Hủy
Doanh Nhân

Tài sản của các tỉ phú tăng mạnh trong tháng 8

Nhật Lệ Thứ Năm | 03/09/2020 13:48

Các tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

Trước sự hậu thuẫn của thị trường, tài sản của các tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8.
 

Tháng 8 "ngát xanh" 

Hồi cuối tháng 7, làn sóng COVID-19 thứ hai đã trở lại Việt Nam, tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Tốc độ hồi phục của các doanh nghiệp nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo chậm hơn khi làn sóng dịch bệnh trở lại.

Tuy nhiên, khi đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên ổn định hơn, thị trường không xảy ra đợt bán tháo như làn sóng đầu tiên. Tổng kết tháng 8, VN-Index tăng 83,3 điểm và kết thúc tháng 8 ở mức 881,65 điểm.

 

Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá xung lực tăng điểm của thị trường được củng cố trước hàng loạt thông tin tích cực. Ở khía cạnh thế giới, Nga công bố phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, mở ra hi vọng mới về triển vọng kiểm soát dịch bệnh.

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Mỹ liên tục xác lập các mức kỷ lục trước kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ cũng như các gói kích thích kinh tế, thúc đẩy tâm lý tích cực của nhà đầu tư toàn cầu.

Đối với tình hình trong nước, Thông tư 08 của Ngân hàng Nhà nước chính thức lùi lộ trình 1 năm trong việc áp dụng tỉ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn. Theo Mirae Asset Thông tư 08 được xem là giải pháp hỗ trợ hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp trong việc có thêm thời gian tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, đồng thời góp phần thúc đẩy đầu tư công và hỗ trợ sự phục hồi của một số lĩnh vực đòi hỏi nguồn vốn trung dài hạn với nguồn vốn từ ngân hàng chiếm tỉ trọng cao.

Thêm vào đó, Chính phủ dự kiến tung gói hỗ trợ lần 2 trị giá 90.000 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Còn đối với thị trường chứng khoán, nhà đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng về nâng hạng thị trường sau khi Bộ Tài chính công bố Dự thảo cho phép T0 và bán khống.

Tài sản của các tỉ phú tăng mạnh 

Trước sự thuận lợi của thị trường trong tháng 8, tài sản của các tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cũng tăng đáng kể.

5 đại diện của Việt Nam trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới tại thời điểm 31.8. Ảnh: Forbes.
5 đại diện của Việt Nam trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới tại thời điểm 31.8. Ảnh: Forbes.

Phải kể đến đầu tiên là người đàn ông giàu nhất Việt Nam, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC).

Theo số liệu thống kê của Forbes, tại thời điểm 31.8 tỉ phú Vượng đang sở hữu khối tài sản trị giá 5,7 tỉ USD. So với hồi cuối tháng 7, giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Vượng đã tăng 300 triệu USD.

Trong tháng 8, nhóm cổ phiếu thuộc họ Vingroup ghi nhận đà tăng nhẹ, trong đó cổ phiếu VRE đạt mức tăng cao nhất trong bộ 3, đạt 7,6%, tiếp theo là VIC tăng 2,9% và cuối cùng là VHM nhích nhẹ 1%.

Bên cạnh ông Vượng thì người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, "nữ tướng" của hãng Hàng không VietJet Air (HOSE: VJC) cũng có giá trị tài sản tăng 200 triệu USD so với hồi cuối tháng 7. Tại thời điểm 31.8, bà Thảo đang sở hữu khối tài sản trị giá 2,2 tỉ USD (theo số liệu của Forbes).

 

Cũng trong khoảng thời gian trên, tài sản của Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Techcombank (HOSE: TCB),  ông Hồ Hùng Anh cũng tăng 100 triệu USD, từ mức 1 tỉ USD lên mức 1,1 tỉ USD hồi cuối tháng 8.2020. Trong khi đó, tài sản của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thaco không thay đổi, ghi nhận giá trị 1,5 tỉ USD.

Một điều đáng chú ý là so với hồi cuối tháng 7 thì Việt Nam có thêm 1 đại diện trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới được thống kê bởi Forbes. Trong tháng 7, khi cổ phiếu HPG diễn biến không mấy tích cực, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã lọt khỏi danh sách những tỉ phú tỉ USD. Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, cổ phiếu HPG đã tăng hơn 13,1%, kéo tài sản của ông Long tăng mạnh. Theo số liệu của Forbes ghi nhận, thời điểm cuối tháng 8 ông Long đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,1 tỉ USD.

Như vậy, tại thời điểm 31.8, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới, được thống kê bởi Forbes.

* Có thể bạn quan tâm 

►Adidas và Puma: Từ anh em một nhà, chung một đam mê đến kẻ thù “không đội trời chung”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới