Hủy
Kiều bào

Đối thoại chính trị-an ninh-quốc phòng Việt-Mỹ lần 5

Thứ Tư | 20/06/2012 21:50

Đây là đối thoại thường niên giữa hai nước về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế.
 

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Andrew Shapiro đã đồng chủ trì Đối thoại Chính trị-An ninh-Quốc phòng Việt Nam-Mỹ lần thứ năm.

Tại cuộc đối thoại lần này, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao, tập trung thúc đẩy hợp tác trong cáclĩnh vực ưu tiên bao gồm kinh tế-thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, đối phóvới biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khắc phục hậu quả chiến tranh như vấn đề bom mìn, chất độcda cam…

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàngloạt, chống khủng bố, phòng chống ma túy, tội phạm xuyên quốc gia, cứu trợ thiên tai, an ninh trênbiển, tìm kiếm cứu nạn, các chuyến thăm Việt Nam của tàu hải quân Mỹ và hoạt động gìn giữ hòa bìnhquốc tế.

Các đại biểu cũng thảo luận tình hình an ninh khu vực và toàn cầu, nhấn mạnh hai bên cần tiếp tụchợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởngQuốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong(LMI)…

Quan chức 2 bên nhất trí rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông làphù hợp với lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; mọi tranh chấp về lãnh thổ ở Biển Đông cầnphải được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, không gây sức ép hay sử dụng vũ lực.

Hai bên cho rằng các tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải cần phải phù hợp với những nguyêntắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biểnnăm 1982.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố 2002 về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông giữaASEAN và Trung Quốc (DOC) và khuyến khích các bên liên quan sớm đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắcỨng xử (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới