Hủy
Doanh Nhân

IPO thành công ở Hồng Kông giúp nhà sáng lập Zhong Shanshan trở thành người giàu thứ 2 Trung Quốc

Thuận Phát Thứ Tư | 09/09/2020 07:23

Giá trị ròng của tỉ phú Zhong Shanshan, người sở hữu 84% công ty do ông thành lập năm 1996, tăng lên 51 tỉ USD. Nguồn ảnh: China Daily.

Phần bán lẻ của thương vụ Nongfu Spring vượt quá 1.148 lần đăng ký.
 

Theo Bloomberg, cổ phiếu của Nongfu Spring Co. tăng vọt, giúp người sáng lập Zhong Shanshan trở thành người giàu thứ 2 Trung Quốc. Đó là đợt IPO nóng nhất ở Hồng Kông, đạt kỷ lục tốt thứ 4 của thành phố trong số các công ty huy động được hơn 1 tỉ USD.

Phản ứng mạnh mẽ dành cho Nongfu từ các nhà đầu tư bán lẻ đã hút quá nhiều tiền mặt đến mức chi phí của các quỹ ngắn hạn tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng vào ngày 1.9. Nguồn ảnh: AP.
Phản ứng mạnh mẽ dành cho Nongfu từ các nhà đầu tư bán lẻ đã hút quá nhiều tiền mặt đến mức chi phí của các quỹ ngắn hạn tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng vào ngày 1.9. Nguồn ảnh: AP.

Cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai này tăng tới 85% và giao dịch tăng 63% sáng 8.9 tại Hồng Kông, nhanh chóng trở thành đợt chào bán lần đầu ra công chúng tốt thứ ba trong số các công ty huy động được hơn 1 tỉ USD.

Nguồn ảnh: Bloomberg
Nguồn ảnh: Bloomberg

Theo chỉ số tỉ phú Bloomberg, sự gia tăng này đẩy giá trị ròng của ông Zhong Shanshan, người sở hữu 84% công ty Nongfu Spring Co. thành lập năm 1996, lên hơn 51 tỉ USD. Hiện ông là người giàu thứ 2 Trung Quốc sau Jack Ma Yun của Alibaba Group Holding và hơn Pony Ma của Tencent Holdings Ltd. Hiện tỉ phú Zhong Shanshan là người giàu thứ 3 ở châu Á.

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là một thành công lớn ở Hồng Kông, phần bán lẻ đã được đăng ký quá mức hơn 1.100 lần và Nongfu Spring tăng số lượng cổ phiếu phân bổ ra công chúng. Đó là sau khi nó được định giá ở mức cao nhất của phạm vi được bán trên thị trường.

Thị trường IPO ở Trung Quốc và Hồng Kông vẫn sôi động trong năm nay bất chấp sự bùng phát của virus Corona. Theo dữ liệu do Bloomberg, các công ty đã huy động gần 60 tỉ USD thông qua việc bán cổ phiếu mới vào năm 2020, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. 

Hồng Kông đang trở thành một địa điểm niêm yết ngày càng phổ biến trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung, trong khi nhu cầu từ các nhà đầu tư bán lẻ tăng cao do thanh khoản dồi dào khuyến khích các ngân hàng cho vay. Tại Trung Quốc, các đợt IPO đã tạo ra ít nhất 24 tỉ phú mới trong nửa đầu năm.

Tỉ phú Zhong Shanshan còn được giới truyền thông địa phương gọi là “Sói cô đơn” vì ông luôn trốn tránh các nhóm kinh doanh và chính trị. Ông là người duy nhất trong số 5 người giàu nhất Trung Quốc không thuộc ngành công nghệ hoặc bất động sản, vốn thường thống trị bảng xếp hạng. 

Tài sản của tỉ phú Zhong Shanshan tăng lên vào tháng 4 khi Công ty TNHH Dược phẩm Sinh học Bắc Kinh Wantai, công ty mà ông mua lại cổ phần kiểm soát gần hai thập kỷ trước, lên sàn chứng khoán tại Thượng Hải. Cổ phiếu Wantai đã tăng hơn 2.100% kể từ đó.

Nguồn ảnh: Bloomberg
Nguồn ảnh: Bloomberg Billionaires Index.

Đó là một bước ngoặt đối với một người đàn ông bị gián đoạn việc học trong cuộc Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc. Và ông là người làm việc trong lĩnh vực xây dựng và báo chí trước khi chuyển sang nước đóng chai. 

Giờ đây, tỉ phú Zhong Shanshan đang chia sẻ thành công của mình khi việc niêm yết Nongfu cũng đang tạo ra ít nhất 68 triệu phú mới. Hàng chục người trong số họ đã trở thành cổ đông vào năm ngoái, khi ông Zhong Shanshan và công ty mẹ chuyển nhượng 0,79% cổ phần của Nongfu như một phần của chương trình khuyến khích nhân viên.

Tỉ phú Jack Ma đã đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc trong gần 6 năm qua, sau khi Alibaba niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Ant Group đã sẵn sàng để thúc đẩy tài sản của tỉ phú số 1 Trung Quốc tiếp tục tăng, cổ phần của ông sẽ có giá trị 25 tỉ USD nếu nó đạt được định giá 225 tỉ USD mà nó đang nhắm mục tiêu.

Tính đến ngày 7.9, tài sản của tỉ phú Jack Ma ở mức 57,8 tỉ USD, trong khi ông Pony Ma của Tencent trị giá 52,1 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

► Tài sản nắm giữ dài hạn của tỉ phú Mark Cuban lên như diều gặp gió


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN