Hủy
Kiều bào

EU sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Zimbabwe

Thứ Ba | 24/07/2012 08:03

EU cam kết dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Zimbabwe nếu nước này tiến hành trưng cầu dân ý bản hiến pháp mới một cách "đáng tin cậy".
 

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/7 ra tuyên bố: "EU nhất trí rằng cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới được tổ chức một cách hòa bình và đáng tin cậy sẽ là một dấu mốc quan trọng trong việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử dân chủ. Như vậy, EU sẽ dỡ bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân và thực thể của Zimbabwe".

Các biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ đối với phần lớn 112 người Zimbabwe đang chịu lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại mà EU áp đặt năm 2002.

Ngoài ra, để đáp lại "cuộc đối thoại mang tính xây dựng" và "tiến bộ" về chính trị ở Zimbabwe, các ngoại trưởng EU cũng đồng ý nối lại viện trợ trực tiếp cho chính phủ nước này sau 10 năm đình chỉ.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết lệnh trừng phạt vẫn sẽ được áp dụng cho Tổng thống Robert Mugabe, 88 tuổi, người lên nắm quyền từ khi giành lại độc lập năm 1980 và các cá nhân liên quan đến lạm dùng quyền con người, kích động bạo lực ở Zimbabwe.

Trước đó, vào tháng 5, EU đã tham gia tiến trình "tái cam kết" với Zimbabwe sau khi các nhà lãnh đạo nước này nhất trí soạn thảo hiến pháp mới và đưa ra trưng cầu dân ý trước khi tổ chức cuộc bầu cử.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới