Hủy
Kiều bào

Mỹ khẳng định lại cam kết với châu Á

Thứ Hai | 01/07/2013 16:45

Mỹ quan tâm đến châu Á nhằm tối đa hóa tiềm năng kinh tế, mà không phải nhằm kiềm chế bất cứ nước nào.
 

Đây là khẳng định của ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 1/7 trong chuyến công du Đông Nam Á trong bối cảnh một số quan chức ngoại giao lo ngại cắt giảm ngân sách, cuộc chiến Syria và những căng thẳng khác ở Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến chính sách chuyển hướng trọng tâm sang châu Á của Mỹ.

Ông Kerry nhấn mạnh, một phần lịch sử thế kỷ 21 sẽ được viết nên từ chính châu Á và những gì đang diễn ra ở châu Á. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề an ninh hàng hải ở châu Á. Đông Nam Á là nơi có một trong những cảng sầm uất nhất thế giới và một số tuyến đường vận tải biển quan trọng nhất. Tuy nhiên, ở đây cũng xảy ra những căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực ở Biển Đông.

Về quan điểm của chính phủ Mỹ, ông Kerry cho biết, mối quan tâm của Mỹ tới châu Á là nhằm tối đa hóa tiềm năng kinh tế mà không phải nhằm tạo ra đối trọng hay kiềm chế một quốc gia nào.

“Lợi ích quốc gia của Mỹ là duy trì hòa bình và ổn định theo luật pháp quốc tế, thương mại và tự do hàng hải ở Biển Đông. Như nhắc lại nhiều lần, chúng tôi không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ, chúng tôi thực sự mong muốn tranh chấp ở Biển Đông sẽ được giải quyết”, ông Kerry nói.

Dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama, Mỹ tăng cường các quan hệ thương mại, ngoại giao với châu Á sau 1 thập kỷ hướng tập trung vào cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Tuy nhiên chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á của Mỹ đang bị đe dọa do cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới