Hủy
Doanh Nhân

Nhà sáng lập chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng thành tỉ phú USD "nhờ" đại dịch

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 27/08/2021 10:02

Một nhánh của DoHome To GO! trong một cửa hàng Makro ở quận Sathon, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Adisak Tangmitrphracha vừa trở thành tỉ phú mới của Thái Lan với khối tài sản 1,3 tỉ USD.
 

Theo Bloomberg, nhà sáng lập chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng Dohome, ông Adisak Tangmitrphracha vừa gia nhập câu lạc bộ tỉ phú USD Thái Lan nhờ nhu cầu tự sửa chữa nhà cửa trong đại dịch tăng mạnh.

Dohome có thể không đủ điều kiện để trở thành một “kỳ lân” trong giới startup, song nhà bán lẻ các thiết bị sửa chữa nhà cửa này lại sở hữu một số đặc điểm hiếm có và giúp người sáng lập 68 tuổi Adisak Tangmitrphracha trở thành tỉ phú.

Theo danh sách của Forbes công bố hồi tháng 7, vợ chồng ông Adisak xếp vị trí 29 trong 50 người giàu nhất “xứ Chùa Vàng” năm 2021.

Đầu tháng 8 này, Dohome đã báo lãi thuần đạt 601 triệu baht (tương đương 18 triệu USD) trong quý II/2021, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là kỷ lục tăng trưởng quý đầu tiên kể từ khi Dohome lên sàn chứng khoán vào năm 2019.

  Biểu đồ: Người sáng lập của Dohome trở thành tỉ phú khi cổ phiếu của công ty này vượt trội so với các công ty cùng ngành. Ảnh: Bloomberg.
Người sáng lập của Dohome trở thành tỉ phú khi cổ phiếu của công ty này vượt trội so với các công ty cùng ngành. Ảnh: Bloomberg.

Kể từ đầu năm đến nay, lợi nhuận của công ty này tăng 253% lên 1,14 tỉ baht. Cổ phiếu của Dohome hôm 23/8 cũng tăng tới 2%.

Ông Adisak Tangmitrphracha. Ảnh: Dohome.
Ông Adisak Tangmitrphracha. Ảnh: Dohome.

Nhà phân tích Amnart Ngosawang tại KTBST Securities Pcl ở Bangkok, cho biết: “Chính sách làm việc tại nhà đang thúc đẩy nhu cầu sửa sang và trang trí nhà của người dân ở một số khu vực. Chúng tôi kỳ vọng Dohome sẽ duy trì tăng trưởng thu nhập ổn định trong dài hạn thông qua chiến lược mở rộng và kết hợp sản phẩm hiệu quả”.

Được thành lập năm 1983 tại Ubon Ratchathani, một tỉnh trồng lúa cách Bangkok khoảng 600 km, Dohome là một trong hai doanh nghiệp niêm yết của Thái Lan có giá trị thị trường đạt hơn 1 tỉ USD mà bắt nguồn từ vùng nông thôn phía đông bắc Isaan.

Không những vậy, Dohome cũng nằm trong số ít các doanh nghiệp Thái Lan có cổ phiếu tăng gấp đôi trong năm nay dù đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Điều này giúp đẩy tài sản của ông Adisak và gia đình lên 1,3 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ông Adisak tốt nghiệp bằng kỹ sư của Đại học Khon Kaen, mở cửa hàng đầu tiên ở Ubon Ratchathani hồi năm 1983, chủ yếu bán dụng cụ và vật liệu xây dựng cho nông dân địa phương và các nhà thầu nhỏ. Mãi đến năm 2007, ông mới thành lập siêu thị Dohome đầu tiên ở bên ngoài và dần dần xây dựng được niềm tin cũng như nguồn lực để tiếp quản các cửa hàng bán đồ sửa chữa nhà cửa thuộc sở hữu của các đối thủ lớn hơn như Siam Cement, tập đoàn đầu tiên của Thái Lan và Central Retail của gia tộc giàu thứ 20 châu Á.

“Dohome trở thành một tấm gương tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ để cạnh tranh với các công ty lớn hơn và được hậu thuẫn tốt hơn từ chính phủ. Chiến lược định giá táo bạo cùng dịch vụ khách hàng tuyệt vời đã giúp công ty thu hút được khách hàng thân thiết từ nhiều tỉnh thành”, ông Mongkol Julthus - Chủ tịch Phòng thương mại Ubon Ratchathani cho biết.

Một cửa hàng bán vật liệu xây dựng thuộc chuỗi Dohome. Ảnh: Bloomberg.
Một cửa hàng bán vật liệu xây dựng thuộc chuỗi Dohome. Ảnh: Bloomberg.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, Dohome đã đẩy mạnh quảng bá qua trực tuyến do chính phủ áp dụng biện pháp hạn chế và đóng cửa một số cửa hàng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước.

Chủ tịch Phòng Thương mại Ubon Ratchathani - ông Mongkol Julthus đánh giá Dohome là một tấm gương tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ có tham vọng cạnh tranh với các công ty lớn hơn và được tài trợ tốt hơn từ thành phố.

 

Nhà thầu Somsak Thongthaemkaew, một khách hàng quen thuộc của Dohome trong hơn 5 năm qua, cho biết ông thường ghé qua cửa hàng vài lần mỗi tuần để mua các sản phẩm xây dựng như hệ thống dây điện đến dụng cụ và đá cẩm thạch đến gạch.

“Hầu hết bạn bè và đối thủ cạnh tranh của tôi đều đến Dohome vì tại đây họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn các cửa hàng nhỏ”, ông Somsak chia sẻ trong khi đang mua sắm tại một cửa hàng cách Bangkok khoảng một giờ lái xe. “Đối với những chủ nhà tự sửa chữa, giá cả hợp lý là một điểm thu hút lớn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này”, ông Somsak cho biết thêm.

Tính đến nay, Dohome đang điều hành 14 cửa hàng dịch vụ trọn gói trên toàn quốc, dự kiến mở rộng chuỗi này lên 36 cửa hàng vào cuối năm 2025.

Bên cạnh công việc điều hành chuỗi cửa hàng Dohome, ông Adisak vẫn hoạt động trong Phòng Thương mại Ubon Ratchathani để cố vấn cho các doanh nhân và tài trợ cho các hoạt động xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

Hành trình xây dựng công ty tỉ USD của doanh nhân trẻ người Anh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới