Hủy
Kiều bào

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương (760)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 27/12/2021 10:35

Campuchia: Tri ân các anh hùng, liệt sĩ và cựu chiến binh Việt Nam tại Kep, Kampot. Ảnh: ca.vietnam.vn.

Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống đại dịch COVID-19 tại Malaysia kéo những người con xa xứ trên địa bàn xích lại gần nhau, nhất là tại Johor.
 

Campuchia: Tri ân các anh hùng, liệt sĩ và cựu chiến binh Việt Nam tại Kep, Kampot

Kỷ niệm 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 18/12, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk Vũ Ngọc Lý, cùng một số cán bộ Tổng Lãnh sự quán đã tới Kep và Kampot đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam tại Đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở 2 tỉnh này. 

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý đã ân cần thăm hỏi và tặng quà tri ân các cựu chiến binh Việt Nam từng tham gia lực lượng giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng trước đây. Tổng Lãnh sự chân thành chúc các cựu chiến binh cùng gia đình luôn mạnh khỏe, bình an và tích cực tham gia vào các công tác của Tỉnh hội Khmer - Việt Nam. 

Ông Hoàng Đức Hà, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Kampot, cũng là một cựu chiến binh Việt Nam từng tham gia giải phóng tỉnh Kampot năm xưa, thay mặt các cựu chiến binh Việt Nam sinh sống tại Kep và Kampot bày tỏ cảm ơn trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Tổng Lãnh sự quán. Ông khẳng điều này đã tiếp thêm động lực để những cựu chiến binh Việt Nam an tâm, ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực cho sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia và quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Trong những đại diện cựu chiến binh tới dự buổi gặp gỡ có cả những thương binh nặng như ông Vũ Quang Thành, 64 tuổi, quê ở Bắc Ninh, bị mất chân phải khi cùng Sư đoàn 302, Quân khu 7 giải phóng Siem Reap và Battambang cũng như ông Lê Văn Hợi, 64 tuổi, quê ở Nghệ An, bị mất tay phải khi cùng Sư đoàn 8, Quân khu 9 giải phóng tỉnh Kampot. Dịch bệnh COVID-19 kéo dài thời gian qua đã khiến đời sống của gia đình 2 người thương binh vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân, Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh và Tổng Lãnh sự quán tại tỉnh Battambang cùng cộng đồng bà con kiều bào trên nhiều địa bàn cũng tổ chức đặt hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực khác.

Kiều bào tại Ý và Cyprus chung tay đùm bọc trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19

Hiệp hội Nhịp cầu Văn hóa Ý - Việt Nam tại Ý và cộng đồng người Việt tại Cyprus đã quyên góp ủng hộ các cháu nhỏ mồ côi tại các quận 7, 8 và huyện Bình Chánh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đây là kết quả hoạt động đầy nhiệt huyết của chị Lê Thị Bích Hường và các hội viên Hiệp hội Nhịp cầu Văn hóa Ý - Việt Nam gây quỹ trong tháng 8 và 9/2021.

 

Món quà bao gồm 4 suất học bổng (10 triệu đồng/suất) và 30 món quà hỗ trợ khẩn cấp cho các cháu.

Ấm lòng tình nghĩa đồng bào Việt Nam tại Johor, Malaysia

Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống đại dịch COVID-19 tại Malaysia đã kéo những người con xa xứ trên địa bàn xích lại gần nhau, nhất là tại Johor.

Ông Nguyễn Như Hảo, Trưởng Ban Liên lạc cộng đồng người Việt tại bang Johor, cho biết thời gian qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, thu nhập của người Việt ở đây. Khi nhiều nhóm thiện nguyện vào cuộc, hàng ngàn suất quà đã trực tiếp đến với các hoàn cảnh khó khăn, nhiều người bệnh được chữa trị, nhiều đối tượng mắc kẹt được hồi hương.

Đánh giá cao những nỗ lực của Ban Liên lạc cộng đồng người Việt tại Johor, Đại diện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, mỗi nơi đều có cách làm riêng của mình nhưng đều có điểm chung là cùng hướng về những người gặp khó khăn. Tại Johor, điểm nổi bật chính là Ban Liên lạc đã tìm cách tạo công ăn việc làm cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ những trường hợp bị bệnh, gặp tai nạn, chung tay cùng Đại sứ quán trong các chuyến thiện nguyện tại địa phương khác. 

Học viện bóng đá VAFA gắn kết người gốc Việt ở Úc

Học viện Bóng đá người Úc gốc Việt (VAFA) được thành lập tháng 10/2020, trở thành sân chơi gắn kết cộng đồng và thúc đẩy hình ảnh người gốc Việt ở Úc. Ông Vu Tran là người sáng lập Học viện VAFA. Gia đình ông di cư tới Úc đầu những năm 1980 và không đủ thời gian cũng như tài chính để ông theo học các môn thể thao.

Ông Vu Tran thành lập VAFA với hy vọng giúp thế hệ người Việt trẻ lớn lên ở Úc thoát khỏi cách nghĩ và thói quen của thế hệ cũ. “Bóng đá Úc đang thiếu bóng dáng người Việt và chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt”, ông nói.

Theo ông Vu Tran, câu lạc bộ bóng đá là nơi cộng đồng người Việt có thể đoàn kết, gắn bó với nhau. “Tôi muốn thay đổi tâm lý người Việt, rằng thay vì tập trung vào học hành, hãy dành thời gian với con và cho con cơ hội để tương tác, nâng cao thể chất và tinh thần”, ông nói.

Câu lạc bộ bóng đá do các tình nguyện viên điều hành và không thu phí gia nhập, các trang thiết bị đều do cộng đồng địa phương tài trợ. 

Nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Úc nhận giải thưởng khoa học công nghệ 
Quả cầu vàng 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiếu, nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp ngành năng lượng điện mặt trời tại Đại học quốc gia Úc, vừa vinh dự được trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2021 trong lĩnh vực công nghệ vật liệu mới.

Ảnh: TTXVN.
Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiếu, sinh năm 1988, vốn là cựu sinh viên lớp Kỹ sư tài năng Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Ảnh: TTXVN.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiếu, sinh năm 1988, vốn là cựu sinh viên lớp Kỹ sư tài năng Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, hy vọng giải thưởng có thể truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên, kỹ sư, các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước, để họ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đóng góp cho nền khoa học công nghệ của nước nhà và trên thế giới. 

Đầu năm 2021, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiếu được Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc cấp khoản tài trợ lên tới 1 triệu AUD (hơn 17 tỉ đồng) cho dự án phát triển pin mặt trời thế hệ mới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới