Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 820)

Tuệ Anh Thứ Hai | 19/06/2023 08:29

Ảnh: TTXVN.

Cộng đồng người Việt Nam ở Slovakia có khoảng 10.000 người, trong đó 3.000 người đã có quốc tịch, số còn lại được cấp quy chế thường trú và tạm trú.
 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp gỡ kiều bào tại Pháp 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng Hòa Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp.

Mở đầu buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã nêu bật những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại nước này, một cộng đồng lâu đời, đoàn kết, có truyền thống yêu nước, có thế mạnh về tri thức, được chính quyền sở tại đánh giá cao. 

Đại diện các hội đoàn như Hội Người Việt Nam tại Pháp, Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu, Liên đoàn Y tế Pháp - Việt, Hội Doanh nhân Việt Nam - Campuchia - Lào tại Pháp, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt, Câu lạc bộ yêu biển đảo Việt Nam, Hội Cánh diều, đại diện các phái võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp... đã giới thiệu những hoạt động của hội đoàn, bày tỏ sự trăn trở và mong muốn xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, đoàn kết và hướng về quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc và đặc biệt là tiếng Việt cho thế hệ trẻ, đồng thời cũng đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại. Nhiều ý kiến cũng nêu ra các đề xuất nhằm đưa hoạt động cộng đồng ngày càng trở nên hiệu quả hơn, đáp ứng được sự mong mỏi của bà con.

 

Về quan hệ giữa Pháp và Việt Nam, trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp, bà Catherine Colonna, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đề nghị 2 bên tiếp tục nâng cấp quan hệ song phương và coi Việt Nam là trung tâm trong chính sách đối ngoại đối với khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Cộng đồng người Việt là cầu nối đóng góp xây dựng quan hệ Việt Nam - Slovakia

Ngày 7/6, Chính phủ Slovakia đã chính thức công nhận cộng đồng Việt Nam là dân tộc thiểu số thứ 14 tại nước này. Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp cộng đồng người Việt có thêm nhiều quyền hạn, hội nhập sâu hơn vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nước sở tại, là cầu nối đóng góp cho việc xây dựng quan hệ Việt Nam - Slovakia bền vững. Trở thành một bộ phận dân tộc của Slovakia, cộng đồng người Việt sẽ có quyền hạn nhất định và hội nhập sâu rộng hơn nữa vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Slovakia; sẽ là cầu nối đóng góp cho việc xây dựng quan hệ giữa 2 nước và cộng đồng người Việt sẽ tự hào hơn nữa về truyền thống văn hóa của người Việt Nam tại Slovakia. Cộng đồng người Việt tại đây sẽ được nhận nhiều hỗ trợ từ phía Chính phủ Slovakia về giáo dục, y tế, phát triển văn hóa và được hưởng quỹ phát triển dân tộc cho những hoạt động thiết thực của cộng đồng.

Cộng đồng người Việt Nam ở Slovakia có khoảng 10.000 người, trong đó 3.000 người đã có quốc tịch, số còn lại được cấp quy chế thường trú và tạm trú.

Người Việt bảo vệ thành công cúp vô địch giải bóng đá Thượng viện Czech

Đội bóng FC Sapa Praha đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đã giành chức vô địch giải bóng đá Thượng viện Czech năm 2023, đánh dấu 2 năm liên tiếp đạt danh hiệu này.

Giải bóng đá giao hữu truyền thống thường niên do Thượng viện Czech bảo trợ dành cho các dân tộc nhằm giao lưu và gắn kết các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và học tập tại Czech.

Giải bóng đá Thượng viện Czech năm 2023 được tổ chức trong ngày 10/6, tại sân vận động Dukla (Praha) với sự tham gia của 24 đội tuyển đến từ các địa phương, đại diện của các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Czech. Với thể thức thi đấu 24 đội được chia thành 4 bảng đấu, 2 đội đứng đầu mỗi bảng đi tiếp vào tứ kết, các trận bán kết và chung kết được tổ chức cùng ngày.

Trong những năm gần đây, đội tuyển Việt Nam luôn tham gia và đạt thành tích cao tại giải bóng đá do Thượng viện Czech tổ chức, với 4 chức vô địch (2011, 2019, 2022, 2023) và nhiều lần lọt vào bán kết, chung kết. Thông qua việc tham gia các giải đấu này, nhiều tài năng trẻ trong cộng đồng người Việt Nam tại Czech đã được phát hiện và được giới thiệu cho các đội bóng chuyên nghiệp của Czech và Việt Nam.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu vừa được tổ chức theo sáng kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary. Ảnh: TTXVN
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu vừa được tổ chức theo sáng kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary. Ảnh: TTXVN

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại châu Âu

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu vừa được tổ chức theo sáng kiến của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại và sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.

Với chủ đề “Thời đại 4.0 - Phụ nữ giữ gìn giá trị Việt và hội nhập ở nước ngoài”, lần đầu tiên một sự kiện của người Việt được tổ chức trong phòng họp Thượng viện của Tòa nhà Quốc hội, cơ quan lập pháp tối cao của Hungary.

Tại diễn đàn, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức và cho rằng, sự kiện là cần thiết, nhất là trong thời đại khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của nhân loại.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới