Hủy
Doanh Nhân

Marketer Nguyễn Ngọc Thụy: Yêu mến thương hiệu như là một phần thân thể sẽ dẫn lối thành công

Ngọc Thuỷ Thứ Bảy | 17/12/2022 21:45

Marketer Nguyễn Ngọc Thụy. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nguyễn Ngọc Thụy là một người có duyên với các giải thưởng marketing, đặc biệt các giải quốc tế.
 

Không chỉ là giải thưởng dành cho công ty nơi anh làm việc, mà còn là giải thưởng vinh danh cá nhân anh vì những sáng tạo, đổi mới không ngừng trong ngành marketing Việt Nam. 

Từ năm 2005, Nguyễn Ngọc Thụy được giới truyền thông ưu ái gọi là “Người làm thuê số 1” của Việt Nam. Qua 25 năm kinh nghiệm làm việc cho các doanh nghiệp và cả agency, Thụy được biết đến như một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông, quan hệ công chúng, quảng cáo, sự kiện... 

Từng ấy năm gắn bó với nghề marketing, Nguyễn Ngọc Thụy đã trở thành người có những ảnh hưởng khó ai bắt kịp. Tài khoản Facebook của anh có gần 5.000 bạn bè và hơn 100.000 lượt theo dõi. Anh cũng thiết lập được nhiều mối quan hệ thân tình với những người nổi tiếng, những nhà tổ chức sự kiện, các lãnh đạo trong giới truyền thông - marketing, cho phép anh nắm bắt nhanh các xu hướng mới và sử dụng những xu hướng đó để thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị đặc biệt.

Mới đây nhất, vào tháng 11/2022, hạng mục “Excellent Marketing leadership Award” trong khuôn khổ Giải thưởng Kotler Awards do Hiệp hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Kotler Impact tổ chức đã vinh danh Nguyễn Ngọc Thụy cùng 9 gương mặt tiêu biểu khác vì những thành tích xuất sắc, có khả năng lãnh đạo nổi trội trong ngành, có sức ảnh hường và khả năng truyền cảm hứng tới những người làm marketing.

Ban tổ chức Kotler Awards Việt Nam khi trao giải hạng mục “Excellent Marketing leadership Award” cho Nguyễn Ngọc Thụy đã đánh giá “Bộ phận marketing dưới sự dẫn dắt của anh đã giúp FWD tạo được sức ảnh hưởng có một không hai trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với cách làm marketing xuất sắc, phá vỡ mọi quy tắc vốn đã trở thành thước đo thành công trên thị trường nhiều “tay chơi” lão luyện”.

Ban tổ chức Kotler Awards Việt Nam trao giải hạng mục “Excellent Marketing leadership Award” cho Nguyễn Ngọc Thụy
Ban tổ chức Kotler Awards Việt Nam trao giải hạng mục “Excellent Marketing leadership Award” cho Nguyễn Ngọc Thụy

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc điều hành Kotler Awards Việt Nam cho biết giải thưởng này vinh danh những cống hiến của cá nhân xuất sắc trong ngành marketing. Họ phải gắn bó đủ sâu, đủ lâu với nghề mới có thể đạt đến mức độ cống hiến cho ngành và mỗi cá nhân chỉ nhận giải thưởng này một lần duy nhất. Riêng về cảm nhận cá nhân, bà Tâm cho biết với tác động và kinh nghiệm của Nguyễn Ngọc Thụy, các câu chuyện của FWD Việt Nam luôn nổi bật, truyền cảm hứng và để lại nhiều dấu ấn. Bà vẫn ấn tượng về một Nguyễn Ngọc Thụy hết lòng, đam mê với công việc và nỗ lực đạt đến các mục tiêu của anh trong một “ngành khó” như ngành bảo hiểm.

Trước đó, Thụy cũng được vinh danh trong những hạng mục mới, đến từ các giải thưởng có bề dày lịch sử lâu đời. Chẳng hạn giải thưởng Platinum Dragon Master của Dragon Asia 2021 là hạng mục mới, mỗi năm chỉ trao cho 1 cá nhân duy nhất và tiêu chí để được nhận giải thưởng này là phải làm nghề marketing trên 20 năm, phải trải qua kinh nghiệm vừa làm cho các công ty quảng cáo vừa làm cho khách hàng. Vì thế, giải thưởng Platinum Dragon Master này được xem là một sự ghi nhận cho quá trình làm nghề Truyền thông và tiếp thị Thương hiệu hơn 25 năm của anh. 

Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Ngọc Thụy từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Công ty B.Blue Fashion trước khi chuyển hẳn qua lĩnh lĩnh vực truyền thông - quảng cáo, làm việc cho tập đoàn JWT, Diageo và gắn bó với Bảo hiểm FWD từ năm 2016 ngay thời điểm công ty bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Không chỉ ảnh hưởng trong lĩnh vực marketing, Nguyễn Ngọc Thụy còn nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, công nghệ, phim ảnh, ca nhạc… Anh là khách mời trong các buổi tiệc VIP của giới showbiz và là người có tầm ảnh hưởng lớn cho nhiều buổi ra mắt sản phẩm mới của các nhãn hàng. 

NCDT đã có cuộc trò chuyện với Nguyễn Ngọc Thụy để tìm hiểu thêm về hành trình làm nghề marketing đầy thành tựu của anh.

Anh rất có duyên với các giải thưởng lớn như giải Kotler, giải Platinum Dragon Master... Nhận giải hoài anh có thấy... bình thường không?

Tôi cảm thấy đó là áp lực cho chính bản thân mình. Mỗi giải thưởng là một sự ghi nhận cho những đóng góp của mình trong các hoạt động nghề nghiệp ở những góc nhìn khác nhau từ những người làm chuyên môn. Do vậy, tôi luôn trân trọng những sự đánh giá này và lấy đó làm động lực để mình vượt qua chính bản thân mình. 

Công việc đầu tiên giúp anh được biết đến rộng rãi là chủ nhiệm Câu lạc bộ Thời trang Hoa Học Đường. Vì sao anh quyết định chia tay ở thời kỳ có thể nói là đang rực rỡ nhất của công việc để về với sân chơi marketing?

Thật ra mọi thứ đến với tôi đều là chữ “duyên”. Tôi được đào tạo bài bản về kinh tế nhưng lại sống nhiều bằng cảm xúc, làm việc cũng luôn cố gắng cân bằng với cảm xúc nên tôi thường tự tạo cho mình những thử thách bằng những cảm xúc. Tôi đến với CLB Thời trang Hoa Học Đường từ một sự tình cờ khi đang tham gia tổ chức các hoạt động cho học sinh, sinh viên tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Bản thân tôi luôn đặt cho mình những mục tiêu luôn thay đổi và vượt qua chính mình. Do vậy, ở những năm đầu của tuổi 20, sau khi ra trường, tôi quyết định rời khỏi showbiz và thời trang, chọn cho mình những con đường mới, thay đổi chính cảm xúc của mình.

 

Nói đến marketing, mọi người thường hay nhắc đến áp lực phải cạnh tranh về sự tiên phong, sáng tạo... Làm cách nào để anh luôn có được những ý tưởng độc đáo, riêng biệt, lôi cuốn, tạo được tiếng vang… cho các dự án mình làm?

Độc đáo chưa đủ, còn là hiệu quả của chi phí.

Theo quan điểm của tôi, sự cạnh tranh về ý tưởng độc đáo không những chỉ cần trong lĩnh vực marketing mà nó còn cần thiết trong mọi ngành nghề, bởi nó sẽ là động lực giúp bạn phát triển không ngừng. Nhưng quan trọng hơn hết không phải là sự cạnh tranh ý tưởng độc đáo với đối thủ mà là với chính bản thân. Chúng ta của ngày hôm nay phải sáng tạo hơn, độc đáo hơn, thu hút và hấp dẫn hơn ngày hôm qua. 

Ngày nay, việc sử dụng ngân sách thật nhiều cho các hoạt động marketing không còn là điểm mạnh mà ý tưởng và sự độc đáo trở thành yếu tố chính để tạo nên sự thành công cho chính những hoạt động marketing. Khi thị trường càng cạnh tranh nhiều hơn, thách thức cao hơn thì cách sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả đã trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng của một nhà tiếp thị hiện đại. Mỗi nhà tiếp thị đều trở thành một người tiêu dùng thông minh khi tối ưu hóa nguồn kinh phí của mình để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Kỷ nguyên số đòi hỏi ở người trong nghề marketing phải thay đổi, chuyển mình ra sao, cần học lấy những kiến thức, kỹ năng gì để đạt sự vững vàng trong nghề? Anh có lời khuyên nào dành cho người trẻ muốn dấn thân vào marketing không?

Có một góc nhìn màu hồng về marketing: công việc sang chảnh, tiêu nhiều tiền, làm việc với nhiều người nổi tiếng… Đây chỉ là bề nổi của nghề, còn dưới một góc nhìn khác, các marketer chịu rất nhiều áp lực, bởi không có chiến dịch marketing nào, không có ý tưởng marketing nào nằm ngoài mục tiêu hỗ trợ việc kinh doanh của công ty. 

Ngày nay, hoạt động marketing không còn chỉ là quảng bá thương hiệu với những chỉ số đơn thuần về hình ảnh, độ nhận biết thương hiệu mà họ còn chịu trách nhiệm về nhiều chỉ số đo về cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. Quan trọng nhất, các hoạt động marketing đã mang lại lợi ích gì cho các hoạt động kinh doanh của toàn công ty? Xu hướng người tiêu dùng là rất dễ bị tác động từ bên ngoài nên chỉ số trải nghiệm khách hàng đang là một chỉ số khá quan trọng trong việc đánh giá thành công của các hoạt động marketing.

Bạn cũng nhìn thấy mọi thứ đã thay đổi rất nhanh nên bản thân chúng ta cũng cần thay đổi và học hỏi không ngừng, trao dồi liên tục và bổi dưỡng những nguồn kiến thức và xu hướng mới để không bị lạc hậu so với cuộc sống.

Tôi thường nhận được câu hỏi từ các bạn trẻ: “Đâu là điểm để biết người có hợp với nghề, sẽ làm tốt nghề?”. Theo tôi, nghề không chọn bạn mà bạn chọn nghề. Bạn phải thực sự trải qua những khó khăn và vượt qua được nó thì bạn mới có thể biết được phù hợp hay không? Nghề nghiệp nào cũng sẽ có những vất vả và trăn trở khác nhau, cho nên thỉnh thoảng, bạn sẽ cảm nhận mệt mỏi và chán nản. Tôi chỉ có thể nói rằng chỉ cần bạn yêu mến thương hiệu bạn đang gắn bó như một phần thân thể của mình thì bạn sẽ vượt qua tất cả những khó khăn và thành công hơn với lựa chọn của mình.

Anh cũng đã ở vào U50, không còn trẻ lắm và rất cách biệt so với thế hệ Z- đối tượng khách hàng chính mà các thương hiệu nhắm đến. Anh làm sao để vẫn hiểu gen Z, vẫn có thể nói tiếng nói như gen Z thích, để có cách tiếp cận, chinh phục khách hàng trẻ?

Như tôi đề cập, marketing hiện đại luôn lấy khách hàng làm trọng tâm và chú trọng việc số hóa. Có thể đây là một điều trở ngại cho thế hệ những người làm marketing không còn trẻ như tôi khi phải tiếp cận khách hàng thế hệ Z cùng sự phát triển nhanh như vũ bão của kỹ thuật số. 

Nhưng tôi luôn quan niệm rằng “cái gì mình không biết thì hỏi, không giỏi thì học”. Do vậy, tôi thường dành nhiều thời gian của mình để hòa nhập vào cuộc sống của các bạn trẻ gen Z - đối tượng khách hàng trọng tâm của phần lớn thương hiệu hiện nay.

Tôi hoàn toàn không ngại khi tham gia các hội thảo hay lớp học do các bạn trẻ hướng dẫn. Khi có một xu hướng gì mới từ giới trẻ, tôi sẽ tự mình khám phá trải nghiệm. Tôi có thể dành cả ngày để tự mình trải nghiệm như một khách hàng gen Z để cảm nhận rõ hơn về họ. Có những lúc tôi tự hóa thân mình vào chính lứa tuổi gen Z khi đến một quán ăn của họ để tìm hiểu tâm tư và nguyện vọng của họ. Chỉ khi bạn hiểu tầm quan trọng của việc lấy khách hàng làm trọng tâm và luôn quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng thì bạn mới có thể làm tốt công việc của một nhà tiếp thị thực thụ. 

Có phải đã giỏi nghề như anh thì vào làm công ty thuộc ngành nghề nào cũng được, miễn là marketing thì đều sẽ làm tốt?

Nếu nói giỏi thì thực sự tôi không dám nhận. Nhưng một điều mà tôi tự hào với chính bản thân mình là tôi luôn sống hết mình với đam mê của những thương hiệu mình đã làm. Nhiều người bạn của tôi hay nói vui rằng mỗi lần tôi đổi một công viêc nào đó sẽ rất tốn kém vì tôi sẽ thay đổi toàn bộ đồ dùng cá nhân sang màu sắc của thương hiệu mới. 

Anh muốn thấy mình ra sao trong 5-10 năm tới?

Tôi vẫn muốn là tôi của ngày hôm nay, làm việc với tất cả niềm đam mê, sống tự do tự tại, tiếp tục hành trình khám phá thế giới bằng những chuyến du lịch đến những vùng đất mới và vẫn trung thành với câu khẩu hiệu của bản thân "Cuộc sống thì rất đơn giản, Làm những gì mình thích và thích những gì mình đã làm”. 

Xin cảm ơn anh!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới