế vĩ mô tối hơn và các dự án mới được mở bán.

Việc Vingroup đã mua lại 70% cổ phần của Công ty bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (ORC) có thể không làm tăng tổng nợ mà sẽ giúp tăng doanh thu định kỳ của Vingroup từ các hoạt động bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và y tế.

Fitch cho biết, trong hai năm rưỡi kết thúc ngày 30/6/2014, dòng tiền của Vingroup chủ yếu tới từ doanh số bán Royal City, Vinhomes Riverside và một phần hạn chế từ Times City. Với việc phát triển hai dự án đầu tiên để tối đa hóa tiềm năng của mình, dòng tiền của Vingroup từ nửa sau của năm nay trở đi dự kiến tới chủ yếu từ Times City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và Vinhomes Tân Cảng. Thị trường căn hộ cải thiện và vị trí hầu hết ở tầm trung thị trường của các dự án mới có thể hỗ trợ tỷ lệ doanh số hiện nay của công ty.

Vingroup dự kiến chi phí đầu tư hàng năm giai đoạn 2014 - 2018 là hơn 20 nghìn tỷ đồng (942 triệu USD). Chi phí lớn có thể leo thang và đầu tư dự kiến được tài trợ hầu hết bằng doanh số bán hoặc ứng trước. Trong khi đó, Fitch kỳ vọng tỷ lệ nợ ròng trên tồn kho đã điều chỉnh sẽ giảm từ năm 2017, tỷ lệ này có thể duy trì ở mức xấp xỉ 60% đến cuối năm 2016.

Theo Fitch, rủi ro tái cấp vốn của Vingroup thấp cho tới tháng 6/2016 khi khoản trả nợ hàng năm không vượt 250 triệu USD, tương đương 5,25 nghìn tỷ đồng. Fitch dự kiến dòng tiền hoạt động của Vingroup và 6,72 nghìn tỷ đồng số dư tiền mặt đang lưu hành tới 30/6/2014 đáp ứng được việc trả nợ các hợp đồng tới tháng 6/2016.

Xếp hạng này cũng ghi nhận tình trạng cải thiện của các điều kiện kinh tế vĩ mô Việt Nam, điều có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán bất động sản. Tháng 1, Fitch đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng B+ IDR nội và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam lên tích cực. Tăng trưởng GDP thực của Việt Nam được dự kiến duy trì trên 5%. Lạm phát giảm từ 9,2% năm 2012 xuống 6,6% năm 2013 và xuống tới 1,4% trong nửa đầu năm 2014.

Lãi suất cho vay cũng giảm tương ứng. Fitch dự báo các yếu tố kinh tế vĩ mô cải thiện sẽ khuyến khích đô thị hóa và thu nhập ở Việt Nam tăng, làm lợi cho thị trường nhà ở đô thị.

Nguồn Theo DVO/Fitch/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới