Hủy
Doanh Nhân

Bỏ học để đầu tư Bitcoin, trở thành triệu phú năm 18 tuổi

Thứ Tư | 21/06/2017 14:19

Erik Finman nghĩ rằng những ngày tươi đẹp nhất vẫn còn ở phía trước. "Cá nhân tôi nghĩ rằng bitcoin sẽ có giá trị vài trăm nghìn đến cả triệu USD".
 

Erik Finman đã đặt cược với cha mẹ mình rằng nếu cậu trở thành triệu phú vào năm 18 tuổi, họ sẽ không bắt cậu phải học đại học. Nhờ những khoản đầu tư khôn ngoan vào bitcoin, Finman đã thắng vụ cá cược này.

Finman nói: "Tôi có thể tự hào nói rằng tôi đã thành công, và tôi sẽ không đi học đại học".

Hiện Finman đang sở hữu 403 bitcoin. Với mức giá 2.700 USD hiện tại, số bitcoin này có trị giá 1,09 triệu USD. Finman cũng có các khoản đầu tư nhỏ hơn vào các loại tiền ảo khác, bao gồm cả litecoin và ethereum.

Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng bitcoin có độ biến động rất cao, và giá trị của nó có thể giảm nhanh chóng. Một nhà phân tích kỹ thuật nói với CNBC rằng ông tin tưởng giá bitcoin sẽ tăng lên đến 2.800 USD trước khi giảm mạnh, trong khi những người khác cho rằng nó có thể đạt 100.000 USD trong một thập kỷ tới.

Finman nghĩ rằng những ngày tươi đẹp nhất vẫn còn ở phía trước. "Cá nhân tôi nghĩ rằng bitcoin sẽ có giá trị vài trăm nghìn đến cả triệu USD", cậu nói.

Cú đầu tư đầu tiên: Biến 1.000 USD thành 100.000 USD

Finman bắt đầu đầu tư vào bitcoin vào tháng 5/2011 ở tuổi 12, nhờ số tiền 1.000 USD được tặng từ bà ngoại và anh trai Scott.

Mặc dù Finman có quan hệ tốt với gia đình, việc lớn lên ở tiểu bang thôn dã Idaho không phải là chuyện dễ dàng với anh chàng này. Finman đặc biệt nản lòng với các giáo viên cấp 3 của mình, và cầu xin cha mẹ cho phép cậu bỏ học lúc 15 tuổi.

"Trường cấp 3 có chất lượng khá thấp", Finman nói. "Các giáo viên của tôi hầu hết là những người tiêu cực. Một thầy giáo bảo tôi nên bỏ học và làm việc tại McDonald's bởi vì đó là tất cả những gì tôi có thể làm được trong suốt quãng đời còn lại của mình. Ít ra là tới giờ tôi đã làm được vế đầu tiên là bỏ học".

Điều đáng ngạc nhiên là cha mẹ của Finman - vốn đã quen biết nhau lúc cùng theo học bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford - đã đồng ý cho con mình bỏ học cấp 3. Finman đã chốt lời các khoản đầu tư bitcoin đầu tiên của mình vào cuối năm 2013, khi chúng được định giá là 1.200 USD/bitcoin.

Với 100.000 USD từ cú đầu tư này, Finman đã thành lập công ty giáo dục trực tuyến có tên là Botangle vào đầu năm 2014, cho phép những người bất mãn với hệ thống giáo dục phổ thông như cậu có thể tự tìm giáo viên giảng dạy thông qua video. Finman cũng sử dụng số tiền để chuyển đến Thung lũng Silicon, làm một số điều thú vị như gặp đồng sáng lập Reddit là Alexis Ohanian, và đi du lịch.

Finman kể: "Tôi thực sự thích Colombia. Nơi đó khá vui, nhưng cũng có mấy chuyện đáng sợ. Tôi đã có lúc bị dí súng vào người, nhưng tôi có nút báo động khẩn cấp đã được lập trình trong điện thoại Android. Nó bật micro thu âm lên, tắt loa và gọi đến số điện thoại khẩn cấp ở địa phương. Có lẽ tôi sẽ biến nó thành một ứng dụng. Nó khá là tiện dụng".

Finman cũng thừa nhận rằng thật khó để bắt mọi người phải chú ý đến mình, khi là một doanh nhân ở tuổi 15. Cậu nhớ lại lúc được mời đến phỏng vấn với một giám đốc điều hành "thực sự cao cấp" tại Uber. Thay vì lắng nghe Finman trình bày về dự án Botangle, người này lại cố làm nản lòng cậu và nói rằng Finman sẽ không bao giờ thắng cược với bố mẹ.

Cuối cùng, Finman đã tìm được người mua lại công nghệ của Botangle vào tháng 1/2015. Nhà đầu tư này đã chào giá 100.000 USD hoặc 300 bitcoin, lúc đó đã giảm xuống còn hơn 200 USD/bitcoin. Finman đã nhận thanh toán bằng bitcoin vì tin rằng đây là "cơ hội lớn tiếp theo".

Finman kể: "Cha mẹ tôi hỏi 'Tại sao con không lấy tiền?'. Nhưng tôi thì xem đó là một khoản đầu tư".

Kể từ đó, Finman đã quản lý các khoản đầu tư của gia đình cậu cũng như số bitcoin của mình. Cậu cũng bận rộn với các dự án khác, bao gồm việc hợp tác với NASA để phóng tên lửa thông qua dự án ELaNa. Nhưng có một điều mà Finman sẽ không làm là trở lại trường học.

Finman nói: "Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp phổ thông và tôi không thấy nó có giá trị gì. Tôi phải học cách vận hành một doanh nghiệp. Thay vì viết bài luận văn cho lớp văn học, tôi đã phải viết email cho những người quan trọng ".

Các thành viên còn lại của gia đình Finman đều có bằng cấp: anh trai Scott nhập học tại trường Johns Hopkins ở tuổi 16 và bây giờ sở hữu một công ty phần mềm doanh nghiệp, trong khi một anh trai khác là Ross đã nhập học tại Đại học Carnegie Melon ở tuổi 16 trong chuyên ngành robot và đang theo đuổi bằng tiến sĩ tại MIT. Tuy nhiên, Erin Finman lại thích học hỏi về thế giới thông qua thực nghiệm.

Finman nói: "Với hệ thống giáo dục như hiện nay, tôi không khuyến khích việc ở lại trong trường học. Nó không hiệu quả đối với bất cứ ai, tôi khuyên bạn nên sử dụng Internet vì nó miễn phí, và bạn có thể học được nhiều hơn gấp triệu lần từ YouTube và Wikipedia."

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới