Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 826)

Tuệ Anh Thứ Hai | 02/10/2023 13:50

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Mỹ. Ảnh: Nhật Bắc/tuoitre.vn.

Tối 17/9 (giờ địa phương, tức sáng 18/9 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Mỹ.
 

Thủ tướng đón Trung thu sớm với kiều bào tại Mỹ

Tối 17/9 (giờ địa phương, tức sáng 18/9 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Mỹ. Cuộc gặp diễn ra khoảng 2 tiếng sau khi Thủ tướng đến Mỹ.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình công tác tại Mỹ của Thủ tướng, thể hiện tình cảm và sự quan tâm lớn của lãnh đạo Việt Nam đối với bà con, theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn.

Chia sẻ với bà con Việt kiều, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết quan hệ Việt Nam - Mỹ có rất nhiều điểm đặc biệt, đi từ cựu thù thành đối tác và mới đây 1 tuần đã thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện.

 

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại một điểm trong Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đó là “2 nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Mỹ đối với sự phát triển mối quan hệ 2 nước. Tổng thống Joe Biden khẳng định cộng đồng người Mỹ gốc Việt là một trong những cộng đồng thành công, năng động, sáng tạo nhất tại Mỹ”.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi

Tối 14/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi. Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường bày tỏ niềm vui và vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước và đoàn đại biểu, đặc biệt trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao.

Tại cuộc gặp, Trưởng Ban liên lạc, ông Lê Hoài Nam thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nam Phi ngày càng phát triển tốt đẹp, số lượng thành viên trong cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi đang tăng lên sau đại dịch COVID-19, đồng thời chia sẻ về cuộc sống của bà con tại Nam Phi.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi, mặc dù số lượng không nhiều, nhưng luôn gắn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, luôn có ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tập trung làm ăn, phát triển để đóng góp tích cực cho bản thân, gia đình, xã hội sở tại cũng như quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Học sinh gốc Việt đạt các giải cao cuộc thi hùng biện song ngữ tại Hàn Quốc

Với chủ đề “Giấc mơ của em”, cuộc thi hùng biện năm nay nhằm nâng cao nhận thức chung về đối tượng gia đình đa văn hóa, nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của trẻ em các gia đình đa văn hóa, khuyến khích các em tự tin, phát triển để thành đạt trong xã hội và cuộc sống.

Cuộc thi hùng biện song ngữ toàn quốc lần thứ 2 đã được tổ chức tại thủ đô Seoul dành cho đối tượng là học sinh tiểu học thuộc các gia đình đa văn hóa trên toàn Hàn Quốc.

Vòng Chung kết có 20 học sinh tham gia và chia làm 2 bảng. Bảng nhỏ gồm các em từ lớp 1-3 và bảng lớn từ lớp 4-6.

Các học sinh đã trình bày tổng cộng 5 phút bằng tiếng Hàn và trong vòng 2 phút 30 giây bằng các ngôn ngữ gốc.

Kết quả chung cuộc, ở bảng lớn, học sinh Kim Su Cheong, lớp 6 Trường Tiểu học Ansan có mẹ người Việt Nam đã đạt giải cao nhất. Ở bảng nhỏ, học sinh Ha Chi Su giành giải Ba.

Học sinh gốc Việt đạt các giải cao cuộc thi hùng biện song ngữ tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN
Học sinh gốc Việt đạt các giải cao cuộc thi hùng biện song ngữ tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Nhà khoa học Việt tại Úc chế tạo gai titan ngăn nhiễm trùng sau cấy ghép

Tiến sĩ Lê Hoàng Phúc (30 tuổi) cùng cộng sự tại Đại học RMIT nước Úc chế tạo mô hình gai siêu nhỏ khắc được trên titan cấy ghép, nhằm bảo vệ bệnh nhân trước vi khuẩn và nấm mà không cần dùng thuốc. Công trình vừa được công bố trên Tạp chí Advanced Materials Interfaces đầu tháng 9.

Hướng tiếp cận của nhóm tập trung loại bỏ các vi sinh vật ngay khi tiếp xúc, qua đó hạn chế can thiệp bằng hóa chất. Phúc cùng với Tiến sĩ Denver Linklater, thành viên nhóm nghiên cứu, thử nghiệm với một số bề mặt trụ titan siêu nhỏ.

Các gai được thiết kế đặc biệt, có chiều cao tương đương tế bào vi khuẩn. Chúng được đem ghép lên bề mặt các bộ phận cấy ghép làm bằng vật liệu titan và kiểm tra tính hiệu quả trong việc tiêu diệt Candida đa kháng thuốc. Đây là loại nấm có thể gây tử vong, là nguyên nhân dẫn đến 1 trong 10 loại nhiễm trùng thiết bị y khoa trong bệnh viện.

Kết quả, các gai titan siêu nhỏ có khả năng phá hủy khoảng một nửa số tế bào gây hại ngay khi tiếp xúc. Những tế bào nấm còn lại không còn khả năng sống sót do bị tổn thương và không thể sinh sản hay gây ra nhiễm trùng.

Theo Tiến sĩ Denver Linklater, các phân tích chuyển hóa hoạt động protein cho thấy các tế bào nấm Candida albicans bị tổn thương đã bị ức chế trao đổi chất lên tới 7 ngày, sẽ ngăn chặn quá trình sinh sản và cuối cùng chúng tự chết đi. Với những tế bào còn lại, chúng không còn khả năng sống sót và sẽ ngừng hoạt động (gọi là apoptosis, tức tế bào chết theo lập trình). 
 

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới