Hủy
Doanh Nhân

Chân dung những tỷ phú tuổi Tý trên sàn chứng khoán Việt Nam

Mỹ Anh Thứ Ba | 11/02/2020 18:38

Ảnh: MY

Trên sàn chứng khoán Việt Nam, không ít doanh nhân tuổi Tý đang sở hữu khối tài sản nghìn tỷ.
 

Trong quan niệm dân gian, chuột là loài vật rất nhanh nhẹn và mưu trí. Do vậy, những người tuổi Tý thường có tài lãnh đạo, sáng tạo nên thường đạt được nhiều thành công. Không ít những ông chủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Zara, Facebook… đều là những doanh nhân tuổi Tý.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nhân tuổi Tý sở hữu khối tài sản nghìn tỷ, những tỷ phú tuổi Tý này có khả năng kinh doanh vô cùng tài giỏi và rất đáng nể trên thương trường. Điểm chung của những doanh nhân này là vượt khó trải qua bao sóng gió thương trường để trở thành những tỷ phú lớn trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Hãy cùng điểm qua một vài gương mặt doanh nhân tuổi Tý nổi bật trên sàn chứng khoán:

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải

Tỷ phú Trần Bá Dương sinh năm 1960 (Canh Tý) tại Huế. Ông là người sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM với bằng kỹ sư cơ khí vào năm 1983,ông bắt đầu làm việc tại một xưởng ô tô và trở thành quản lý. Năm 1997, ông thành lập Công ty ô tô Trường Hải. Đến nay, công ty này đã trở thành công ty xe hơi lớn nhất Việt Nam với 1/3 thị phần ô tô cả nước.

Sự hợp tác giữa THACO Trường Hải với Hoàng Anh Gia Lai từ năm 2018 đến nay là một trong những thương vụ nổi bật nhất trong những năm gần đây. Với việc rót gần 1 tỷ USD, chủ tịch Trần bá Dương đã cùng với bầu Đức vực dậy Hoàng Anh Gia Lai, nhằm hiện thực hoá mục tiêu của HAGL Agrico trở thành doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu châu Á.

Vào tháng 1/2020, vị tỷ phú này tiếp tục bắt tay với vua cá tra Dương Ngọc Minh khi tiếp tục rót ngàn tỉ đồng để phát triển hệ thống nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi hiệu quả.

Ngoài lĩnh vực ô tô, nông nghiệp, ông Trần Bá Dương còn là tên tuổi đáng chú ý ở mảng kinh doanh bất động sản. Ông là Tổng giám đốc của Công ty địa ốc Đại Quang Minh.

Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín

Trong danh sách các doanh nhân tuổi Tý, đại gia Dương Công Minh (sinh năm 1960, tại Bắc Ninh) là cái tên không thể bỏ qua. Hiện vị tỷ phú này đang sở hữu khối tài sản 632 tỷ đồng từ việc nắm giữ hơn 62,5 triệu cổ phiếu STB của Sacombank.

Trước khi tiếp quản Ngân hàng Sacombank, ông Dương Công Minh được biết đến với cái tên “Minh Him Lam”- một công ty bất động sản lớn tại Việt Nam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienViet Post Bank) và gặt hái nhiều thành công trong ngành địa ốc.

Sau đó, vị tỷ phú này tấn công sang lĩnh vực tài chính, ngân hàng khi giữ vai trò Chủ tịch HĐQT ngân hàng này từ khi thành lập năm 2008 đến năm 2017 khi ông chuyển sang vai trò Chủ tịch HĐQT tại Sacombank.

Ông Trần Kim Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn KiDo

Ông Trần Kim Thành sinh năm 1960. Hiện vị Chủ tịch CTCP Tập đoàn Kido này đang nắm giữ khối tài sản trị giá khoảng hơn 380 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (trước đây là Kinh Đô) được ông Thành cùng gia đình thành lập vào năm 1993. Kinh Đô từng được biết đến là "vua" bánh kẹo trên thị trường Việt Nam. Năm 2014, quyết định bán mảng bánh kẹo của mình cho tập đoàn Mondelēz International và đổi tên thành KIDO.

Hiện tập đoàn này đang phát triển vị trí dẫn đầu trong ngành hàng lạnh với các sản phẩm mỳ gói, dầu ăn, gia vị, cà phê…

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long

Ông Nguyễn Xuân Quang sinh năm 1960 tại Bình Thuận. Ông xuất thân là một kiến trúc sư. Từ năm 1992, ông trở thành Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long. Hiện ông Quang đnag năm giữ khối tài sản trị giá hơn 840 tỷ đồng.

Được thành lập năm 1990, Nam Long đã và đang đầu tư hàng loạt dự án với quỹ đất lớn từ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cần Thơ, Hải Phòng. Năm 2019, doanh thu Nam Long ước đạt 3.485 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 956 tỉ đồng. 

►Lãi ròng cao kỷ lục, dòng tiền thuần của Nam Long vẫn âm

Những đại gia mất tiền nhiều nhất trên sàn chứng khoán năm 2019

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "bảo toàn" tài sản trước tác động của virus corona


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới