Hủy
Kiều bào

Đẩy mạnh giao thương Việt Nam - Rumani

Mỹ Linh Thứ Tư | 13/06/2018 02:00

Năm 2017, chỉ riêng với TP.HCM, kim ngạch thương mại với Rumani đã đạt gần 35 triệu USD (tăng gần 40% so với năm 2015).
 

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu từ TP.HCM đi Rumani đạt gần 27 triệu USD, nhập từ Rumani hơn 7 triệu USD. Ông Valeriu Arteni, Đại sứ Rumani tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp Rumani có nhu cầu và đang đẩy mạnh tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Nhờ vậy, kim ngạch giao thương giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Rumani năm 2016 đạt trên 250,5 triệu USD, tăng 45% so với năm 2015 (180 triệu USD), trong đó xuất khẩu của nước ta sang Rumani đạt gần 100 triệu USD, tăng 5% và nhập khẩu đạt 150,5 triệu USD, tăng hơn 120% so với năm 2015.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Rumani, nổi bật có các sản phẩm cà phê, nguyên liệu sắt thép; thủy hải sản, hàng may mặc, giầy dép các loại, sản phẩm điện tử, máy tính… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng từ Rumani gồm bột mỳ, ngô, dầu ăn, máy móc phụ tùng, hóa chất các loại, nguyên liệu sắt thép, dệt may, sản phẩm gỗ...

Đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani đánh giá, Rumani là thị trường lớn nhất tại khu vực Nam Âu (với 21 triệu dân và có qui mô diện tích lớn đứng thứ 7 ở Châu Âu), là cửa ngõ đi vào các nước EU với hơn 500 triệu người tiêu dùng. Đây cũng là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi, là nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập CEI.

Rumani nằm ở vị trí đầu mối của 3 hành lang kinh tế Châu Âu, là nơi thuận lợi cho vận tải biển đi các nước trong khu vực EU. Rumani có thế mạnh trong các lĩnh vực: dầu khí, hoá dầu, kiến trúc, xây dựng, cảng biển, y tế, chế biến nông sản... và có nhu cầu nhập từ Việt Nam sản phẩm nhiệt đới, hàng tiêu dùng... “Rumani coi Việt Nam là một đối tác truyền thống và đầu cầu quan trọng trong hợp tác với khu vực Đông Nam Á”, ông Valeriu Arteni nhận định.

Day manh giao thuong Viet Nam - Rumani
 

Đại sứ Rumani Valeriu Arteni tại lễ​ công bố Đại sứ danh dự

Việt Nam và Rumani đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950. Tính đến nay, hợp tác kinh tế giữa hai nước có những bước phát triển tích cực, kim ngạch thương mại song phương tăng trung bình 10-15%/năm. Về hợp tác văn hóa – giáo dục và lao động, Rumani đã đào tạo gần 4.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực cho Việt Nam trước đây và hiện tiếp tục cung cấp 20 học bổng/năm trong khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo (từ năm 2016).

Nhân dịp 100 năm thành lập Rumani và 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Rumani, Lãnh sự Rumani cũng đã công bố chọn công danh Việt Nam là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Lãnh sự danh dự Rumani tại TP.HCM.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới