Hủy
Doanh Nhân

Tinh hoa châu Á trong từng hộp bánh

Hoàng Kim Thứ Tư | 09/08/2023 09:00

BST quà Trung thu Tai Thong Bakery.

Đi qua những mùa bánh ngày Rằm tháng Tám, có thể thấy chuẩn mực về cái sang, cái đẹp, vị ngon của giới trung lưu Việt Nam hiện nay đã thay đổi.
 

Ở mọi thời đại, những món quà luôn là thứ làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Với người Việt, quà tặng còn để kết nối các mối quan hệ và lan tỏa văn hóa Hiếu Nghĩa. Đặc biệt, trong văn hóa lễ nghĩa của người Việt, bánh Trung Thu luôn giữ vị trí rất đặc biệt nhờ sự sang trọng về hình thức, cầu kỳ về nguyên liệu và chế biến.

Đi qua những mùa bánh ngày Rằm tháng Tám, có thể thấy chuẩn mực về cái sang, cái đẹp, vị ngon của giới trung lưu Việt Nam hiện nay thay đổi khá nhiều so với các thập niên trước. Đây chính là nguồn cảm hứng luôn mới mẻ dành cho những doanh nhân đam mê với ẩm thực và có niềm khao khát sáng tạo cái đẹp.

“Để phục vụ cho mùa Trung Thu kéo dài 3 tháng, đội ngũ Tai Thong Bakery phải làm việc hết công suất suốt năm”, Nguyễn Quốc Huy và Trương Tuấn Đông, 2 nhà sáng lập của Tai Thong Bakery cho biết. Gần đây, công nghệ làm bánh của thế giới, nhất là của châu Á có nhiều bước tiến lớn, thông qua những doanh nhân trong ngành như Nguyễn Quốc Huy và Trương Tuấn Đông, người Việt đã thụ hưởng thành quả đó với những hộp bánh có hình thức đậm bản sắc Việt Nam.

Nguyễn Quốc Huy và Trương Tuấn Đông, hai nhà sáng lập của Tài Thông Bakery
Nguyễn Quốc Huy và Trương Tuấn Đông, 2 nhà sáng lập của Tai Thong Bakery.

Anh có thể chia sẻ về xu hướng lựa chọn của người dùng trong mùa Trung Thu năm nay và Tai Thong Bakery nắm bắt xu hướng đó như thế nào?

Nguyễn Quốc Huy: Xu hướng hiện này là khách hàng luôn mong muốn lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc sạch, an toàn, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hương vị phải luôn khác biệt và độc đáo.

Tai Thong luôn tự hào về tất cả các sản phẩm đều được sử dụng những nguyên liệu cao cấp và được lựa chọn ở mức độ khắt khe nhất. Chẳng hạn chúng tôi sử dụng loại đường kabi sato Nhật Bản ít calories và mang đến hương vị ngọt thanh dễ chịu. Ngoài ra, nhờ sử dụng công nghệ làm bánh mới với khâu khử trùng, đóng gói hiện đại nên toàn bộ sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn không có chất bảo quản mà thời gian sử dụng của bánh vẫn lên đến 3 tháng. 

Trương Tuấn Đông: Bên cạnh hương vị và chất lượng bánh, chúng tôi còn đầu tư công nghệ và thiết kế để làm ra những bộ lễ hộp chất lượng cao, sau khi đựng bánh có thể tái sử dụng để làm thành những bộ hộp đựng nữ trang, giấy tờ… sang trọng. Khách hàng thường nói với chúng tôi rằng những bộ hộp của Tai Thong đẹp và chắc chắn, mang tính ứng dụng cao ngay cả khi bánh đã được dùng hết. Do đó, những bộ hộp này vừa giúp tôn vinh, tạo dấu ấn lâu dài của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, vừa góp phần bảo vệ môi trường hạn chế rác thải.

Thị trường bánh Trung Thu có mức độ cạnh tranh rất cao. Tại sao 2 anh lại chọn khởi nghiệp với dòng sản phẩm này?

Nguyễn Quốc Huy: Đó là một cơ duyên. Là những người yêu thích du lịch và có niềm đam mê ẩm thực vô cùng mãnh liệt, chúng tôi luôn cố gắng trải nghiệm tối đa nền ẩm thực địa phương tại bất kỳ quốc gia nào mà 2 anh em từng ghé qua. 

Về bánh Trung Thu thì đó là câu chuyện của gần 10 năm trước, khi cả 2 đi công tác tại Singapore. Chúng tôi có cơ hội được thưởng thức những chiếc bánh Trung Thu có hương vị vô cùng khác biệt, vô cùng ấn tượng với những vị bánh nhân ngọt đa tầng nhân được kết hợp vô cùng tinh tế, không hề giống với những vị bánh mà chúng tôi từng thưởng thức khi ở Việt Nam. 

Tuy nhiên, vị bánh dù ngon là thế nhưng sản phẩm bao bì không được hấp dẫn như ở Việt Nam, từ đó chúng tôi nảy ra ý tưởng sẽ “Việt hóa” những vị bánh độc đáo này để phù hợp với khẩu vị của người Việt, bên cạnh đầu tư mạnh tay vào khâu ý tưởng và thiết kế để tạo ra những bộ quà tặng trung thu độc đáo, thời thượng dành riêng cho người tiêu dùng Việt. 

Bộ quà tặng trung thu Khúc Thụy Liên 2023.
Bộ quà tặng Trung thu Khúc Thụy Liên 2023.

Theo anh, đâu là những yếu tố giúp cho sản phẩm của Tai Thong Bakery được khách hàng lựa chọn và nhớ đến?

Trương Tuấn Đông: Đã qua rồi cái thời điểm chúng ta muốn ăn no mặc ấm, bây giờ là phải ăn ngon, ăn chất lượng, ăn để thưởng thức và trải nghiệm. Và với bánh Trung Thu thì càng như vậy! Chúng tôi hướng đến sự kết nối các mối quan hệ và lan tỏa văn hóa Hiếu Nghĩa của người Việt, vì vậy Tai Thong cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, dù là khắt khe chi tiết đến đâu.

Từ thời điểm khởi đầu, khi chưa định hình được rõ ràng dấu ấn của thương hiệu thì chính chất lượng sản phẩm đã là ưu thế giúp chúng tôi chinh phục khách hàng. Tại thời điểm năm 2015, khi bắt đầu xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã nhanh chóng trở thành nhà cung cấp bánh Trung Thu cho những thương hiệu khách sạn 5 sao và các chuỗi hệ thống bánh ngọt Hàn Quốc nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Chinh phục được những khách hàng này là Tai Thong đã chinh phục được những khách hàng có gu thưởng thức cao và khó tính nhất.

Tuy nhiên, cái chúng tôi muốn hướng đến và phát triển là các nhóm khách hàng đại chúng và khối khách hàng doanh nghiệp. Tai Thong cũng đặt mục tiêu trở thành thương hiệu bánh Trung Thu nhập khẩu phổ biến và được khách hàng yêu thích hàng đầu tại Việt Nam. Thế nên, thời gian sau đó chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn cho hoạt động thiết kế bao bì với đa dạng kiểu dáng và chất liệu, luôn cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất, nhưng vẫn lồng ghép được yếu tố truyền thống và nhân văn của Tết Trung Thu truyền thống. 

Nguyễn Quốc Huy: Đến thời điểm hiện tại, dù chưa phải là một thương hiệu có mức độ phổ biến cao, nhưng Tai Thong tự tin khẳng định mình luôn biết cách trở nên nổi bật và tạo dấu ấn độc đáo trong lòng khách hàng. Đặc biệt là mức giá cạnh tranh, phù hợp với khá nhiều đối tượng. Chúng tôi gần như là thương hiệu duy nhất có thể cung cấp đầy đủ các dòng bánh Trung Thu: từ truyền thống với các bộ hộp đa dạng về phân khúc từ trung cấp đến cao cấp, cho đến dòng bánh lava tan chảy cùng dòng bánh vỏ tuyết… rất khó sản xuất nên chưa có nhiều doanh nghiệp làm được. 

Hiện nay, sản phẩm bánh Tai Thong không những được khách hàng trong nước ưa chuộng mà còn được xuất khẩu ngược lại Singapore, Malaysia, Úc, Canada, châu Âu. Đặc biệt là thị trường Mỹ đón nhận bánh của chúng tôi rất nồng nhiệt. 

Khách hàng tại Mỹ đón nhận nồng nhiệt
Bánh Trung Thu của Tai Thong Bakery được khách hàng tại Mỹ đón nhận nồng nhiệt.

Sau gần 10 năm điều hành Tai Thong Bakery, anh nhận xét thế nào về tiềm năng và các thách thức của thị trường này?

Nguyễn Quốc Huy: Rõ ràng, bánh Trung Thu luôn là miếng bánh hấp dẫn dành cho tất cả mọi doanh nghiệp. Ai cũng dễ dàng tham gia vào thị trường này: từ một người thợ làm bánh Homemade, nhà hàng, quán cà phê, các tiệm bánh, khách sạn và các nhà sản xuất bánh kẹo chuyên nghiệp… Hàng năm tôi đều quan sát có hàng chục thậm chí hàng trăm đơn vị mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, thị trường luôn có kẻ đến, người đi. Và điều cần đọng lại trong tâm trí khách hàng chính là dấu ấn thương hiệu. 

Bản thân mỗi thương hiệu phải có một sự độc đáo, một điểm nhấn, một sự khác biệt đủ rõ nét để làm khách hàng phải ấn tượng và nhớ đến. Nếu sản phẩm không đủ ngon, độc đáo, mới lạ và bao bì không đủ thu hút và ấn tượng thì tôi cho rằng sản phẩm sẽ rất khó để tạo sự cạnh tranh và vươn lên. Tôi đã từng chứng kiến nhiều doanh nghiệp không đầu tư để cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cấp bao bì mà chỉ chi tiền cho quảng cáo, vì họ tự tin vào việc cứ đẩy mạnh chạy quảng cáo là sẽ bán được hàng. Nhưng rồi sau 1-2 năm họ vẫn tiếp tục bán lại những mẫu sản phẩm cũ đã lỗi thời thì sự quan tâm của khách hàng dành cho sản phẩm đó cũng giảm xuống rất nhiều.

Trương Tuấn Đông: Nhìn chung, cho dù là hiện tại hay tương lai thì sân chơi này luôn dành cho tất cả mọi người, nhưng trụ lại được lâu nhất và có thể phát triển bền vững thì phải thực sự là những người tâm huyết và am hiểu thị trường. Chúng tôi luôn cố gắng thấu hiểu khách hàng của mình ở mức cao nhất. Từ đó có thể cung cấp những sản phẩm mới mẻ, độc đáo, có hàm lượng sáng tạo vượt ngoài sự kỳ vọng của khách hàng. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới