Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 810)

Tuệ Anh (Tổng hợp) Thứ Hai | 09/01/2023 12:07

Ảnh: Hà Lê/baoquocte.vn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu vui mừng vì cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng hướng về quê hương,
 

Những khởi sắc trong công tác người Việt

Ngày 28/12, trong buổi gặp gỡ báo chí thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kết quả công tác năm 2022 và phương hướng năm 2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, vui mừng vì cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó và hướng về quê hương, thực sự trở thành một bộ phận không tách rời, nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trong năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, đại bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài  đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, đến văn hóa, xã hội, có tiềm lực đáng kể về trình độ khoa học, kỹ thuật.

Nhiều trí thức người Việt Nam ở nước ngoài thành danh, đạt giải thưởng cao, ghi dấu ấn trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế. Con em người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 hiếu học, đạt nhiều thành tích học tập và có cơ hội làm việc tốt ở nước sở tại.

Năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều hoạt động và tích cực hưởng ứng các hoạt động hướng về quê hương, đất nước như ủng hộ đóng “Xuồng chủ quyền” và quà tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa với tổng số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, bên cạnh hơn 80 tỉ đồng tiền mặt và nhiều vật phẩm y tế trị giá hàng chục triệu USD được ủng hộ về nước, bà con còn phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vận động các nước sở tại hỗ trợ vaccine, vật phẩm y tế cho Việt Nam.

Để giữ gìn và phát huy tiếng Việt, Bộ Ngoại giao đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030 nhằm tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào và bạn bè quốc tế cũng như lan tỏa phong trào dạy và học tiếng Việt.

Thầy giáo gốc Việt được vinh danh ở Mỹ

Thầy giáo trẻ người Mỹ gốc Việt Ben Hoàng Nguyễn lại thêm một lần được vinh danh tại một cuộc thi ở Mỹ. Cuộc thi có tên “Thử thách ý tưởng lớn: Cuộc thi đổi mới sáng tạo giáo dục” do Quỹ Giáo dục Andre Agassi và Quỹ Engelstad tổ chức tại bang Nevada (Mỹ).

Sáng kiến xây dựng nền tảng online (cổng thông tin trên Web và App) của thầy giáo Ben Hoàng Nguyễn giúp kết nối người dùng, trong đó đặc biệt chú trọng đến người trẻ, với các nhà tuyển dụng tại địa phương theo cách thức sáng tạo và cảm hứng, vừa được trao giải thưởng trị giá 200.000 USD. 

Đây là giải thưởng lớn thứ 2 về giáo dục Ben Hoàng Nguyễn nhận được trong chưa đầy 10 năm là giáo viên môn tự động hóa, chế tạo và robotics tại Trường Trung học Sunrise Mountain ở thành phố Las Vegas, bang Nevada (Mỹ).

Tháng 10/2019, anh được trao Milken Educator Awards - giải thưởng mà Tạp chí Nhà Giáo gọi là “Oscar giáo dục”, kèm số tiền 25.000 USD. Milken Educator Awards là giải thưởng thường niên được trao cho 40 giáo viên trên toàn nước Mỹ để ghi nhận sự tận tụy, xuất sắc và cảm hứng khoa học họ đã khơi dậy ở học trò.

Chuyến bay miễn phí về quê ăn Tết dành cho người Việt khó khăn ở Nhật

 

Ngày 29/12, chuyến bay đưa 196 công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn từ sân bay Hadena (Nhật) đã hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Mang Tết về nhà” do Trung ương Đoàn, Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Quý Mão. Đối tượng được hỗ trợ là người có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết.

Sau gần 1 tháng triển khai, chương trình đã nhận được gần 2.000 hồ sơ đăng ký tham gia chuyến bay quốc tế. Ban tổ chức đã phối hợp với Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật thẩm định và xét chọn được 196 hồ sơ để hỗ trợ.

Mỗi trường hợp được hỗ trợ 100% chi phí vé máy bay từ Nhật về Việt Nam và 50% chi phí để mua vé quay trở lại Nhật tiếp tục học tập và làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho người gốc Việt ở Campuchia
Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia di dời, tái định cư gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế lâu dài, hòa nhập với xã hội sở tại.

Ảnh: thoidai.com.vn
Ảnh: thoidai.com.vn

Bà Nguyễn Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cho biết, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia hiện có khoảng 100.000 người, sinh sống ở Campuchia.

Cộng đồng người gốc Việt đã có nhiều đóng góp cho quan hệ 2 nước Việt Nam và Campuchia cũng như nước sở tại. Tuy nhiên, đây là cộng đồng gặp nhiều khó khăn như địa vị pháp lý thấp, cuộc sống nghèo khó, không ổn định, nhận thức của nhiều bà con chưa cao.

Trong trao đổi cấp cao giữa lãnh đạo 2 nước, vấn đề hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia đều được đề cập. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn cảm ơn chính quyền Campuchia tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống và làm ăn ở nước sở tại. Đồng thời, đề nghị chính quyền Campuchia hỗ trợ hơn nữa, nhất là trong công tác di dời tái định cư để bà con có cuộc sống ổn định, có sinh kế lâu dài.

Trong thời gian qua, chính quyền Campuchia đã có những động thái tích cực để hỗ trợ cộng đồng gốc Việt. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp Nguyễn Quỳnh Mai, ngày 29/8/2022, Bộ Nội vụ Campuchia đã ra Thông báo 2181 để công nhận giá trị của thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Campuchia, trong đó có cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Bộ Nội vụ Campuchia đề nghị các bộ, cơ quan liên quan, cơ quan hành chính địa phương và khu vực tư nhân chấp nhận thẻ thường trú dành cho nước ngoài tại Campuchia là giấy tờ pháp lý phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Thông báo là một văn bản pháp lý quan trọng đối với cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Hiện 14/25 tỉnh thành tại Campuchia đã triển khai Thông báo 2181 của chính quyền, tạo điều kiện rất nhiều cho cộng đồng gốc Việt có địa vị pháp lý vững chắc hơn trong việc sinh sống ở nước sở tại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới