Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú nước đóng chai "soán ngôi" người giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma

Minh Anh Thứ Năm | 24/09/2020 14:16

Tỉ phú Zhong Shanshan hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc đã thuộc về tỉ phú nước đóng chai Zhong Shanshan, người có tài sản cao hơn Jack Ma 2 tỉ USD.
 

Tỉ phú Zhong Shanshan, nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring, vừa vượt mặt ông trùm thương mại điện tử Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Bloomberg, tài sản ròng của tỉ phú Trung Quốc Zhong Shanshan đã đạt 58,7 tỉ USD vào ngày 23.9, cao hơn 2 tỉ USD so với tài sản của nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc, ông Zhong cũng vượt lên vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất châu Á, chỉ sau tỉ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ.

Hiện ông đứng vị trí người giàu thứ 17 thế giới, vượt qua cả ông trùm năng lượng Charles Koch và nhà sáng lập hãng thời trang thể thao Nike Phil Knight. Tỉ phú Zhong từng bỏ học giữa chừng và phải làm nhiều việc trong lĩnh vực xây dựng, báo chí, pha chế trước khi khởi nghiệp với ngành công nghiệp nước đóng chai.

Ông thành lập công ty tiền thân của Nongfu Spring năm 1996 và ra mắt sản phẩm năm 2017. Trong khoảng 2012 - 2019, Nongfu là công ty dẫn đầu thị trường nước đóng chai Trung Quốc với 21% thị phần. Doanh thu năm 2019 của công ty đạt 24 tỉ NDT (3,5 tỉ USD), tăng 37% so với năm 2017. Nongfu cũng sản xuất nước giải khát với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin và nước trái cây.

Tỉ phú Jack Ma và tỉ phú vừa đổi vị trí cho nhau trong bảng xếp hạng Tỉ phú Trung Quốc Zhong Shanshan. Ảnh: Reuters
Tỉ phú Jack Ma và tỉ phú vừa đổi vị trí cho nhau trong bảng xếp hạng Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan. Ảnh: Reuters

Được biết tới với biệt danh "con sói đơn độc" vì tránh xa chính trị và các nhóm kinh doanh, tài sản của Zhong đã tăng 51,9 tỉ USD vào năm 2020, nhiều hơn bất cứ ai khác trên thế giới trừ Jeff Bezos của Amazon và Elon Musk của Tesla. Tuy nhiên, tài sản của cả 2 vị tỉ phú công nghệ này đều đã sụt giảm mạnh ngày 23.9 khi cổ phiếu công nghệ lao dốc. Riêng Tesla, sự kiện "ngày pin" không như mong đợi đã khiến tài sản Musk giảm 10 tỉ USD.

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty nước đóng chai Nongfu Spring Co. thành công rực rỡ và đưa nó trở thành cổ phiếu bán lẻ được yêu thích nhất tại Hồng Kông. Điều này cũng đưa ông Zhong lên vị trí top 3 người giàu nhất Trung Quốc vào đầu tháng này. Hồi tháng 4, công ty sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. của Zhong cũng đã chào sàn và giúp vị tỉ phú này có tài sản ròng 20 tỉ USD vào đầu tháng 8.

Với những thành tích đáng nể, ông Zhong đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vị trí mà nhiều năm qua nằm trong tay các tỉ phú công nghệ. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng ông Zhong chỉ có thể tạm thời ngồi ở vị trí này và ông trùm công nghệ Jack Ma sẽ sớm lại chiếc ghế mà ông đã nắm giữ trong suốt nhiều năm qua.

Tỉ phú Zhong Shanshan hiện dẫn đầu bảng xếp hạng tỉ phú ở Trung Quốc, vốn bị chi phối bởi các đại gia trong lĩnh vực công nghệ hay bất động sản. Ảnh: Bloomberg
Tỉ phú Zhong Shanshan hiện dẫn đầu bảng xếp hạng tỉ phú ở Trung Quốc, vốn bị chi phối bởi các đại gia trong lĩnh vực công nghệ hay bất động sản. Ảnh: Bloomberg

Ant Group của Jack Ma chuẩn bị IPO ở Mỹ. Nếu thành công trong việc huy động 28 tỉ USD từ thị trường trong đợt IPO tiếp theo, doanh nghiệp này sẽ được định giá ở mức 250 tỉ USD và tài sản của Jack Ma cũng sẽ tăng mạnh theo. Hiện tài sản của tỉ phú Zhong vẫn tiếp tục tăng, trong phiên giao dịch ngày 23.9, tài sản của Zhong tăng thêm 4 tỉ USD. 

► IPO thành công ở Hồng Kông giúp nhà sáng lập Zhong Shanshan trở thành người giàu thứ 2 Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới