Hủy
Doanh Nhân

Hành trình xây dựng công ty tỉ USD của doanh nhân trẻ người Anh

Phùng Mỹ Thứ Năm | 26/08/2021 09:50

Ben Francis là một doanh nhân người Anh, nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của Gymshark. Ảnh: TL.

Tài sản tăng vọt trong năm qua đã giúp Ben Francis lọt vào danh sách những người trẻ tuổi giàu nhất ở Anh của tờ Sunday Times năm 2021.
 

Vào năm 19 tuổi Ben Francis thành lập công ty, sau đó từ chức CEO vì nghĩ mình quá trẻ và để học hỏi thêm các lĩnh vực khác. Giờ đây ở độ tuổi 29, anh trở lại vị trí CEO với nhiều kế hoạch tham vọng.

Sau chưa đầy 1 thập kỷ, doanh nhân trẻ người Anh Ben Francis đã trở thành người sở hữu chính của Gymshark – thương hiệu quần áo luyện tập toàn cầu trị giá gần 1,9 tỉ USD. 

Biến đam mê tập gym thành ý tưởng triệu USD

Ben Francis sinh năm 1992 - nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của thương hiệu quần áo và phụ kiện thể thao Gymshark. Từ năm 2018, Ben rời vị trí CEO để trở thành CMO (Chief Marketing Officer - Giám đốc Marketing) của công ty. 

Nhưng giờ đây, 6 năm sau, anh đã trở lại với vai trò lãnh đạo và cho rằng quyết định từ chức lúc đó là tốt nhất cho công ty.

Doanh nhân trẻ Ben Francis. Ảnh: TL.
Doanh nhân trẻ Ben Francis. Ảnh: TL.

Ngay sau khi vừa đảm nhận chức CEO, người sáng lập Gymshark cho biết: "Giám đốc điều hành không phải là vai trò phù hợp khi tôi chưa đến 20 tuổi. Chỉ vì tôi khởi nghiệp kinh doanh với tốc độ phát triển rất nhanh không có nghĩa tôi là một Giám đốc điều hành có năng lực nhất lúc đó".

Thương hiệu đồ thể dục và phụ kiện trực tuyến Gymshark đã tăng trưởng rất nhanh kể từ khi Francis bắt đầu tạo ra trang web bán đồ thể dục, lúc đó anh đang là sinh viên đại học. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 10 lần trong 4 năm qua, lên 400 triệu bảng (tương đương 550 triệu USD) trong năm nay, theo báo cáo tài chính cả năm của công ty công bố hồi tháng 7.

Gymshark cũng tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên chỉ trong 12 tháng qua, lên đến hơn 800 nhân viên.

Cách đây 6 năm, Francis đã từ chức CEO và giao quyền giám đốc điều hành cho ông Steve Hewitt - một cựu Giám đốc của Reebok.

“Quyết định lùi lại này thực sự đã mang đến cho tôi một cơ hội tuyệt vời để thử sức trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp”, doanh nhân trẻ Ben Francis chia sẻ. Trong 6 năm đó, Francis đã trải qua nhiều vai trò khác nhau từ Giám đốc công nghệ, Giám đốc marketing và Giám đốc sản phẩm.

Theo Francis, điều này đã giúp anh có thời gian để vừa khắc phục những điểm yếu của mình vừa phát huy những điểm mạnh mà "không còn phải lo lắng về thất bại", bởi anh đã được hỗ trợ đầy đủ từ ông Hewitt và Chủ tịch Paul Richardson.

Kế hoạch tham vọng

Dù chỉ mới quay trở lại vị trí CEO chỉ trong 2 tuần nhưng Francis đã có những kế hoạch tham vọng cho công việc kinh doanh.

Sản phẩm của Gymshark nhanh chóng tạo nên một cơn sốt mới. Đồ tập của thương hiệu này giúp người mặc thoải mái và tự tin hơn, bởi nó có độ đàn hồi tốt và không có đường may. Bên cạnh đó, việc các mặt hàng được bán độc quyền trực tuyến (không mất phí thuê cửa hàng và nhân viên bán hàng) cũng giúp giá thành cạnh tranh hơn so với nhiều thương hiệu đối thủ. 

Tất nhiên, đó không phải là lý do duy nhất khiến Gymshark thành công. Đầu tiên, Ben Francis đã rất thông minh khi không làm thương hiệu của mình trở nên bão hòa mà luôn biến hóa. Họ thường phát hành phiên bản giới hạn và hầu hết chúng đều bán rất nhanh. Chất lượng vẫn được đảm bảo, điểm khác biệt là thiết kế và họa tiết. Đặc biệt, một khi mặt hàng đã được "sold out" - tức bán hết, họ sẽ không sản xuất thêm nữa.

Anh chia sẻ, nhiều nước hiện có những thương hiệu đồ thể thao tên tuổi của riêng họ, chẳng hạn như Lululemon ở Canada, Nike và Under Armour ở Mỹ, hay Adidas và Puma ở Đức... và anh thích điều đó.

"Tôi thực sự nghĩ rằng Gymshark có thể là câu trả lời của Anh cho những thương hiệu như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa Anh là nơi bắt đầu và kết thúc của chúng tôi. Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự", vị CEO 29 tuổi tự tin nói và cho biết anh đã được truyền cảm hứng từ những thương hiệu khác như hãng xe hơi Jaguar Land Rover.

Tận dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội tạo nên thành công và doanh số tăng trưởng chóng mặt cho Gymshark. Ảnh: Gymshark.
Tận dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội tạo nên thành công và doanh số tăng trưởng chóng mặt cho Gymshark. Ảnh: Gymshark.

Bên cạnh đó, Francis đã biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội. Ngoài tài khoản Instagram của thương hiệu, bản thân Ben cũng có 1 trang Instagram cá nhân và cả kênh Youtube. Hiện tại, tài khoản Instagram của họ có 5,3 triệu người theo dõi thường giới thiệu các vận động viên hoặc KOLS hay khách hàng sử dụng sản phẩm.  

Nhờ đó, Gymshark đã ghi nhận một sự tăng trưởng vượt bậc hiếm có, khi đưa doanh thu từ 500.000 USD vào năm 2013 lên thành 52 triệu USD vào năm 2017. Vào năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, phòng gym đóng cửa và mọi người dành nhiều thời gian để tập thể dục ở nhà hơn, vận may của Gymshark lại tiếp tục nở rộ.  

Năm 2018, Ben Francis được nhắc tới trong danh sách 30 Under 30 của tạp chí Forbes. Năm 2020, Ben tiếp tục được nhắc tới trong The Sunday Times Profit Track 100 và được tôn vinh là EY Entrepreneur Of The Year (Doanh nhân khởi nghiệp của năm). 

Hồi tháng 8 năm ngoái, công ty này đã chốt hạ một thương vụ đầu tư với General Atlantic trị giá 1,45 tỷ USD. Điều đó giúp cho Ben Francis trở thành triệu phú tự thân, là một trong những người trẻ giàu nhất Vương quốc Anh với khối tài sản khoảng 700 triệu bảng Anh (tương đương 978,5 triệu USD). 

Có thể bạn quan tâm:

Những gia tộc giàu có đang "nâng tầm" công nghệ ở Indonesia như thế nào?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới