Hủy
Doanh Nhân

Chỉ có 9% rác thải nhựa là được tái chế

Thứ Năm | 20/07/2017 13:22

CNBC/Reuters

Hàng tỉ tấn nhựa đã và đang tích tụ ở tất cả các hệ sinh thái, dù là trên cạn hay dưới mặt nước.
 

Một nghiên cứu mới cho biết từ những năm 1950 tới nay, có hơn 9 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất, và phần lớn trong số đó đả trở thành rác thải.

Được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Đại học Georgia, và Viện Hải dương học Woods Hole, công trình này ước tính rằng tổng số nhựa đang được sử dụng hiện nay là tương đương 30% tổng số nhựa được sản xuất trong lịch sử.

Theo nghiên cứu, đã có 7 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải. Tuy nhiên, theo số liệu năm 2015, chỉ có 9% rác thải nhựa là được tái chế, và 12% khác đã được đốt để tiêu hủy. 79% số nhựa còn lại vẫn nằm dưới lòng đất trong các bãi rác, hoặc len lỏi vào khắp mọi ngõ ngách của Trái đất.

Vào năm 2015, cũng các nhà nghiên cứu này đã ước lượng rằng mỗi năm có từ 5 đến 13 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương. Trong công trình mới kỳ này, nhóm nghiên cứu cho biết rằng nhựa đã được tìm thấy ở tất cả các lưu vực biển lớn trên thế giới.

"Sản lượng nhựa trong 65 năm qua đã vượt qua bất kỳ loại vật liệu nhân tạo nào khác", nhóm nghiên cứu cho biết. "Các đặc tính bền và chống phân hủy, vốn giúp cho nhựa trở thành một loại vật liệu cực kỳ đa năng, cũng khiến cho nó rất khó bị tiêu hủy một cách tự nhiên. Do không có một chiến lược được thiết kế kỹ lưỡng nhằm xử lý nhựa bị thải loại, hàng tỷ tấn nhựa sẽ tích tụ ở tất cả các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước".

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra đề nghị là cần phải xem xét kỹ lưỡng những điểm mạnh và yếu của các chiến lược quản lý rác thải nhựa khác nhau, như tái sử dụng hoặc tái chế, thay thế nhựa bằng vật liệu khác, sử dụng rác thải để tạo ra năng lượng hoặc ứng dụng công nghệ chuyển đổi chất này sang chất khác.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới