Hủy
Kiều bào

Hội nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Cẩm Tú Thứ Hai | 13/11/2023 13:53

Ảnh: ALOV

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã tổ chức thành công Hội nghị ban chấp hành mở rộng nhiệm kỳ IV (2019-2024).
 

Ngày 10/11 tại Ba Vì, Hà Nội, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã tổ chức thành công Hội nghị ban chấp hành mở rộng nhiệm kỳ IV (2019-2024). Hội nghị ghi nhận những kết quả công tác rất đáng khích lệ năm 2023 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

Hội nghị thu hút gần 100 đại biểu tham gia, ghi nhận những hoạt động tích cực của các tổ chức thành viên, góp phần vào khối đại đoàn kết dân tộc và xây dựng đất nước.

Sau lời phát biểu khai mạc và giới thiệu đại biểu tham dự tại Hội nghị của Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài báo cáo về tình hình công tác trong năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Trong năm qua, Hội chú trọng công tác truyền thông nhằm quảng bá những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, những thành tựu đối ngoại và Đại đoàn kết dân tộc. Trong đó có công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, phản ánh tình cảm, nguyện vọng và ý kiến của đồng bào ta, tuyên truyền, giải thích đường lối đối ngoại và chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước ta đối với đồng bào ta ở nước ngoài.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình - Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và PGS.TS Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội chủ trì Hội nghị
Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội chủ trì Hội nghị.

Tăng cường sự phối hợp công tác với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, sự hợp tác với các tổ chức thành viên mặt trận tổ quốc trong công tác vận động đồng bào ta ở nước ngoài và công tác đối ngoại nhân dân. Tiếp tục phát triển mạng lưới Hội ở trong và ngoài nước, thu hút nhiều cá nhân có uy tín và ảnh hưởng, các nhóm hoạt động trong các lĩnh vực chuyên môn để thuận lợi cho việc kết nối với các tầng lớp người Việt ở các nước, trước hết là trí thức và doanh nhân.

“Các hoạt động đa dạng nói trên thể hiện tiềm năng rất lớn của Hội trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật và trong nhiều lĩnh vực khác, với các quy mô khác nhau, phục vụ cho nhu cầu kết nối kiều bào và đối ngoại nhân dân.

Trong tình hình mới có nhiều thuận lợi và những khó khăn đan xen, phương hướng hoạt động của Hội sắp tới được xác định với 7 nhiệm vụ trọng tâm. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung cho biết, Hội sẽ vận hành Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mai phục vụ triển khai Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài (INVESFOV). Thúc đẩy cuộc họp làm việc giữa các cơ quan, tổ chức xã hội làm công tác với người Việt Nam ở nước ngoài nhằm khi thông những vấn đề pháp lý còn vướng mắc liên quan đến lợi ích chính đáng của đồng bào ta ở nước ngoài. Triển khai Thoả thuận giữa Hội với Liên đoàn luật sư Việt Nam về hỗ trợ pháp lý cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Tham gia hỗ trợ Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) tổ chức Đại hội lần thứ IV, xúc tiến ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội. Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá cho công tác dạy và học tiếng Việt, chương trình Dấu ấn Việt Nam trên VTV4 và Dự án quảng bá các di sản thiên nhiên và văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Phối hợp với các tổ chức y tế, điều dưỡng đủ điều kiện, thu hút người Việt Nam ở nước ngoài về khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng trong nước. Tổ chức Đại hội Nhiệm kỳ V (2024-2029) của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài dự kiến năm 2024.

Chia sẻ  tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã ghi nhận và trân trọng những đóng góp của Hội trong công tác hỗ trợ, kết nối kiều bào. Ông thông báo về tình hình cộng đồng kiều bào trong những năm qua, các công việc đã triển khai và những phối hợp với Hội trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội nghị.

Ông Đông chia sẻ, trong thời gian tới, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn Hội với Ủy ban phối hợp chặt chẽ với nhau trong các hoạt động và lĩnh vực sau: Công tác tham mưu chủ trương chính sách để phát huy và nuôi dưỡng nguồn lực kiều bào; Phối hợp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của kiều bào trong các chủ trương chính sách; Hỗ trợ hoạt động, củng cố kết nối với hội thân nhân kiều bào, kết nối chuyên gia, kiều bào trong lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi xanh. Quảng bá, bảo tồn văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Phó Chủ nhiệm khẳng định Ủy ban luôn ủng hộ, tạo điều kiện để Hội phát huy tiềm năng sức mạnh của mình trong việc gắn kết kiều bào với quê hương

Trong phần thảo luận, ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài ở Đắk Lắk cho rằng Hội cần kiến nghị lên Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền sửa đổi Nghị định 45 cho phù hợp với tình hình hiện nay, trong đó, cần phải xác định vị trí của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, không thể đánh đồng với các Hội khác. Ngoài ra, cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các hội thành viên.

Phát biểu tại Hội nghị, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng ghi nhận những đóng góp tích cực của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, kiến nghị trong thời gian tới, Hội tiếp tục thu hút kiều bào tri thức cùng làn sóng đầu tư từ nước ngoài về tham gia xây dựng đất nước.

GS Nguyễn Lân Dũng – Phó chủ tịch Hội phát biểu tại Hội nghị
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ tịch Hội phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị cũng đã lắng nghe chia sẻ của đại biểu về các vấn đề kinh tế, văn hóa, công nghệ, y tế, ngoại giao. Như Kiến trúc sư Nguyễn Nga giới thiệu về những dự án bà đã và đang thực hiện, đặc biệt là dự án bảo tồn cầu Long Biên mà bà đã dành trọn tâm huyết theo đuổi từ năm 2007. Ông Nguyễn Việt Phương đến từ Công ty An Viên Kaigo đã giới thiệu các kiến thức và hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động, với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng nhằm thu hút người Việt Nam ở nước ngoài về khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng trong nước. Hay họa sĩ Văn Dương Thành lại thể hiện tình yêu với quê hương đất nước, tăng cường ngoại giao và hoạt động từ thiện bằng những tác phẩm hội hoạ hiện đại mà vẫn đậm chất dân gian.

Tại hội nghị, Hội đã trao tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác của Hội, đồng thời trao quyết định công nhận Ủy viên Ban Chấp hành mới.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tặng bằng khen cho các Hội có thành tích xuất sắc
Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tặng bằng khen cho các Hội có thành tích xuất sắc.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết Hội ghi nhận những đóng góp ý kiến của các đại biểu, từ đó làm cơ sở để gửi ý kiến kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Mặt trận tổ quốc, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Nội vụ. Đồng thời cũng là căn cứ, đề xuất cho hoạt động của Hội. Đại sứ Nguyễn Phú Bình hy vọng trong thời gian tới, Hội sẽ có bước phát triển hơn nữa, các hoạt động ngày càng sôi nổi, hiểu quả hơn nữa, tiếp tục phát huy tiềm năng trong xu thế phát triển mới của đất nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới