Hủy
Kiều bào

Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con vùng lũ miền Trung

Minh Duy Thứ Năm | 17/12/2020 13:01

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài trao quà, thiết bị lọc nước, đồ dùng học sinh cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.

Chương trình đã giúp gần 4.000 người dân vùng lũ và tặng quà cho học sinh tại 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
 

Nhằm chia sẻ những khó khăn và tạo điều kiện cho người dân miền Trung phòng chống dịch bệnh, được chăm sóc, nâng cao sức khỏe sau lũ lụt và chuẩn bị đón Tết cổ truyền, từ ngày 10 đến 15.12, Ban tổ chức Chương trình trợ giúp tái ổn định đời sống - kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì miền Trung ruột thịt.

Chương trình do Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Sở Y tế và Sở Giáo dục Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tổ chức đoàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 4.000 người dân vùng lũ và tặng quà cho học sinh tại 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Tại đây, các y - bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các bác sĩ của địa phương đã thăm khám, siêu âm, cấp thuốc, điều trị các bệnh bệnh tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan đến dịch bệnh sau mưa lũ như: đau xương khớp, hô hấp, đường suột, tiêu hóa, tiêu chảy, đau mỏi cơ thể,... Các bác sĩ tư vấn cho người dân về bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ.

 
Bác sĩ chuyên khoa, khám tổng quát, tư vấn cho người dân.
Bác sĩ chuyên khoa khám tổng quát, tư vấn cho người dân.

Ông Phan Trọng Khanh, 70 tuổi, xã Sơn Hóa, đi bộ từ nhà đến trạm y tế xã để được thăm khám, cho biết: Tôi bị huyết áp cao, bệnh tiền đình, đi táo bón, thấp khớp, điếc một tai; tôi đi bộ đội về, nhà làm nông, có 6 người, nhà chỉ có 2 sào lúa, mỗi năm thu hoạch được 3-4 tạ, trồng thêm hoa màu, con cái đi phụ hồ, gia đình tạm đủ ăn; lũ lụt đến hoa màu mất trắng, không trồng được lúa nữa, được đoàn đến thăm khám, cấp thuốc cho tôi và bà con nên rất vui, phấn khởi. Cảm ơn đoàn công tác rất nhiều!".

PGS, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu khám, tư vấn cho người dân.
Phó Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu khám, tư vấn cho người dân.

Phó Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Đại biểu Quốc Hội, cho biết: "Chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện, giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa hàng năm Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức 3-4 đoàn. Tuy nhiên, lần này rất đặc biệt, đó là phối hợp với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) thuận lợi hơn, phối hợp với chính quyền địa phương, bà con biết đến chương trình, tham gia khám đông hơn rất nhiều".

Người dân chờ đến lượt thăm khám, cấp phát thuốc miền phí.
Người dân chờ đến lượt thăm khám, cấp phát thuốc miền phí.

Anh Bùi Xuân Hòa, Bí Thư đoàn xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: Ngay khi nhận được công văn của Sở y tế thông báo về chương trình khám chữa bệnh cho bà con khó khăn trên địa bàn thì chúng tôi vào cuộc ngay. Đoàn xã phối hợp vơi các cơ quan trong xã, để chuẩn bị cho công tác phục vụ, nhiều đoàn viên tích cực đăng ký tham gia tình nguyện phục vụ cho chương trình. Cụ thể, hướng dẫn bà con đăng ký, đến khám theo thứ tự, tật tự, ổn định, phối hợp với đoàn bác sĩ, thực hiện theo quy trình khám chữa bệnh.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký ALOV, Trưởng ban tổ chức chương trình, Trưởng đoàn, cho biết, với tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ miền Trung ruột thịt đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai bão lũ, thời gian qua Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã nhận được nhiều sự chia sẻ, hỗ trợ, nhận được nhiều trang thiết bị, thuốc, thuyền, áo phao từ bà con kiều bào, các doanh nghiệp, cá nhân trong ngoài nước gửi về ủng hộ chương trình từ cuối tháng 10 đến nay.

Đoàn Bác sĩ chụp ảnh lưu niệm với Đoàn thanh niên tình nguyện Xã Liên Trường,  H. Quảng Trách, Quảng Bình.
Đoàn Bác sĩ chụp ảnh lưu niệm với Đoàn thanh niên tình nguyện xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

“Chương trình trợ giúp tái ổn định cuộc sống - Kiều bào cùng cộng đồng chung tay vì Miền Trung ruột thịt” nhằm kịp thời giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và phát triển bền vững, với các hoạt động chính sau:

1. Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thiết bị lọc nước sạch, máy phun diệt vi khuẩn; cấp thuốc; tập viết, đồ dùng học tập cho học sinh đến trường,...

2. Tổ chức đoàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con vù lũ tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

3. Hỗ trợ kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất nông nghiệp sạch, giúp hình thành chuỗi cung ứng, phát triển bền vững.

4. Hỗ trợ xây sửa lại nhà cửa, trạm xá, trường học bị hư hại.

Bác sĩ Bùi Hoa – Khám bệnh cho người dân tại Quảng Trị.
Bác sĩ Bùi Hoa khám bệnh cho người dân tại Quảng Trị.

Cảm nhận của bác sĩ trẻ Bùi Hoa chia sẻ: Là một bác sĩ trẻ của bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tôi luôn cảm thấy mình rất hạnh phúc khi được đồng hành cùng các chuyến đi thiện nguyện của bệnh viện. Năm 2020, đất nước Việt Nam nói chung và mảnh đất Miền Trung ruột thịt nói riêng phải gánh chịu những tổn thất nặng nề do dịch bệnh, mưa bão, lũ lụt gây nên.

Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách” cả nước hướng về miền Trung thân thương bằng những hành động tự nguyện và thiết thực nhất. Từ những ngày dịch COVID-19 bùng phát cho đến khi lũ lụt tạm rút tôi đã có 3 chuyến đi đến miền Trung. Chuyến đi đầu tiên tôi được đến để chia lửa cùng các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2- Nơi điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất.

Chương trình khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho học sinh các tỉnh miền Trung khép lại để lại nhiều niềm vui mừng cho người dân cũng như nhiều niềm vui cho đoàn.

Được biết, Ban tổ chức tiếp tục tổ chức đoàn khám chữa bệnh tại 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngại vào trung tuần tháng 1.2021, mọi sự ủng hộ, đóng góp, đăng ký tham gia chương trình xin gửi về: Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài - (ALOV)

Địa chỉ: Ngõ 8, phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Phía Nam: Số 75 Phạm Viết Chánh, Q.1, TP.HCM.

Số tài khoản: 0011000392190. VIETCOMBANK. SWIFT: BFTV VNVX.

Tên tài khoản: Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Đại chỉ ngân hàng: 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ Chương trình Vì Miền Trung Ruột Thịt.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới