Hủy
Doanh Nhân

Người phụ nữ giàu có nhất thế giới qua đời ở tuổi 94

Thứ Sáu | 22/09/2017 14:39

glamurama.uol.com.br

Liliane Bettencourt, người thừa kế đế chế mỹ phẩm L'Oreal và cũng là người phụ nữ giàu có nhất thế giới, vừa qua đời ở tuổi 94.
 

CEO Jean-Paul Agon của L'Oreal Group vừa đưa ra thông báo về việc bà Liliane Bettencourt qua đời. Theo một phát ngôn viên của công ty, bà Bettencourt đã qua đời vào thứ Tư tại nhà riêng ở Neuilly, một khu ngoại ô phía Tây Paris, nhưng không cho biết nguyên nhân.

Bà Bettencourt, người thừa kế duy nhất của nhà sáng lập L'Oreal là Eugene Schueller, sở hữu khoảng 1/3 số cổ phần của công ty. Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của bà Bettencourt là 42,5 tỷ USD.

Từ chỗ là một nhà sản xuất nhỏ chuyên về thuốc nhuộm tóc, L'Oreal đã trở thành nhà sản xuất các sản phẩm làm đẹp lớn nhất thế giới, với hơn 30 nhãn hiệu bao gồm Lancome và Garnier được bán ở khoảng 140 quốc gia. Năm 2016, công ty báo cáo doanh thu 25,8 tỷ euro (27 tỷ USD).

Cái chết của bà Bettencourt sẽ làm tăng thêm những lời đồn đoán về số cổ phần 23% mà tập đoàn Nestle (Thụy Sĩ) đang nắm giữ tại L'Oreal. Nestle hiện là cổ đông lớn thứ hai của tập đoàn này, sau gia đình Bettencourt. Nestle và gia đình Bettencourt đã có một thỏa thuận, theo đó hai bên sẽ không tăng cổ phần của họ trong vòng 6 tháng sau cái chết của Liliane Bettencourt, theo tài liệu năm 2016 của L'Oreal. Thỏa thuận này sẽ được chấm dứt vào tháng 3/2018. Trang web của Nestle thông báo rằng công ty sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận với gia đình Bettencourt trong khoảng thời gian còn lại.

Trước đó vào năm 2014, L'Oreal đã mua lại 8% cổ phần của mình từ Nestle. 

Tạo dựng một đế chế

Liliane Henriette Betsy Schueller sinh ngày 21/10/1922 tại Paris. Khi Liliane lên 5, mẹ bà là Louise qua đời, và bà đã được nuôi dưỡng bởi các nữ tu dòng Đa Minh.

Liliane mô tả thời thơ ấu của bà là bị chi phối bởi một người cha nghiêm khắc và nghiện việc. Lên 15 tuổi, bà đã được gửi đến một trong những nhà máy của cha mình để làm công việc dán nhãn lên các chai L'Oreal.

Cái tên L'Oreal bắt nguồn từ cái tên Aureole, một chất tạo màu tóc không độc hại mà Schueller đã phát triển năm 1907 và bán lại cho các salon làm đẹp khắp Paris. 2 năm sau, Schueller thành lập một công ty có tên Safe Hair Dye Company of France (Công ty Dệt nhuộm An toàn Pháp quốc).

Trong khi để lại cho con gái của mình khối tài sản lớn nhất nước Pháp, Eugene Schueller cũng để lại một di sản chính trị không mấy tự hào. Trước và trong Thế chiến II, ông là một người ủng hộ nhiệt liệt La Cagoule, một nhóm phát xít có quan hệ với chế độ Đức Quốc xã.

Trong những năm 1930, Schueller đã tổ chức các cuộc họp của La Cagoule tại trụ sở của L'Oreal ở Paris. Chắc hẳn ông không ngờ rằng sau này cháu nội mình là Francoise (con gái của Liliane) sẽ kết hôn với cháu trai của một giáo sĩ Do Thái đã chết ở trại tập trung Đức Quốc xã.

Sau cái chết của cha mình vào năm 1957, Liliane Bettencourt ủy thác lại việc điều hành L'Oreal cho người bạn thân nhất của mình, Francois Dalle, người giữ chức CEO cho đến năm 1984.

Sau đó, người kế nghiệp của Dalle là Lindsay Owen-Jones (trở thành CEO vào năm 1988) đã biến L'Oreal trở thành người khổng lồ mỹ phẩm toàn cầu như hiện nay.

Liliane Bettencourt có hai người cháu, trong đó cháu trai Jean-Victor Meyers đã thay thế vai trò của bà trong hội đồng quản trị L'Oreal vào năm 2012.

Ai sẽ kế vị Liliane?

Vào cuối đời, bà Liliane Bettencourt đã vướng vào một cuộc chiến pháp lý với người con gái duy nhất của mình là Francoise Bettencourt Meyers. Francoise tuyên bố mẹ mình không được minh mẫn và đã bị chi phối bởi những người thuộc cấp, đặc biệt là một người bạn mà bà Liliane đã tặng khoảng 1 tỷ euro dưới dạng quà tặng và tiền mặt. Trong năm 2011, một thẩm phán Pháp đã chỉ định Francoise và hai cháu trai của Liliane làm người giám hộ cho lợi ích của bà.

Năm nay 64 tuổi, Francoise là người đứng đầu công ty đầu tư của gia đình Bettencourt. Là một học giả, bà đã viết nhiều cuốn sách về thần thoại Hy Lạp và quan hệ giữa Do Thái giáo và Kitô giáo. Là người giám hộ chính tài sản của gia đình, kể cả số cổ phần trong L'Oreal, Francoise Bettencourt Meyers sẽ được kế thừa vị trí người phụ nữ giàu nhất thế giới từ mẹ mình.

Theo luật thừa kế của Pháp bắt nguồn từ thời Napoleon, do là người con duy nhất nên Francoise sẽ được thừa kế ít nhất 50% tài sản của mẹ mình.

Trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí L'Egoiste vào năm 1988, Liliane Bettencourt đã thảo luận về vai trò của sự giàu có trong mối quan hệ cá nhân của bà rằng: "Rõ ràng, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn được yêu mến bởi tâm hồn của mình. Nhưng tôi không quan tâm lắm tới điều này”. Bà Liliane cũng nói khi đôi khi bà tự hỏi liệu mình được yêu thích có phải vì tiền của mình, "tôi đã mỉm cười và tự nói với mình rằng nếu càng được yêu quý nhiều hơn thì càng tốt".

Các bản ghi âm bí mật lời của Liliane, được thực hiện bởi một cựu quản gia, đã dẫn tới các cáo buộc vi phạm tài chính tranh cử liên quan đến chiến thắng bầu cử năm 2007 của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Bà Liliane Bettencourt đã bác bỏ các lời cáo buộc. Vào năm 2013, chính phủ Pháp cũng đã bác bỏ cáo buộc đối với ông Sarkozy. 

Bettencourt cũng từng bị mất tiền bởi trùm lừa đảo người Mỹ Bernard Madoff.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới