Hủy
Kiều bào

"Địa chấn chính trị" rung chuyển cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu

Thứ Ba | 27/05/2014 08:06

Thắng lợi của Đảng cực hữu Pháp được xem là biểu tượng cho sự trỗi dậy của phe cực hữu và phe chống hợp nhất châu Âu.
 

Đảng Mặt trận Dân tộc (FN) ở Pháp và đảng Độc lập (UKIP) ở Anh giành được nhiều phiếu. Kết quả này tăng ảnh hưởng cho những người muốn giảm bớt, hay thậm chí xóa bỏ, quyền lực của EU. Lãnh đạo đảng FN, Marine Le Pen, nói với người ủng hộ: “Nhân dân đã nói to và rõ ràng.”

Kết quả sơ bộ cho thấy FN có thể nhận 25 ghế ở nghị viện châu Âu, tăng vọt so với 3 ghế hồi năm 2009. Thủ tướng Pháp Manuel Valls thừa nhận thắng lợi của FN là "cơn địa chấn chính trị". Đảng Xã hội cầm quyền tại Pháp mất mặt khi chỉ về thứ ba trong cuộc bầu cử.

Tính chung lại, đảng Nhân dân châu Âu (EPP) được cho là sẽ giành nhiều ghế nhất, 212 trong 751 ghế của nghị viện châu Âu, mặc dù kết quả này đồng nghĩa việc họ đã để mất 60 ghế so với trước. Tiếp theo sẽ là đảng Xã hội với 186 ghế, đảng Tự do 70 và đảng Xanh 55.

Lãnh đạo EPP, Jean-Claude Juncker, khẳng định đa số cử tri vẫn bầu để là một phần của châu Âu. Ông nói: “Phe cực hữu, trái với một số tin trên truyền thông, đã không thắng lợi. Chúng ta sẽ có đa số thân châu Âu trong tòa nhà này,”. Nhân vật này có khả năng sẽ là chủ tịch tiếp theo của Ủy ban châu Âu nói.

Tại Anh, đảng Độc lập (UKIP) chiến thắng lớn nhất với 28% phiếu, vượt cả đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron và đảng Lao động đối lập.Đây là bước ngoặt cho UKIP, hiện không có ghế nào tại Quốc hội Anh.

Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ mà đảng Bảo thủ hoặc đảng Lao động lại không thắng trong một cuộc bầu cử cấp quốc gia.

Lãnh đạo UKIP tuyên bố nay đảng ông đang trên đà để có “nhiều” nghị sĩ trong quốc hội Anh.

Bầu cử nghị viện châu Âu là sự kiện bỏ phiếu lớn nhất tại một nền dân chủ đa quốc gia, ảnh hưởng cuộc sống của 500 triệu công dân trong EU. Quyền lực của nghị viên đã mở rộng từ cuộc bầu cử 2009, và cơ quan này đang hy vọng sẽ có tiếng nói quyết định để chọn người đứng đầu Ủy ban châu Âu.

Nguồn BBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới