Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú Bernard Arnault: Người châu Âu duy nhất lọt Top 10 người giàu nhất thế giới

Minh Anh Thứ Tư | 07/04/2021 10:41

Ông chủ LVMH là tỷ phú châu Âu duy nhất nằm trong Top 10 người giàu nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Trong 10 tỉ phú giàu nhất thế giới hiện nay, 9 người đến từ Mỹ và chỉ có tỉ phú Bernard Arnault là người duy nhất đến từ châu Âu.
 

Tài sản của tỉ phú châu Âu

Theo bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg, trong số 10 tỉ phú giàu nhất thế giới hiện nay có đến 9 đại diện đến từ Mỹ. Trong đó, Jeff  Bezos - nhà sáng lập Amazon dẫn đầu với khối tài sản trị giá 185 tỉ USD, tiếp theo Elon Musk - CEO Tesla với 171 tỉ USD và đồng sáng lập Microsoft Bill Gates với 141 tỉ USD.

Tỉ phú duy nhất nằm trong Top 10 không đến từ Mỹ là Bernard Arnault, ông chủ đế chế hàng xa xỉ LVMH. Arnault hiện sở hữu 126 tỉ USD, là người giàu thứ 4 thế giới. Tính từ đầu năm đến nay, tỉ phú sinh năm 1949 này đã kiếm được 11,7 tỉ USD.

Top 10 người giàu nhất thế giới còn có Mark Zuckerberg; Warren Buffett; Larry Page; Sergey Brin; Steve Ballmer và Larry Ellison. Tỉ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang xếp vị trí 11 trong bảng xếp hạng của Bloomberg. Trước đó, ông Ambani cũng từng có thời điểm lọt vào Top 10.

Getty Images
Tỉ phú Bernard Arnault (70 tuổi) được biết đến là người đứng sau đế chế LVMH, tập đoàn hàng đầu thế giới về xa xỉ phẩm với 70 thương hiệu cao cấp cùng khoảng 4.000 nhà bán lẻ, hoạt động trong 6 lĩnh vực nổi bật. Ảnh: TL.

Ông Bernard Arnault, Chủ tịch và CEO của LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy) sinh ra tại thành phố Roubaix, Pháp. Cha của ông là một doanh nhân và ngay từ nhỏ Arnault đã tỏ ra rất hứng thú với công việc kinh doanh.

Sau khi tốt nghiệp bằng kỹ sư tại ngôi trường danh tiếng Ecole Polytechnique nước Pháp năm 1971, ông theo cha quản lý công ty xây dựng dân dụng của gia đình ở tuổi 25. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã giúp cha tạo ra những thay đổi tích cực cho doanh nghiệp này. Tuy nhiên, sau đó ông thuyết phục cha bán công ty và tập trung hoàn toàn vào bất động sản.

Năm 1990, ông Arnault thâu tóm LVMH và "lột xác" doanh nghiệp với lối thiết kế sáng tạo, phá cách, trái với hình ảnh già cỗi và vô vị của 20 năm về trước. Để bành trướng LVMH, ông cũng tìm mọi cách thâu tóm những thương hiệu nổi tiếng khác. Trong suốt thập niên 1990, ông bỏ ra hàng tỉ USD để mua lại các nhãn hàng thời trang cao cấp như Fendi, Kenzo và Thomas Pink; các nhà sản xuất đồng hồ và trang sức Chaumet, Zenith và TAG Heuer; các chuỗi bán lẻ như DFS và Sephora.

Tỉ phúc châu Âu được mệnh danh con sói bọc cashmere

LVMH là tập đoàn số một thế giới về xa xỉ phẩm với 70 thương hiệu cao cấp cùng khoảng 4.000 nhà bán lẻ, hoạt động trong 6 lĩnh vực nổi bật; sở hữu những thương hiệu như: Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy…Và các nhãn hiệu đồng hồ trang sức cao cấp như: Bvlgari, Hublot, Zenith và Tag Heuer.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, mọi con mắt đều đổ dồn về Bernard Arnault, người đàn ông giàu có nhất châu Âu. Trong những tháng trước, ông trùm hàng xa xỉ đã vượt mặt Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 100 tỉ USD.

LVMH sở hữu những thương hiệu như: Louis Vuitton, Loewe, Christian Dior, Bvlgari, Rimowa, Berluti, Celine, Fendi, Givenchy, Kenzo, Fresh, Guerlain... Ảnh: The Fashion Law
LVMH sở hữu những thương hiệu như: Louis Vuitton, Loewe, Christian Dior, Bvlgari, Rimowa, Berluti, Celine, Fendi, Givenchy, Kenzo, Fresh, Guerlain... Ảnh: The Fashion Law

Tuy nhiên, đến tháng 5, con số đó đã giảm mạnh 30 tỉ USD sau khi cổ phiếu của công ty ông, LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton SE , giảm 19%. Nguyên nhân của điều này phần lớn là do khách hàng không còn mua sắm túi xách Fendi hay đồng hồ Bulgari trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Một số tạp chí kinh tế châm biếm rằng ông Arnault đã mất số nhiều tiền như Bezos đã kiếm được kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên nhiều người vẫn gọi ông Arnault là  “con sói bọc cashmere” vì nỗ lực phát triển không ngơi nghỉ và liều lĩnh chấp nhận rủi ro lớn. Khi các đối thủ cạnh tranh của LVMH thận trọng, Arnault đẩy tập đoàn của mình đến tương lai bằng các khoản đầu tư lớn, táo bạo.

►Những "toan tính" của tỉ phú tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử Nhật Bản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới