Hủy
Doanh Nghiệp

PVD: Lợi nhuận 6 tháng ước đạt 1.100 tỷ đồng, giảm 17%

Thứ Ba | 14/07/2015 07:42

Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm là do bình quân giá thuê các giàn khoan sở hữu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ và số ngày hoạt động ít hơn.
 

Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling - PVD) vừa cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh tháng 7/2015.

6 tháng đầu năm, PVD ước đạt doanh thu trên 8.000 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 1.100 tỷ đồng, giảm 17%.

PVD cho biết, nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận giảm trong 6 tháng đầu năm là do bình quân giá thuê các giàn khoan sở hữu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ và số ngày hoạt động ít hơn (giàn PV Drilling I và III bảo trì nhỏ định kỳ trong tháng 3 và tháng 5).

Tuy nhiên, các hợp đồng của giàn khoan vẫn được duy trì ổn định cùng với hiệu suất hoạt động bình quân trên 99%. Ngoài ra, giàn PV Drilling VI được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 3 đã bù đắp cho sự giảm sút về doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nhằm bù đắp một phần cho sự sụt giảm giá dịch vụ, PVD đã triển khai chương trình tối ưu hóa chi phí, ước tính sẽ tiết kiệm 5 - 10% chi phí hoạt động.

Về các hoạt động đầu tư, PVD đang tìm kiếm cơ hội hợp tác dài hạn để đầu tư giàn khoan tự nâng PV Drilling VII (Supper B Class Jackup) và đang trong quá trình nghiên cứu triển khai thực hiện dự án giàn khoan PV Drilling VIII (Tender Barge), phục vụ cho chiến dịch khoan dài hạn tại lô B Ô Môn.

Theo báo cáo của IHS, tại thị trường Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan tự nâng dự báo vào khoảng 51 giàn năm 2015 và 47,2 giàn năm 2016. Trong tháng 6, số giàn khoan chưa có việc làm tại Đông Nam Á là 21 giàn.

Mặc dù vậy, PVD vẫn sẽ có nhiều cơ hội cung cấp giàn khoan khi thị trường tại Việt Nam cần một vài giàn khoan phục vụ cho các chiến dịch khoan của các nhà thầu dầu PVEP, POC, JVPC and Idenmitsu trong năm nay và năm tới.

Năm 2015, PVD lên kế hoạch đạt doanh thu hợp nhất 13.500 tỷ đồng, giảm 35% so với thực hiện năm 2014, LNST của cổ đông công ty mẹ 1.500 tỷ đồng, giảm 38%.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới