Hủy
Doanh Nhân

Danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc không còn thuộc về tỉ phú Jack Ma

Mai Nam Thứ Năm | 04/03/2021 09:42

Tỉ phú Jack Ma giờ đây trở thành người giàu thứ 4 tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

“Ông trùm” nước đóng chai Zhong Shanshan đứng đầu danh sách hàng năm về những người giàu có của Trung Quốc.
 

Theo The Wall Street Journal, người đồng sáng lập nổi tiếng của Alibaba Group Holding Jack Ma đã mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc sau khi đế chế kinh doanh của tỉ phú này bị kiểm soát chặt chẽ.

Theo công ty nghiên cứu Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải, tài sản của ông Jack Ma và gia đình đã tăng 22% lên 360 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng 55,7 tỉ USD, so với một năm trước. Điều này xếp họ ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. 

Áp lực đối với ông Jack Ma báo hiệu một sự thay đổi trong cách chính phủ Trung Quốc quản lý internet. Ảnh: TechCrunch.
Áp lực đối với ông Jack Ma báo hiệu một sự thay đổi trong cách chính phủ Trung Quốc quản lý internet. Ảnh: TechCrunch.

Tháng 12.2020, các nhà quản lý Trung Quốc cũng đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba. Việc giám sát quy định đã khiến cổ phiếu của Alibaba lao dốc và thúc đẩy việc tái cấu trúc mô hình cho vay trực tuyến của Ant.

Trong khi đó, “ông trùm nước đóng chai” ông Zhong Shanshan đứng đầu với giá trị tài sản ước tính 550 tỉ nhân dân tệ, tương đương 85 tỉ USD. Khối tài sản của 2 nhà sáng lập công ty internet Trung Quốc khác cũng vượt qua ông Jack Ma. Người sáng lập Tencent, ông Pony Ma và ông Collin Huang của công ty thương mại điện tử mới nổi Pinduoduo lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách người giàu của Hurun, với giá trị tài sản ròng là 480 tỉ nhân dân tệ và 450 tỉ nhân dân tệ.

Người giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan, lần đầu tiên xuất hiện ở vị trí đầu bảng với khối tài sản 85 tỉ USD), phần lớn nhờ vào giá cổ phiếu của Nongfu Spring và nhà sản xuất vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise, mà ông cũng kiểm soát. Ảnh: Yeni Safak.
Người giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan, lần đầu tiên xuất hiện ở vị trí đầu bảng với khối tài sản 85 tỉ USD), phần lớn nhờ vào giá cổ phiếu của Nongfu Spring và nhà sản xuất vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise, mà ông cũng kiểm soát. Ảnh: Yeni Safak.

Báo cáo của Hurun cho biết, việc tỉ phú Jack Ma bị loại khỏi top 3 xuất phát từ việc các cơ quan quản lý của Trung Quốc hạn chế Ant Group và Alibaba về các vấn đề chống lại lòng tin.

Các cơ quan quản lý nước này đã thắt chặt giám sát chống lại sự tin tưởng đối với lĩnh vực công nghệ của đất nước, với việc Alibaba chịu rất nhiều sức ép.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng bắt đầu thắt chặt hơn đối với lĩnh vực fintech và yêu cầu Ant chuyển một số doanh nghiệp của mình thành một công ty nắm giữ tài chính để được quản lý giống như các công ty tài chính truyền thống.

Hurun cho biết, bất chấp đại dịch, tổng số tỉ phú trên thế giới đã tăng 412 người lên mức kỷ lục 3.228 người. Trung Quốc có thêm 259 tỉ phú vào năm ngoái, nhiều hơn cả phần còn lại của thế giới cộng lại.

Trong khi tài sản của các tỉ phú trên thế giới giảm trong 2 tháng đầu tiên của đại dịch, sự phục hồi không đồng đều trên toàn cầu cuối cùng đã thúc đẩy nhiều vận may, đáng chú ý nhất là trong ngành y tế và bán lẻ. Các doanh nghiệp kinh doanh xe điện, thương mại điện tử, blockchain và công nghệ sinh học cũng phát triển thịnh vượng vào năm ngoái.

Sự phục hồi kinh tế đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc, nơi chính phủ áp đặt các biện pháp kiểm soát và giám sát sức khỏe nghiêm ngặt sau khi virus Corona bùng phát lần đầu tiên tại Vũ Hán. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 2,3% vào năm 2020, là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng trong năm ngoái.

Các công ty công nghệ khác ở Trung Quốc cũng giành được vị thế, góp phần vào sự giàu có của một số “ông trùm” công nghệ. Cổ phiếu của Tencent đã tăng mạnh nhờ việc chơi trò chơi trực tuyến trong thời kỳ đại dịch tăng lên. Tài sản ròng của ông Collin Huang, người sáng lập Pinduoduo, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử đối thủ đang phát triển nhanh, đã tăng 283% vào năm ngoái.

Ông Zhang Yiming, người thành lập ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok, cũng đứng đầu danh sách người giàu Trung Quốc ở vị trí thứ 5, với khối tài sản 350 tỉ nhân dân tệ.

Có thể bạn quan tâm:

Liệu Bắc Kinh có đúng khi "kiềm chế" vụ IPO của Ant Group?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới