Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú Elon Musk "chơi lớn", dời trụ sở chính công ty Tesla vì lo nhân viên đi làm xa

Mai Khanh Thứ Bảy | 09/10/2021 17:10

Mọi người khó có thể mua được nhà ở đây và vì vậy phải đến làm từ rất xa .... Có một giới hạn về mức độ mở rộng quy tại Bay Area. Ảnh: TL.

Elon Musk được mệnh danh là ông chủ của năm khi đưa thông báo rằng công ty đang chuyển trụ sở chính từ Palo Alto, California đến Austin, Texas.
 

Theo thông tin từ tờ CNBC, CEO Elon Musk đã thông báo trong cuộc họp cổ đông Tesla vào ngày hôm qua rằng công ty này đang chuyển trụ sở chính từ Palo Alto, California đến Austin, Texas. 

Cuộc họp diễn ra tại nhà máy lắp ráp xe của Tesla đang được xây dựng gần Austin trên một khu đất giáp sông Colorado, gần sân bay của thành phố. Tuy nhiên, Elon Musk nhấn mạnh công ty có kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy ở California bất kể việc dời trụ sở đi đâu.

"Tôi muốn nói rõ rằng, Tesla sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động của mình ở California. Mục đích là tăng sản lượng từ 2 nhà máy Fremont và Giga Nevada lên 50%. Tuy nhiên nếu đến nhà máy Fremont rất dễ gặp tắc đường".

Tỉ phú Musk nói thêm: "Mọi người khó có thể mua được nhà ở đây và vì vậy phải đến làm từ rất xa .... Có một giới hạn về mức độ mở rộng quy tại Bay Area". Về nhà máy đang được xây ở Austin, ông lưu ý rằng sẽ mất một thời gian để đạt được sản lượng đầy đủ ngay cả khi đã hoàn thành.

Ảnh:TL.
Tỉ phú Musk cho biết xây dựng 1 nhà máy còn mất ít thời gian hơn việc chờ đến lúc nhà máy đó đạt được sản lượng lớn. Ảnh:TL.

Ông Elon Musk cho biết xây dựng 1 nhà máy còn mất ít thời gian hơn việc chờ đến lúc nhà máy đó đạt được sản lượng lớn. Ví dụ, nhà máy ở Thượng Hải của Tesla được xây dựng trong 11 tháng, nhưng mất một năm để đạt được mức sản lượng lớn. Ông hy vọng nhà máy mới của Tesla gần Austin sẽ làm được như nhà máy ở Thượng Hải.

Trên thực tế, CEO Tesla tỏ rõ thái độ bất mãn ngày càng tăng đối với California. Vào tháng 4/2020, trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla, ông đã đả kích các quan chức chính phủ California, gọi các lệnh y tế tạm thời liên quan đến COVID của họ là "phát xít". Sau đó, ông chuyển đến sống ở Austin từ Los Angeles, nơi vị tỉ phú này đã sống trong hai thập kỷ.

Làm như vậy cho phép Musk, người cũng là Giám đốc điều hành của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, giảm gánh nặng thuế cá nhân và gần hơn với địa điểm phóng của SpaceX ở Boca Chica, Texas.

Hội đồng quản trị của Tesla đã thông qua những gói thưởng lớn dành cho ông Musk khi ông đưa công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh cụ thể. Đa phần các gói thưởng này là quyền chọn mua cổ phiếu. Theo InsiderScore, nếu ông Musk bán các quyền chọn mua sắp hết hạn vào năm 2021, ông có thể thu được hơn 20 tỉ USD trong năm nay.

Ảnh:TL.
California nổi tiếng là nơi đánh một số loại thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là người giàu cao nhất trong cả nước trong khi đó, Texas không có thuế thu nhập cá nhân. Ảnh:TL.

Trong khi đó, California nổi tiếng là nơi đánh một số loại thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là người giàu cao nhất trong cả nước trong khi đó, Texas không có thuế thu nhập cá nhân. Tesla không phải là công ty đầu tiên chuyển trụ sở chính ra khỏi California đến Texas. Oracle và Hewlett Packard cũng là những gã khổng lồ công nghệ đã quyết định thực hiện động thái tương tự vào năm ngoái.

Texas đã tích cực chiêu mộ các công ty thông qua Đạo luật Phát triển Kinh tế Texas cung cấp các khoản giảm thuế. Austin, với một trường đại học công nghệ hàng đầu và các sự kiện văn hóa như South by Southwest, là một điểm thu hút các công ty công nghệ.

Theo nhận định của luật sư Romano, việc chuyển trụ sở chính của Tesla cũng không quá khó khăn. Một doanh nghiệp đã hoạt động như một tập đoàn "nước ngoài" có trụ sở chính tại California, giống như Tesla, có thể chuyển địa điểm bằng cách thành lập một trụ sở ở một tiểu bang mới, thuê ở đó và chuyển các nhân viên chủ chốt. Họ sẽ không phải đóng cửa các hoạt động ở các bang khác.

Luật sư Romano nói: "Từ góc độ pháp lý, ít có gánh nặng pháp lý hơn ở Texas. Đây là một nơi thân thiện hơn với doanh nghiệp và người sử dụng lao động theo nhiều mặt". Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết Giám đốc điều hành Tesla cũng ủng hộ "các chính sách xã hội" của bang ông.

Tesla nhìn chung đã nhận được sự hỗ trợ khổng lồ từ bang California kể từ khi thành lập ở đó vào năm 2003. Công ty này đã được hưởng các khoản tài trợ không hoàn lại, giảm thuế, khuyến khích và các chính sách thuận lợi khác.

Có thể bạn quan tâm:

Tesla cam kết mở rộng đầu tư ở Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới